Xu hướng của du khách hạng sang năm 2025: Trải nghiệm cá nhân và bền vững
Dịp cuối năm là thời điểm hàng loạt các tổ chức lữ hành lớn đồng loạt công bố các xu hướng dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2025. Với phân khúc khách du lịch hạng sang, khảo sát “Luxe Report” của Virtuoso mang lại những cái nhìn cận cảnh về thị trường du lịch 2025 cũng như nhu cầu mới của phân khúc này.
Khảo sát “Luxe Report” được thực hiện với hơn 2.200 cố vấn du lịch từ các công ty liên kết với Virtuose ở Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Á - Thái Bình Dương, Caribe, châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Theo đó, một nửa trong số này dự đoán nhu cầu du lịch của khách hàng hạng sang sẽ tăng nhẹ trong năm 2025, 55% cho rằng nhóm khách hàng này sẽ chi tiêu nhiều hơn một chút so với các năm trước.
Nhóm khách du lịch này tuy sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho năm tới, nhưng cũng kỳ vọng những trải nghiệm của mình xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Đặc biệt, “solo travel” và những hình thức du lịch một mình được cho rằng là xu hướng chính khi sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch. Điều này đồng nghĩa với nhận định du lịch hạng sang trong năm 2025 sẽ tập trung vào sự độc lập và linh hoạt thay vì hình thức du lịch cặp đôi hay nhóm.
“Luxe Report” cũng chỉ ra nhiều xu hướng du lịch hạng sang chính trong năm tới. Đầu tiên, “coolocation” - những địa điểm có khí hậu lạnh sẽ vẫn là điểm đến yêu thích của du khách hạng sang. Điểm đến như Nam Cực với cảnh quan ngoạn mục, Na Uy hay Iceland ở Bắc Âu với sự thuận tiện cũng như cảnh đẹp tự nhiên… tất cả đều cho thấy khách du lịch xa xỉ muốn lựa chọn những điểm đến có ít khách du lịch, tránh đám đông. 78% cố vấn cho rằng nhóm khách này cũng sẽ chọn thời điểm du lịch vào mùa thấp điểm để tận hưởng sự thư giãn tuyệt đối thay vì chia sẻ không gian với khách du lịch khác. Lý do những địa danh ở xứ lạnh thu hút nhóm khách này cũng đến từ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Cùng với đó, xuy hướng du lịch phiêu lưu cũng lọt vào tầm ngắm của nhiều du khách có khả năng chi trả. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là nhóm khách du lịch này đang ngày càng lựa chọn những chuyến đi có thể cân bằng cả hai yếu tố: phiêu lưu và thư giãn. Trong khi một số khách đến vùng Nam Cực hay Alaska để tìm cảm giác mạnh, nhóm khác lại chọn những điểm đến như Morocco, Costa Rica và Bhutan, nơi có cả hoạt động thể chất kết hợp với các hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn diện. Điều này cho thấy “wellness” vẫn sẽ là từ khóa được tìm kiếm nhiều trong năm 2025.
Một xu hướng đáng chú ý khác là những trải nghiệm du lịch một mình, vốn ít khi được quan tâm với nhóm khách du lịch xa xỉ trước đây. Một trong những hoạt động đứng đầu là các chuyến du ngoạn trên du thuyền, thám hiểm ở những vùng đất ít có du khách qua lại… Những trải nghiệm này cho phép du khách tìm thấy sự tự do và linh hoạt nhất định, nơi họ có thể dành thời gian kết nối với chính mình và môi trường xung quanh. Ngoài ra, du lịch ẩm thực chắc chắn không thể trượt khỏi tầm ngắm của những vị khách xa xỉ khó tính. Ưu tiên của nhóm du khách này nằm ở những khám phá ẩm thực thể hiện hương vị địa phương đích thực và truyền thống độc đáo của những nơi họ đến thăm.
Báo cáo Virtuoso Luxe cũng hé lộ những địa điểm đứng đầu trong danh sách cần phải ghé thăm của khách du lịch xa xỉ. Trong đó, Bồ Đào Nha vươn lên vị trí dẫn đầu nhờ khí hậu ôn hoà, ẩm thực phong phú, phong cảnh xinh đẹp. Những điểm đến yêu thích truyền thống khác như ý, Pháp, Hy Lạp, Croatia hay Nhật Bản lần lượt xếp ở vị trí sau.
>>Xem thêm: Du khách Thái Lan dẫn đầu xu hướng năm 2025 về tích hợp AI và làm việc từ xa