share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner 50 First Dates: Lần nào gặp gỡ cũng như lần đầu


ADVERTISEMENT

Biển xanh, nắng vàng và câu chuyện tình yêu lãng mạn, 50 First Dates gợi nhớ về những mùa hè rực rỡ thập niên 2000. Bộ phim cũng đánh dấu sự tái hợp trở lại của cặp đôi Drew Barrymore và Adam Sandler.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Trong mắt các cô gái đặt chân đến đảo Oahu (Hawaii) nghỉ dưỡng và trót phải lòng mình, Henry Roth (Adam Sandler) là một anh chàng ngọt ngào nhưng ưa thích sự tự do. Công việc hàng ngày của Henry là chăm sóc những sinh vật biển tại công viên nước, đồng thời ấp ủ dự định rời khỏi hòn đảo để khám phá đại dương. Thế nhưng, hoài bão của anh đã bị trì hoãn vô thời hạn kể từ ngày gặp Lucy (Drew Barrymore).

Lucy sở hữu mái tóc vàng tuyệt đẹp cùng tính tình đáng yêu. Nhưng thật không may khi cô mắc chứng mất trí nhớ ngắn hạn sau một vụ tai nạn. Cô chỉ có thể nhớ toàn bộ ký ức đến trước đêm xảy ra tai nạn, ngoài ra không nhớ thêm được thông tin nào sau đó. Mỗi ngày của Lucy đều là Chủ Nhật (13 tháng 10) – ngày cô vĩnh viễn mất đi trí nhớ, cũng chính là sinh nhật của bố cô. Lucy khởi đầu một ngày bằng bữa sáng tại quán Hukilau, sau đó đi chọn một quả dứa theo truyền thống gia đình, rồi trở về nhà để chúc mừng sinh nhật bố. Cuộc sống cứ thế lặp đi lặp lại như thế hơn một năm nay.

Cũng bởi vì chấn thương này, tình yêu của cặp đôi Henry – Lucy trong phim trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Đó là một hành trình yêu lại từ đầu cả ngàn lần, từ việc gặp gỡ, chinh phục “nửa kia” đến chính thức hẹn hò và bên nhau trọn đời.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Hãy luôn yêu như thể lần đầu

Xuyên suốt bộ phim, vô vàn tình huống “dở khóc dở cười” đã xảy ra với anh chàng Henry, nhưng điều đọng lại lâu nhất trong lòng khán giả chính là tình yêu, sự chung thủy và những cảm xúc luôn vẹn nguyên như lần đầu mà anh dành cho Lucy.

Trước hết là tình yêu và sự chung thủy. Nhớ lại cảnh Henry bị hớp hồn bởi sự xinh đẹp của Lucy tại quán ăn, nhiều khán giả sẽ nghĩ rằng Henry “chứng nào tật nấy” mà áp dụng “quy trình” cũ đối với Lucy, như cách anh từng làm với vô số cô gái trước đó: tiếp cận để tán tỉnh – trải qua tình một đêm chóng vánh – “say bye” bằng những lý do tự bịa đặt, mặc cho đối phương còn đang “chết mê chết mệt” mình.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Nhưng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu chuyện xảy ra đúng như thế. Tình yêu đích thực đã khiến Henry thay đổi 360 độ. Kể từ lần gặp này, Henry không thể ngừng nghĩ về Lucy. Anh thậm chí chẳng muốn làm quen thêm bất cứ cô gái nào nữa. Từ chỗ vô tư, thích bay nhảy trong tình yêu, Henry giờ đây lại đau đầu tìm cách chiếm lấy trái tim Lucy, đồng thời mong muốn tâm trí cô lưu giữ hình ảnh về mình, dù chỉ là một chút trong 24 giờ. Anh nỗ lực tạo ra những lần gặp gỡ vô tình với Lucy, rồi lại từng bước “cưa đổ” cô.

 “Mỗi sáng, anh đều đến nhà hàng và thấy em ngồi đó, đọc báo
Và... Anh yêu em rất nhiều. Còn hơn rất nhiều lần mà người ta có thể yêu nhau.”

Những cảm xúc trong tình yêu luôn được làm mới mỗi ngày, bất luận là “nốt thăng” hay “nốt trầm” thì chúng cũng trở thành cảm xúc không thể thiếu. Có thể nói, khi yêu và chấp nhận bạn gái, Henry đã chuẩn bị sẵn tâm thế luôn phải thử thách bản thân mình. Anh không thể biết trước Lucy của ngày hôm đó sẽ có tính cách như thế nào. Chính bởi chứa đựng yếu tố chinh phục có phần lạ lùng như thế, nên tình yêu giữa hai người bao giờ cũng mới mẻ và thú vị.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Về phần Lucy, cô hiển nhiên sẽ luôn yêu như lần đầu. Không có gì tuyệt vời bằng việc thời gian cứ thế trôi đi, nhưng lần nào cũng là những cảm xúc ban sơ và chân thật nhất. “Sáng nào cũng phải lòng đồ đầu quả trứng như anh”. Và mỗi lần hôn Henry, cô sẽ lặp lại câu nói: “Không gì bằng nụ hôn đầu.”

Lời nói dối với mục đích tốt, ta vẫn cần biết sự thật

Ngoài thông điệp về tình yêu, bộ phim còn ít nhiều cho thấy những khía cạnh khác về gia đình và cuộc sống. Trong những tháng ngày Lucy “sống 10 như 1”, bố và em trai đã luôn đồng hành cùng cô bằng việc trở thành diễn viên bất đắc dĩ. Đó là một trận đấu mà cả hai đã xem đi xem lại cả trăm lần, là món quà sinh nhật không có gì bất ngờ khi ngày nào bố cô cũng được nhận... Ấy vậy mà họ cũng không thể bảo vệ sự hồn nhiên của Lucy mãi. Một cách vô tình, cô đã biết tất cả và hiểu ra rằng cuộc đời mình toàn được sắp đặt.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Rõ ràng, lời nói dối này có mục đích tốt, nhưng người trong cuộc là Lucy vẫn cần biết sự thật. Đôi khi nó đau buồn đến nỗi khó mà chấp nhận được ngay, nhưng chí ít chúng ta có quyền biết đến để không bỏ lỡ nhiều điều. Quả thật, kể từ khi xem cuộn băng với các thông tin liên tục cập nhật, một ngày của Lucy bắt đầu khác đi, cô có thể trải nghiệm thật nhiều hoạt động thú vị, biến đời mình trở nên ý nghĩa hơn.  

Hơn cả một cốt truyện sâu sắc

Bên cạnh nội dung, âm nhạc trong 50 First Dates cũng được đánh giá khá cao. “Wouldn’t it be nice” - The Beach Boys là ca khúc khiến người xem nhớ đến nhiều nhất. “Would not it be nice if we were older. Then we would not have to wait so long...”. Những giai điệu mà Lucy ngân nga trong lúc sơn lại nhà kho. Bố Lucy tiết lộ rằng con gái mình chỉ hát nó vào những ngày gặp Henry. Đồng thời, giai điệu sôi động của bài hát chính là màn phối trộn ấn tượng giữa âm thanh cổ điển và nhạc cụ mới lạ lúc bấy giờ, như phong cầm và guitar 12 dây.

Lấy bối cảnh tại hòn đảo Oahu xinh đẹp, bộ phim mang đến không khí mùa hè rực rỡ với biển xanh, cát trắng và nắng vàng. Âm nhạc vui tươi đặt trong không gian Hawaii quả là sự kết hợp vô cùng ăn ý. Từ đây, cảm xúc của người xem được đẩy lên, mối tình của Henry – Lucy cũng có chút gì đó khiến người xem dịu lòng.

50 First Dates, 50 lần hẹn hò đầu tiên, review phim, phim thập niên 2000

Đặc biệt, “phản ứng hóa học” tự nhiên của hai diễn viên cũng để lại nhiều dấu ấn. Adam Sandler và Drew Barrymore từng được vinh danh tại hạng mục GOAT Dynamic Duo (Bạn diễn ăn ý nhất mọi thời đại) trong lễ trao giải MTV Movies & TV Awards 2020. Vậy nên trong sự tái hợp trở lại này, họ không chỉ hóa thân trọn vẹn nhân vật của mình mà còn nâng đỡ cảm xúc bạn diễn một cách tinh tế. Khiến khán giả bật cười khanh khách vì những tình huống trớ trêu, rồi lại phải tan chảy hoàn toàn với những khoảnh khắc yêu đương ngọt ngào.  

Khép lại 50 First Dates, khán giả chắc hẳn bồi hồi không dứt bởi những thông điệp nhẹ nhàng mà sâu sắc. Riêng về tình yêu, đây là điều hoàn toàn có thể xây dựng và củng cố mỗi ngày. Mong rằng bộ phim vui tươi, ngọt ngào và dí dỏm này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè của bạn.


ADVERTISEMENT