share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner (500) Days Of Summer: Chuyện hai người, nhưng không phải tình yêu


ADVERTISEMENT

Chân thực, đời thường có lẽ là những tính từ mô tả chính xác về (500) Days Of Summer. Thay vì mối quan hệ màu hồng của cặp nhân vật chính, Marc Webb đã ngầm “lật tẩy” sự ngộ nhận trong tình yêu với hiện thực phũ phàng. Đó là lý do dù đã ra mắt từ năm 2009 nhưng đến nay, bộ phim vẫn đủ sức khuynh đảo cộng đồng yêu điện ảnh.

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: Wallpaper Abyss 

Về một mối quan hệ không tên

Như một cái duyên, Tom (Joseph Gordon-Levitt) – nhân viên viết bưu thiếp đã vô tình gặp gỡ và phải lòng trợ lý mới của sếp anh là Summer (Zooey Deschanel). Để rồi trong gần 500 ngày bên nhau, giữa họ đã hình thành nên sợi dây liên kết đặc biệt.

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: Wallpaper Abyss

Tuy nhiên, mối quan hệ này không phải chuyện tình cảm thông thường. Ngay từ đoạn giới thiệu, tính cách Summer và Tom đã có sự lệch pha. Ngoại trừ điểm chung là đều lớn lên trong một gia đình tan vỡ, Summer lại mang thái độ sống tự do, độc lập, can đảm từ bỏ những gì không thuộc về mình. Trái lại, Tom là người bi quan, thiếu chính kiến, không dám thực hiện hoài bão theo nghề kiến trúc.

(500) Days Of Summer không kể theo trật tự tuyến tính thời gian. Cụ thể, khi đang nói về diễn biến mối quan hệ ở thời điểm hiện tại, bộ phim lại trở ngược về mấy trăm ngày trước đó. Cách dựng phim có vẻ phi lý này thực chất lại khắc hoạ rõ những biến đổi liên tục trong cảm xúc của Tom. Thoạt đầu, anh vui sướng vì nghĩ mình đã chinh phục được trái tim Summer bao nhiêu thì càng về sau lại chán chường, thất vọng bấy nhiêu.

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: Fox Searchlight

Cũng chính lối kể chuyện độc đáo như vậy đã giữ chân khán giả dù họ ít nhiều đã đoán được hồi kết. Cho dù cùng tay trong tay ở khắp nơi; cùng ngồi trên chiếc ghế dài ở công viên nhìn ngắm những tòa cao ốc New York hay thậm chí tình tứ với nhau tại căn hộ thì sau cùng, Summer vẫn đinh ninh những điều đó không phải là tình yêu. Vậy rốt cuộc, mối quan hệ này thực sự là gì?

Bài học đắt giá từ sự chia ly

Thay vì phân định đúng sai, (500) Days Of Summer muốn người xem đặt mình trong tâm thế khách quan để thưởng thức bộ phim. Liệu Summer đang có đùa giỡn? Liệu cô có gạt phăng sự chân thành mà Tom dành cho cô? Rõ ràng, Summer đã thẳng thắn với Tom ngay từ đầu về nỗi sợ cam kết trong một mối quan hệ:

“Em không cảm thấy thoải mái khi là điều gì đấy của một ai đó, anh biết đấy. Những mối quan hệ thật phức tạp và cảm xúc thì bị tổn thương”.

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: Wallpaper Abyss

Thế nhưng vì càng ở bên nhau, Tom lại càng phớt lờ điều đó và tin chắc rằng Summer là nửa kia hoàn hảo của mình. Dù không trực tiếp giải đáp mối quan hệ lấp lửng này, tác phẩm đã cài cắm một số “hint” dự báo về kết quả: Summer giãi bày với anh bí mật của riêng cô, Tom chi tỏ vẻ đắc thắng khi mình là người được lắng nghe chứ không thực sự chú tâm vào những gì được kể; cả hai đều có những phản ứng khác nhau khi xem bộ phim The Graduate…

Bên cạnh đó, màu sắc cũng là yếu tố chủ đạo quyết định tinh thần bộ phim. Ở Summer, từ đôi mắt, mái tóc, trang phục đến không khí xung quanh cô đều được bao phủ bởi màu xanh lam, tông màu thể hiện cho sự tự do và quyến rũ. Trong khi đó với Tom lại là màu nâu trái ngược. Vậy nên, ngay cả màu sắc của những phân cảnh cả hai bên nhau vốn dĩ cũng không thể hòa quyện.

>> Xem thêm: Màu sắc trong những bộ phim của Wes Anderson

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: WordPress

Một chi tiết đắt giá khác. Ở bữa tiệc tại nhà Summer, việc tách biệt 2 phân đoạn Expectation (Kỳ vọng)Reality (Thực tế) càng thể hiện rõ sự vỡ mộng của Tom trước viễn cảnh hoang đường mà anh đã xây nên về đối phương. Và vì quá tuyệt vọng, chàng trai si tình trở nên vô kỷ luật trong công việc, thậm chí xuất hiện trong dáng vẻ nhếch nhác khi ra đường.

(500) Days Of Summer tỏa ra sức hút hơn cả chính bởi những thông điệp ngầm ẩn ở cuối phim. Hóa ra, ta không thể cưỡng cầu những gì ngoài tầm với hay giao phó hạnh phúc của mình cho ai khác. Hơn cả tình yêu đôi lứa, đó là bài học về sự bình thản đối diện với những mất mát:

“Có những người sinh ra chỉ để phải lòng với ai đó… nhưng không có nghĩa họ sẽ được ở bên nhau”.

(500) Days Of Summer, Marc Webb, phim hay, review phim, gợi ý phim cuối tuầnẢnh: Wallpaper Abyss

Cả Tom và Summer, không ai là có lỗi vì họ đã góp phần thay đổi nhau theo hướng tích cực hơn. Tình yêu đích thực vẫn luôn tồn tại, chỉ là hãy trân trọng bản thân trước khi đem lòng yêu một ai đó và hãy nhớ những nỗi đau đều là bài học giúp ta trưởng thành.

>> Xem thêm: “One Piece” live action: Sự trở lại của một huyền thoại


ADVERTISEMENT