Valentino Xuân Hè 2025: Alessandro tái xuất, maximalism trở lại
Đêm qua là đêm của Valentino và Alessandro Michelle. Một màn ra mắt để lại ấn tượng vô cùng mạnh mẽ mà có lẽ nhiều mùa sau, người ta vẫn còn nhắc đến.
Không cần chờ ai đó nói bóng gió rằng liệu giám đốc sáng tạo mới sẽ tiếp tục đắp gạch lên tòa thành của người đi trước, Pierpaolo Piccioli, hay xây dựng đế chế mới. Vào buổi tối 29.09.2024 tại Paris, Alessandro Michelle đã tự mình gửi đi câu trả lời thông qua buổi giới thiệu bộ sưu tập xuân hè 2025 – show diễn đầu tiên của ông trên cương vị giám đốc sáng tạo của Valentino, cũng là lần đầu tiên Alessandro tham dự tuần lễ thời trang ở “kinh đô ánh sáng”.
Thông điệp mạnh mẽ từ Valentino
Khi điều gì đó vốn rất quen thuộc bị thay thế với lựa chọn khác biệt hoàn toàn, lẽ hiển nhiên sẽ có người khó chịu thậm chí ghét bỏ, nhưng đồng thời sẽ có người thích thú và cảm thấy hấp dẫn. Trường hợp này hoàn toàn đúng với Valentino xuân hè 2025.
Alessandro Michelle dựng nên một trường quay tan hoang, sàn diễn với hiệu ứng bể nát mà ở đó, mỗi bước chân của người mẫu như tạo nên một vết nứt. Thông điệp không thể rõ ràng hơn của nhà thiết kế gửi đến thế giới thời trang, rằng Valentino đang thay đổi một cách rất mạnh mẽ.
Xung quanh là những bức tượng thời cổ đại phủ vải trắng. Sự tương phản giữa cổ điển và đương đại mang đến cảm giác vừa bí ẩn, vừa siêu thực. Khách mời như đang tận mắt chứng kiến Alessandro hồi sinh một vẻ đẹp đã bị chôn vùi từ lâu, sâu trong lòng đất.
Bộ sưu tập Valentino xuân hè 2025
Trong thời gian Alessandro vắng mặt, thời trang chứng kiến sự “xâm lấn” của xu hướng tối giản, cụ thể hơn là xa xỉ thầm lặng. Chính vì vậy, khi cái tên gắn liền với những mẫu thiết kế theo chủ nghĩa tối đa (maximalism) quay trở lại, dàn khách mời không giấu nổi sự phấn khích.
Valentino xuân hè 2025 là một tủ đồ theo phong cách chiết trung lẫn bohemian. Alessandro gửi đến sàn diễn màn chào sân hoành tráng với 85 bộ trang phục. Các mẫu thiết kế nhẹ nhàng, nữ tính và không thể thiếu chút lập dị. Từng mảnh ghép trong bộ sưu tập mới được chế tác tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, phản ánh đặc trưng vốn có của Valentino.
Sau khi lục lọi kho lưu trữ của thương hiệu, Alessandro chọn lọc ra các đường viền xếp nếp nghệ thuật, bản sắc nhẹ nhàng kết hợp với tạo hình như búp bê của thập niên 60, 70 và tiến hành cải tạo chúng. Nếu ai đó có thể làm cho bộ đồ lỗi thời trở nên hiện đại, thì đó chính là Alessandro Michele.
>> Milan Fashion Week & những khoảnh khắc đáng chú ýNiềm vui đến từ nghệ thuật ăn mặc đẹp
Bản thân bộ sưu tập này rất xa hoa, tràn ngập những chi tiết gần giống như thời trang cao cấp. Một loạt các đường diềm xếp nếp bung ra từ cổ áo, thậm chí chúng còn rủ xuống thành từng tầng trên những chiếc váy chữ A. Tiếp đó là sự xuất hiện của họa tiết thêu tay đặc trưng của nhà thiết kế, vừa sang trọng vừa tinh tế, tô điểm cho những chiếc váy đen mỏng manh chấm bi lấp lánh dưới ánh đèn.
Sàn diễn phủ đầy nơ, tua rua, chấm bi, bèo nhún, khăn choàng lông vũ… gợi lên cảm giác kịch tính vui tươi. Từng chi tiết đều tái hiện bản chất của Valentino Garavani nhưng theo cách diễn giải đậm chất Alessandro Michelle.
Đáng chú ý, mỗi người mẫu đều được trang bị phụ kiện chỉn chu. Có mạng che mặt dạng lưới cổ điển và mũ rộng vành gắn lông vũ, có găng tay ren phối cùng quần tất dài, có giày cao gót hở mũi lẫn trong những đôi bốt gót vuông, cao đến gối và hoa tai lấp lánh phản ánh phong cách art deco.
Trong lời nhắn của mình, giám đốc sáng tạo mới của Valentino có viết:
“Cảm nhận [về cái đẹp] có thể bùng lên, không lường trước được, khi chúng ta chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật hoặc sự quyến rũ của vũ trụ. Ta không thể miêu tả hết được vẻ đẹp của ánh sáng, sự thiêng liêng của bầu ngực đầy sữa, sự tráng lệ của một chiếc váy thêu tinh xảo, sự lưu luyến của tâm hồn trên xác thịt, sự uy nghiêm của hư không, sự mê đắm khi đom đóm tìm kiếm mật ngọt, mùi đất ẩm, hay cái chạm nhẹ của những đường viền organza, phép màu của thư viện, những lớp mỏng manh của một bức tranh màu nước…”
Với Alessandro Michelle, vẻ đẹp mang một khả năng độc đáo. Nó vô hình vô dạng nhưng bằng nhiều cách, nó có thể chạm đến cảm nhận và kết nối chúng ta thông qua vật thể hữu hình. Với mùa xuân 2025, Alessandro chọn diễn giải vẻ đẹp qua bộ sưu tập đầu tiên tại Valentino. Ông gọi nó là “Valentino Pavillon Des Folies”.
>> Paris Fashion Week 2025 có gì đáng chú ý? (phần 1) >> Milan Fashion Week 2025: “Cuộc nổi loạn” và những xu hướng mới