Xu hướng đáng chú ý từ Triển Lãm Ôtô Thượng Hải 2025
Diễn ra tại Thượng Hải từ ngày 23/04 đến 02/05, triển lãm ô tô lớn nhất thế giới là sân chơi phô diễn xe điện nội địa, cùng loạt công nghệ mới bên cạnh sự thống trị của những di sản từ châu Âu.
Triển Lãm Ôtô Thượng Hải (Auto Shanghai) 2025 đã quy tụ hơn 1.000 đơn vị từ Trung Quốc lẫn quốc tế, qua đó xác lập kỷ lục mới về quy mô trong lĩnh vực triển lãm xe cộ.
Khi những cái tên lẫy lừng như Frankfurt Motor Show, Detroit Auto Show hay Tokyo Motor Show đang thu hẹp quy mô, chuyển địa điểm hoặc thậm chí chưa biết ngày tái xuất, thì triển lãm được tổ chức hai năm một lần tại Thượng Hải dần vươn lên khẳng định vị thế như một điểm hẹn có quy mô lớn nhất thế giới với nhiều xu hướng đáng chú ý.
Bentley ra mắt các mẫu Continental GT và Flying Spur mới tại triển lãm. Ảnh: Bentley
Cuộc lấn sân của những "kẻ ngoại đạo"
Một trong những dấu ấn nổi bật tại kỳ triển lãm năm nay là sự góp mặt của những “gã khổng lồ" công nghệ lấn sân mạnh mẽ từ điện tử tiêu dùng sang lĩnh vực chế tạo ô tô. Có thể kể đến như Xiaomi với chiếc SU7 hay Hua Wei phô diễn những công nghệ định hình "bộ não" của những cỗ xe tương lai. Sedan điện Maextro S800 mang dấu ấn của Huawei cũng ra mắt công chúng lần đầu trước khi chính thức đổ bộ thị trường Trung Quốc vào tháng 5.
Đấu trường rực lửa của kỷ nguyên "năng lượng mới"
Các mẫu xe năng lượng mới (NEV) bao gồm xe điện (EV) và xe lai điện cắm sạc (PHEV) của Trung Quốc tiếp tục tận dụng triệt để "lợi thế sân nhà" khi phô diễn dải sản phẩm đa dạng, cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt của phân khúc này thời gian gần đây.
Zeekr, thương hiệu con của Geely, ra mắt mẫu hybrid đầu tiên mang tên Zeekr 9X - một chiếc SUV hạng sang tích hợp công nghệ sạc nhanh 800V giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc, trong khi mẫu xe SUV đỉnh bảng Lynk&Co 900 tiếp tục ra mắt tùy chọn PHEV.
Thương hiệu Cadillac của GM cũng trưng bày loạt xe điện gồm Lyriq, Optiq, Vistiq và Escalade IQ tại triển lãm.
Những đại diện châu Á cũng đem đến các mẫu xe dành riêng cho thị trường tỷ dân, tiêu biểu như mẫu Toyota BZ3 và Lexus ES hoàn toàn mới với phiên bản thuần điện lần đầu tiên xuất hiện.
Ảnh: Porsche
Công nghệ pin tiếp tục là điểm nóng
Nếu như BYD nhân dịp này giới thiệu hệ thống sạc siêu nhanh mới, thì màn trình diễn công nghệ sạc siêu tốc của "ông trùm" pin CATL cũng không hề kém cạnh khi cho phép xe điện tiếp tục đi thêm quãng đường 520 km chỉ sau vỏn vẹn 5 phút sạc pin.
CATL cũng tham vọng hợp tác với các hãng xe đồng hương như FAW, Changan, BAIC, Chery và GAC hướng đến phát triển những mẫu xe mới tích hợp công nghệ đổi pin.
Sàn diễn của những cỗ xe sang
Sự kiện năm nay tiếp tục ghi dấu những di sản đương đại của Bentley với các mẫu Continental GT và Flying Spur mới. Không gian của Porsche tiếp tục là tâm điểm mọi ánh nhìn trước sự hiện diện của mẫu 911 thế hệ 2025 mới. Niềm tự hào của nước Đức cũng công bố sẽ ra mắt hệ thống thông tin giải trí mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2026.
BMW mang đến triển lãm mẫu sedan ý tưởng "Vision Driving Experience" giới thiệu công nghệ điện khí hóa trong dòng xe hiệu suất cao M tương lai, cùng với phiên bản giới hạn BMW M4 Nürburgring và mẫu ý tưởng Skytop.
Ảnh: Porsche
Đáng chú ý là các phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc nhận được nhiều "spotlight". Audi E5 là chiếc xe điện hạng sang được phát triển trong liên doanh với SAIC, chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Mercedes-Benz đã ra mắt dòng xe điện Vision V, một mẫu limousine van sang trọng, với một số phiên bản dự kiến được sản xuất tại Trung Quốc.
Vision V, mẫu limousine van thuần điện, sẽ có một số phiên bản dự kiến sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Mercedes-Benz
Nâng cấp "bộ não" xe hơi
Những tên tuổi lớn như Huawei, Bosch, Geely, BYD, Xpeng, NIO, Li Auto và GWM đầu tư mạnh mẽ vào ADAS, trong khi SERES ra mắt hệ sinh thái An toàn thông minh bao gồm bốn trụ cột cốt lõi: bảo vệ tính mạng, bảo vệ thân xe, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền riêng tư.
Toyota bZ7 sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. Ảnh: Toyota
Continental giới thiệu giải pháp hỗ trợ lái xe thích nghi với các tình huống giao thông phức tạp của thị trường Trung Quốc, còn Aptiv ra mắt hệ điều hành thời gian thực Wind River.
Toyota bZ7, được phát triển dành riêng cho thị trường Trung Quốc, là sản phẩm đầu tiên của liên doanh GAC-Toyota, sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei.
Ảnh: Volkswagen
Volkswagen ra mắt hệ thống lái xe tự động tiên tiến tại triển lãm năm nay, cùng với ba mẫu xe lần đầu tiên được phát triển tại Trung Quốc và dành riêng cho thị trường nội địa của quốc gia tỉ dân.
Xem thêm
>>Loạt triển lãm đáng chú ý năm 2025: tín đồ xe cộ không thể bỏ lỡ
>>Xe sang hybrid: trạm dừng nhất thời hay tương lai bất biến?
>>Khi những cỗ xe tăng tốc vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo