Automobile 5 chiếc xe collectible đắt nhất thế giới
Xu hướng collectible không thể bỏ qua những mẫu xe cổ, bởi thiết kế mang tính thời đại và vẻ đẹp cơ khí những chiếc xe này mang trong mình.
Collectible là thuật ngữ đã không còn xa lạ với những tín đồ hoài cổ. Giờ đây, không chỉ những bức tranh của các danh hoạ, ngay cả đôi giày Jordan 20 năm tuổi cũng có thể được mang ra đấu giá ở ngưỡng giá kỷ lục. Trong những sự xa hoa mà nhân loại theo đuổi, xe hơi chắc chắn không phải ngoại lệ. Người chơi xe tìm đến những mẫu xe hơi đời cổ từ trước khi thuật ngữ “collectible” ra mắt.
Từ gia đình dệt may danh tiếng nước Pháp Schlumpf với bộ sưu tập 400 mẫu xe cổ điển gồm hai trong sáu chiếc Bugatti Royales, cho đến Lord Brocket của nước Anh với bộ sưu tập Ferrari và Maserati của thập niên 1950-1960; hay ông trùm bất động sản và bán lẻ Rodeo Drive Bruce Meyer với chiếc Ferrari Testa Rossa (1957) có giá trị khoảng 17 triệu USD… tất cả những cái tên này đều đang chứng minh, xu hướng sưu tầm xe hơi là một “thú vui" gây nghiện, và giá trị của những chiếc xe đã không đơn thuần chỉ nằm ở việc đưa người ta đi từ điểm A đến điểm B, mà còn là đại diện cho cả một nền công nghiệp cơ khí và vẻ đẹp thiết kế tinh tế của những nhà sản xuất xe hơi di sản với những giá trị lịch sử, văn hoá và công nghệ.
Khi các nhà đấu giá đang ngày càng mở rộng thị trường, thậm chí mở các phiên đấu giá online, nhiều bộ sưu tập tư nhân và cả các công ty sản xuất xe hơi lâu đời trên thế giới dần hé lộ những “kho báu" được tích trữ cho thời khắc bạc tỷ. Mercedes hiện đang sở hữu Holy Halls ở Stuttgart, nơi lưu trữ từ chiếc xe đầu tiên cho đến chiếc xe có giá trị nhất—chiếc Uhlenhaut Coupé 1955. Đây cũng là chiếc xe đến với một bộ sưu tập tư nhân với giá trị 143 triệu đô la. McLaren có Unit 2, một tòa nhà công nghiệp gần trụ sở chính công ty này tại Anh, nơi lưu giữ những chiếc xe Công thức 1 lịch sử.
Từ những chiếc xe hơi sưu tầm đắt nhất hiện nay, có thể nhận thấy tính biểu tượng vẹn nguyên của những nhà sản xuất xe danh tiếng trên thế giới như Ferrari, Mercedes hay Aston Martin, vv. Trong 5 chiếc xe được đấu giá cao nhất, có tới 4 chiếc thuộc về Ferrari, nhưng chiếc xe có mức giá kỷ lục nhất lại là đời xe mui trần ra mắt vào năm 1955 của nhà chế tạo xe nổi tiếng của Đức - Mercedes.
Mercedes-Benz 300 SLR (1955)
Trong phiên đấu giá RM Sotheby's tại Stuttgart (2022), chiếc xe đua Đức 300 SLR Uhlenhaut Coupe chính thức lập kỷ lục với mức giá 135.000.000 USD, và giữ vững vị trí này cho đến nay. Là một trong hai chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupe, chiếc xe đã được bán đấu giá độc quyền chỉ dành cho khách mời tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức). Chiếc xe được đặt theo tên người sáng tạo và kỹ sư trưởng, Rudolf Uhlenhaut và mới chỉ chạy được khoảng 4000km trong bảy thập kỷ. Chiếc xe được trang bị động cơ 3.0 lít tám xi-lanh thẳng hàng nâng cấp công suất 302 mã lực lấy từ chiếc W196 R từng hai lần giành Giải vô địch thế giới Grand Prix (do Juan Manuel Fangio cầm lái).
Ferrari 330 LM 250 GTO (1962)
Trong phiên đấu giá RM Sotheby's tại New York (2023), chiếc xe được mệnh danh xe cổ đáng thèm muốn nhất Ferrari 250 GTO được bán với giá 51.705.000 USD. Xe có số khung 3.765, là chiếc GTO Tipo duy nhất được Scuderia Ferrari lái trong cuộc đua, và cũng được Mike Parkes và Lorenzo Bandini lái tại cuộc đua 24 giờ Le Mans năm 1962. Trước khi được bán đấu giá, chiếc xe thuộc về một chủ sở hữu tư nhân trong suốt 38 năm.
Ferrari 250 GTO (1962)
Chiếc Ferrari 250 GTO thứ hai xuất hiện trong danh sách này được bán tại RM Sotheby's ở Monterey vào năm 2018 với mức 48.405.000 USD. Xe có số khung 3413 GT với mức giá khởi đầu là 35 triệu USD.
Ferrari 250 GTO Berlinetta (1962)
Chiếc xe này được bán tại Bonhams, The Quail (2014), với mức giá 38.115.000 USD và là chiếc xe đắt nhất từng được bán đấu giá vào năm 2014, một kỷ lục được giữ trong bốn năm. Chiếc xe này được chế tạo để tham gia Giải vô địch FIA World GT năm 1963 và giành chiến thắng. Ferrari chỉ sản xuất 39 chiếc 250 GTO và mẫu xe 62-63 này không chỉ là một trong những mẫu xe còn sót lại có chất lượng tốt nhất mà còn là một chiếc xe đã vượt qua những đường đua lịch sử.
Ferrari 335 Sport Scaglietti (1957)
Trong phiên đấu giá Artcurial, Paris (2016), mẫu xe Ferrari 335 Sport Scaglietti được bán với mức giá 35.700.000 USD. Chiếc xe này đã tham gia mọi cuộc đua từ Sebring 12 Hours đến Mille Miglia và thậm chí cả Le Mans.