share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Bán lẻ ở các sân bay châu Á tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025


ADVERTISEMENT

Ấn bản mới nhất của Chuỗi thông tin chuyên sâu về du khách của DFNI và Air4cats vừa đưa ra những nhận định thú vị về bối cảnh mua sắm hàng xa xỉ ở các sân bay trên thế giới. 

Thị trường bán lẻ ở sân bay đã có những chuyển biến liên tục kể từ thời điểm sau đại dịch. Nếu như trong năm 2023, các sân bay ở châu Âu dẫn đầu về số lượng cửa hàng đồ xa xỉ, năm 2024 chứng kiến sự dịch chuyển sang khu vực phát triển kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, với 46% số cửa hàng đồ xa xỉ ở sân bay. Hầu hết các cửa hàng này đều tập trung ở những sân bay chính - những “cửa ngõ” tấp nập bậc nhất của hàng không khu vực. 

Bước sang các tháng đầu năm 2025, xu hướng này vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt tập trung vào những thương hiệu cụ thể của phân khúc xa xỉ. Trong tất cả các sân bay toàn cầu, Gucci hiện ở vị trí dẫn đầu về số lượng cửa hàng. Tiếp đó, các thương hiệu lần lượt đứng sau gồm Hermès, Burberry, Bvlgari và Bottega Veneta. 

Danh sách này cũng cho thấy hiện cửa hàng thời trang chiếm phần lớn thị phần cửa hàng tại sân bay. Ngoài ra, nhiều cửa hàng độc lập bán rượu và bánh kẹo cao cấp cũng chiếm thị phần lớn trong phân khúc bán lẻ sân bay. Cuối cùng, LVMH nổi lên là tập đoàn chiếm tới 26% thị phần của tất cả các cửa hàng thời trang xa xỉ ở sân bay trong quý 1 năm 2025. 

Bán lẻ sân bay có xu hướng tăng vượt bậc với tốc độ 11,2% (2025-2035), và ước tính trị giá 37,23 tỷ USD trong năm 2025. Con số ấn tượng này đến từ nhu cầu về trải nghiệm hành khách ngày càng tăng, lưu lượng hành khách được phục hồi sau đại dịch, nhu cầu mua sắm miễn thuế, và sự phát triển theo hướng phong cách sống của nhiều sân bay đến cùng những dịch vụ và trải nghiệm đa dạng. Khi sân bay dần trở thành điểm đến du lịch, ngành bán lẻ tại sân bay đang có nhiều tiềm năng phát triển, và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái du lịch nói chung. 

Mới đây, Skytrax cũng đã công bố những sân bay có trải nghiệm mua sắm tốt nhất trên thế giới, với Sân bay quốc tế Hamad hiện đang dẫn đầu. Tiếp đó, Changi (Singapore) đứng ở vị trí thứ 2, Heathrow London (vị trí thứ 3), CDG Paris (vị trí thứ 4) và Istanbul (vị trí thứ 5). Nhiều sân bay ở châu Á cũng lọt top 10 như Tokyo Narita, Hồng Kông hay Seoul Incheon.


ADVERTISEMENT