share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore 9 món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Sapa


ADVERTISEMENT

Sapa - cái tên hẳn không còn xa lạ đối với người Việt Nam cũng như đối với những tín đồ đam mê du lịch. Sapa là một thị xã nằm ở phía Tây tỉnh Lào Cai. Trong vòng nhiều năm trở lại đây, Sapa dường như trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam, thu hút du khách ở nhiều nơi trên thế giới. Người ta đến Sapa vì tò mò, vì muốn trải nghiệm và cả vì muốn một lần thỏa sức chiêm ngắm vẻ đẹp của tạo hóa ban tặng cho vùng đất này. Bạn có thể đi đến Sapa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, vì mỗi mùa, Sapa đều khoác lên mình “một chiếc áo” mới có rực rỡ, có dịu dàng, có nồng ấm và khiến trái tim người bộ hành không khỏi xuyến xao.Sapa, du lịch, ẩm thựcỞ Sapa, ngoài cảnh vật non nước hữu tình thì đặc sản địa phương là một trong những điều “hớp hồn” khách du lịch. Những món ăn đậm vị chân quê, mộc mạc và dân dã nhưng khiến kẻ lữ hành mãi chẳng thể quên. Nếu đã có kế hoạch ghé thăm thị trấn sương mù ở vùng đất Tây Bắc trong mùa Đông này, bạn ơi đừng quên thử những món đặc sản hấp dẫn ngay sau đây!

Nấm hương

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @Alpha

Sapa là một trong những vùng đất có nhiệt độ mát mẻ và dễ chịu ở Việt Nam. Nhờ điều kiện địa hình và khí hậu, nhiều loại thực vật quý hiếm có cơ hội phát triển ở đây, điển hình là loại nấm hương. Đến với các khu chợ phiên, du khách sẽ được mời mua những loại nấm hương - được xem là món ăn đặc sản của Sapa. Tại các nhà hàng, bạn có thể yêu cầu các món ăn được chế biến từ nấm hương. Nấm hương có thể sử dụng lúc tươi hoặc sau khi phơi khô. Dù chế biến theo phương cách nào, hương vị ban đầu của nấm vẫn được giữ nguyên. Bạn cũng có thể thưởng thức nấm với thịt hoặc mực khô để tăng khẩu vị.

Lợn cắp nách

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @irvnes63

Tên món ăn vừa thốt lên đã khiến khách du lịch ngỡ ngàng vì ''tên món gì sao nghe lạ quá''. Thực tế, trong các phiên chợ tại Lào Cai, bạn đều có thể dễ dàng bắt gặp người dân địa phương bày bán những chú lợn nhỏ dưới 20kg trong sọt hoặc thậm chí… kẹp vào nách. Vì được thả rông tự nhiên ở các vùng núi, rừng và thức ăn chủ yếu của chúng thường là ngô, sắn…nên thịt lợn vừa chắc thịt, vừa thơm ngon. Với những con lợn này, người dân địa phương có thể tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn như món nướng, chiên, hấp…

Cá suối nướng

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @nhungnguyen.avg

Cá suối Sapa có hương vị rất đặc biệt so với các vùng miền khác ở Tây Bắc. Món ăn được xem là một trong những món đặc trưng của vùng đất này. Cá suối Sapa nhỏ nhưng thịt chắc, xương mềm, thơm ngon và không có mùi tanh. Vì cá nhỏ nên cách chế biến tuyệt nhất là đem lên nướng thay vì kho hay nấu. Để ăn cá nướng, nước chấm được pha trộn từ mắm, tiêu, ớt kết hợp cùng một số gia vị khác được người địa phương trồng tại vườn.

Bánh dầy Páu Plâu

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: Pano Kitchen

Bánh dầy Páu Plâu có hình tròn được làm từ gạo nếp. Gạo nếp sau khi ngâm nước khoảng 2 tiếng thì đổ vào nồi. Tiếp theo, cho nếp vào cối giã nhuyễn để nát nhừ, sau đó nặn thành từng viên và có thể ăn ngay. Bánh dầy Páu Plâu có thể ăn với đường. Những chiếc bánh đậm hương vị đặc biệt của gạo nếp và vô cùng dẻo. Bánh có thể để được 1 tuần. Nếu muốn để được lâu hơn (2-3 tháng) thì làm cho bánh dẹt ra và lấy bột nếp khô rắc ra ngoài làm áo cho bánh. Khi nào thưởng thức có thể đem rán hoặc hấp, trong mọi trường hợp, bánh vẫn dẻo và có vị thơm như ban đầu.

Thắng cố

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @katherinexv

Thắng cố là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của người H’Mông ở vùng Tây Bắc. Thắng cố thường dùng cho các dịp lễ, tết. Vào cuối tuần, dân địa phương sẽ mang đến các hội chợ phiên để bán cho khách du lịch. Thịt để nấu Thắng cố thường được lấy từ lòng, tim, gan, tiết, thịt, xương của bò, trâu, ngựa và lợn. Để nấu Thắng cố, các thành phần được cho vào chảo nước đun nhừ, có thể cho thêm các loại rau. Khi ăn, chảo vẫn để trên bếp đun, ăn đến đâu múc ra bát đến đó. Mặc dù giờ đây, nhiều dân tộc như người Dao, người Tày đã có thể nấu Thắng cố, tuy nhiên hương vị đặc biệt mà du khách không thể quên vẫn chính là Thắng cố do người H’Mông làm. Với người Mông, Thắng cố không chỉ là món ngon mà còn thể hiện sự khéo léo và nét đẹp văn hóa dân tộc.

Rượu táo mèo

Sapa, du lịch, ẩm thựcẢnh: @The first travel

Rượu táo mèo là loại rượu đặc sản chỉ có tại Sapa do người H'mông chế biến. Uống rượu táo mèo có cảm giác như uống nước ngọt có ga. Ở Sapa, táo mèo mọc trên dãy Hoàng Liên Sơn. Đó được xem như món quà mà thần thiên nhiên mang tặng cho người H’Mông. Cây táo mèo bắt đầu ra hoa vào cuối mùa Xuân (tháng 3 - 4). Do đó, du khách có thể mua táo mèo hoặc rượu mới ngâm vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 khi loại quả này được bày bán trong các hội chợ ở Sapa.

Thịt sấy khăng gai

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @hua.huy.hoang

Thịt sấy Khăng gai hay còn gọi là thịt trâu gác bếp. Khi mổ thịt, người dân địa phương thường để lại phần thịt ngon sau đó treo lên gác bếp sấy và để dành ăn từ từ. Lúc chế biến, thịt được làm sạch và nấu với cà chua, măng… Thịt gác bếp ăn có vị bùi bùi, thơm và giòn.

Gà đen

Sapa, du lịch, ẩm thực

Ảnh: @Mylinh

Gà đen không chỉ được biết đến là một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng mà còn có công dụng đặc biệt trong lĩnh vực y học. Gà đen có thân hình nhỏ, mỗi con tầm hơn 1kg và toàn thân có da màu đen. Gà đen được sử dụng để chế biến nhiều món như xào, hấp, luộc, nướng… Đặc biệt, gà đen nướng mật ong là món ăn bạn chắc chắn phải thử khi ghé thăm Sapa. Mật ong dùng để nướng gà được lấy từ mật ong rừng 100% nên có vị ngọt dịu, thơm thoang thoảng hương núi rừng.

Xôi bảy màu

Sapa, du lịch, ẩm thực

 

Ảnh: Palm Vietnam Travel

Là món ăn truyền thống của người Sapa trong các dịp đặc biệt như Lễ, Tết. Đối với người dân địa phương, xôi bảy màu mang ý nghĩa sâu xa về tinh thần đoàn kết dân tộc để chống kẻ thù. Mỗi màu xôi lại mang một ý nghĩa khác nhau, màu đỏ thẫm tượng trưng cho máu của những người đã hi sinh, màu vàng là màu của sự ly tán, màu đỏ tươi là màu của sự chiến thắng… Sự kết hợp của các hương vị thiên nhiên giúp món ăn trở nên đặc biệt hơn với mùi thơm dịu nhẹ, mang hương vị riêng của rừng núi Tây Bắc. Xôi bảy màu thường được ăn kèm với thịt nướng hoặc muối vừng.


ADVERTISEMENT