share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine The Future of Food: 8 xu hướng định hình thế giới ẩm thực 2025


ADVERTISEMENT

Báo cáo xu hướng ẩm thực The Future of Food 2025 từ The Luxury Group by Marriott International hé lộ nhiều thông tin thú vị, ghi nhận sự lên ngôi của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, với những quốc gia sở hữu số lượng sao Michelin còn vượt trội hơn cả các nhà hàng Âu ở khu Central London.

Nhật Bản vẫn là gã khổng lồ của ẩm thực thế giới, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) nằm trong top 10 điểm đến ẩm thực mới nổi mà các tín đồ du lịch cần lưu tâm. Chín đại diện còn lại trong danh sách là Thượng Hải (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Busan và Jeju (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Mumbai (Ấn Độ), Manila (Philippines), Niseko (Nhật Bản) và Tasmania (Úc). Báo cáo cũng nêu bật những xu hướng đáng chú ý, định hình nền ẩm thực thế giới trong năm 2025.


Ảnh: Marriott International

Tái định nghĩa Fine Dining

Trải nghiệm ẩm thực cao cấp tiếp tục đề cao những phương pháp và nguyên liệu bản địa (Hyperlocal), đặc biệt là từ các vùng miền hẻo lánh. Một bữa ăn mang nhiều ý nghĩa, tựa như một hành trình tôn vinh các giá trị văn hóa vượt ngoài khuôn khổ của một trải nghiệm ẩm thực xa xỉ thường thấy.

Một số nhà hàng sẽ hướng đến trải nghiệm Fine dining dễ tiếp cận, ít hàn lâm, và tùy biến riêng cho nhóm thực khách mà nhà hàng ưu tiên phục vụ. Khi chi phí vận hành ngày càng tăng, các nhà hàng fine dining cũng tìm cách nâng tầm các đặc quyền với mức giá cao hơn, giới hạn số lượng phục vụ và giới thiệu các chương trình hội viên, những không gian dùng bữa riêng tư, khẳng định vị thế.

Hồi sinh di sản bị lãng quên

Các nhà hàng tìm kiếm nguồn cảm hứng cho những món ăn qua cách tiếp cận truyền thống như hạn chế phế phẩm bằng cách tận dụng triệt để mọi thành phần của nguyên liệu (Nose-to-tail), hay ưu tiên sử dụng các gia vị, hương liệu truyền thống của ông cha: từ Asín tibuók - loại muối biển thủ công hiếm có của người Philippines đến jang - nước tương lên men làm từ đậu nành lên men hoặc meju.


Ảnh: Marriott International

Hiệu ứng nguyên liệu

Các bếp trưởng sẽ không chỉ dành trọn con tim cho những món ăn mà còn cần để tâm đến nguồn nguyên liệu mà mình sử dụng cùng như ứng dụng các cách thức bền vững hơn, giảm thải từ nhà bếp. Những sáng kiến kết nối trực tiếp từ nông trại đến bàn ăn không chỉ đảm bảo sự tươi ngon của nguyên liệu được truyền tải trọn trên đĩa ăn, mà còn giúp giảm chi phí trung gian.

Nông trại tương lai 

Phương pháp tiếp cận toàn diện, có đạo đức đối với nông nghiệp, làm vườn, thực phẩm và dinh dưỡng (Biodynamics) ngày càng được thực khách chú ý, tương tự với chế độ ăn plant-based đề cao nguồn gốc thực vật và cách mang đến luồng gió mới cho các phụ phẩm sau quá trình chế biến ẩm thực.


Ảnh: JW Marriott Hotel Hanoi

Ẩm thực vì sức khỏe

Không chỉ ưu tiên thưởng thức ẩm thực lên men giàu lợi khuẩn, thực khách ngày nay còn chú ý đến yếu tố dinh dưỡng tốt cho não bộ (Neuro-nutrition) qua những lựa chọn "bổ não" (Nootropics), cũng như các loại thảo dược giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần (Adaptogen). "Mỗi bữa ăn như một bài thuốc" cũng là triết lý được đề cao, với ngày càng nhiều các lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến giúp trẻ hóa làn da và nâng cao tuổi thọ.

Điểm chạm công nghệ

Các chủ nhà hàng sẽ cần ứng dụng công nghệ tự động để nhà bếp hoạt động hiệu quả với chi phí tối ưu hơn, với ý tưởng ứng dụng các công nghệ thời đại, chẳng hạn Trí tuệ nhân tạo (AI). Dù khó lòng đe dọa được sự sáng tạo và dấu ấn cá nhân của đội ngũ nhà hàng, song AI hứa hẹn là công cụ hữu hiệu giúp phân tích dữ liệu quá khứ nhằm thiết kế thực đơn phù hợp với điều kiện nhà hàng và gu thưởng thức của thực khách.

Ảnh: Stellar Dining Series by The Ritz-Carlton 

Đánh thức mọi giác quan

Được đắm chìm trong những trải nghiệm hấp dẫn, thiết kế chỉn chu đến từng chi tiết luôn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các thực khách giàu có rút hầu bao cho các bữa tiệc sang trọng. Những căn bếp mở nơi các đầu bếp tài năng mặc sức trình diễn, những thực đơn điện tử đề cao tương tác, hay "bản giao hưởng" âm thanh - ánh sáng nâng tầm trải nghiệm sống động hơn là điều mê hoặc thực khách bên ngoài vùng đất vị giác.

>>Xem thêm: Nhà hàng fine dining - “Thỏi nam châm” hút du khách đến Việt Nam


ADVERTISEMENT