share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Becoming Jane: Kể lại chuyện tình của một nhà văn


ADVERTISEMENT

Becoming Jane (tạm dịch: Chuyện tình của Jane) là bộ phim tiểu sử lấy cảm hứng từ mối tình dang dở của nhà văn Jane Austen và Tom Lefroy - người về sau trở thành chính trị gia tiếng tăm tại Ireland.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Có thể nói, Jane Austen không còn xa lạ gì với đông đảo độc giả trên toàn thế giới khi bà đã để lại cho đời những tiểu thuyết kinh điển như Kiêu Hãnh Và Định Kiến, Emma, Lý Trí Và Tình Cảm. Do đó, câu chuyện cuộc đời và phong cách văn chương của bà đã trở thành chất liệu sáng tạo cho rất nhiều bộ phim điện ảnh, tiêu biểu là Becoming Jane.

Chẳng hề có một khúc đoạn cao trào nào, Becoming Jane vẫn đem đến cho người xem vô vàn cung bậc cảm xúc, trên hết là sự thấu hiểu và trân trọng tài năng của nữ văn sĩ người Anh - Jane Austen.

Lát cắt chân thực về xã hội Anh thời xưa

Nhân vật Jane trong phim vốn xuất thân trong một gia đình gồm tám anh chị em có hoàn cảnh không mấy khá giả tại vùng quê Steventon. Bố của cô là một mục sư có tiếng trong vùng và luôn coi trọng học thức. Thừa hưởng điều đó, Jane ở tuổi 20 là một cô gái mang trong mình đam mê bất tận với con chữ. Cô nàng luôn nuôi nấng ước mơ được trở thành một tiểu thuyết gia nổi tiếng.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Tuy nhiên, xã hội nước Anh lúc bấy giờ lại coi trọng địa vị và xem việc học hành của người phụ nữ cốt chỉ để tìm được một tấm chồng giàu có. Điều này được thể hiện qua những câu nói mang đầy thiên kiến của mẹ Jane:

“Cô sẽ không có gì hết nếu không lấy chồng”.

“Tình cảm là khao khát cá nhân. Tiền là nhu yếu phẩm”.

Trong mắt bà, vật chất là thứ quan trọng hơn hết thảy. Tương lai của người phụ nữ tất yếu sẽ phụ thuộc vào gia thế của người đàn ông mà họ lấy làm chồng. Tuy nhiên, Jane vẫn giữ vững quan điểm của mình. Cô kiên quyết khước từ cuộc hôn nhân sắp đặt với Wisley (Laurence Fox thủ vai) dù cho anh sở hữu khối tài sản kếch xù may mắn được thừa kế từ người dì của mình - Quý bà Gresham. Đối với Jane, tình yêu và sự tự do cá nhân mới là lẽ sống. Cô không chấp nhận bị ràng buộc vào lề thói xã hội.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Khi tình yêu khiến con người can đảm sống

Cuộc gặp gỡ định mệnh với Tom (James McAvoy thủ vai) đã thổi một làn gió mới vào cuộc đời Jane. Tom vốn là một chàng luật sư trẻ sống ở London, anh có nhiều thú vui phóng túng và xa hoa. Chính vì điều vậy, người chú đã gửi anh về Steventon sống một thời gian.

Tại đây, Tom đã gây ấn tượng đầu khômg mấy tốt đẹp trong mắt Jane. Anh tỏ thái độ chán ngán trong một lần cô đọc cho mọi người nghe tác phẩm văn chương của mình. Nếu Jane cho rằng anh vênh váo, khiếm nhã thì Tom lại thẳng thắn nhận xét Jane còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần tiếp xúc, cả hai dần hiểu rõ tâm ý của nhau và nảy sinh tình cảm từ lúc nào không hay.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Phân đoạn khiến người xem thổn thức nhất chính là cảnh khiêu vũ của Jane và Tom, bởi đó là lúc họ thật sự nhận ra được tình cảm của mình dành cho đối phương. Trước khi Tom xuất hiện, Jane rơi vào trạng thái buồn bã với những bước di chuyển vô hồn. Đối với Wisley, người bạn nhảy bất đắc dĩ, Jane chỉ dành tặng anh ánh nhìn lạnh nhạt, có chút mất kiên nhẫn.

Và rồi, sự xuất hiện đột ngột của Tom đã xua tan tâm trạng ủ ê trong cô. Những bước nhảy của Jane trở nên đầy sức sống và tràn đầy đam mê. Không một câu từ nào, cảm xúc họ dành cho nhau được biểu đạt qua từng cử chỉ, từng vũ điệu. Tiết tấu của bài nhảy chuyển sang dồn dập, tươi vui hơn, đúng như tần sóng rung động từ trái tim họ. Trong khoảnh khắc không lời đó, họ đủ biết rằng tâm hồn đã thực sự loạn nhịp vì đối phương.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Một phân đoạn khác cho người xem thấy khao khát sống vì tình yêu của cả hai khi mà Tom tìm gặp Jane và bày tỏ muốn cùng nhau bỏ trốn khỏi sự cấm đoán của gia đình:

“Cuộc đời này có nghĩa lý gì nữa khi ta không thể ở bên nhau”.

Bởi lẽ, người chú của Tom trước đó đã phản đối kịch liệt mối tình của họ do địa vị xã hội của Jane. Tom vốn cũng đã bị lung lay khi anh biết rằng tương lai của hai người sẽ không đi đến đâu. Nhưng rồi, sự hồi tâm chuyển ý của anh một lần nữa lại giúp Jane nuôi hy vọng rằng tình yêu sẽ giúp họ vượt lên trên tất cả.

Cái kết đầy day dứt

Sau cùng, cái kết cho mối tình của hai nhân vật chính trong phim cũng không xa rời khỏi nguyên mẫu đời thực của nữ nhà văn nước Anh. Khi Jane biết được rằng Tom còn phải dựa dẫm vào kinh tế của người chú giàu có và còn phải nuôi sống cả đại gia đình của mình, cô đã ngậm ngùi chọn cách buông tay và thốt ra một câu nói thật đến đau lòng:

“Nhưng nếu tình yêu chúng ta hủy hoại gia đình anh, nó cũng sẽ tự hủy hoại chính mình.”

Hơn ai hết, Jane hiểu được hoàn cảnh của mình có thể kìm hãm tương lai của người cô yêu. Cô cương quyết từ bỏ Tom để anh có thể tìm một hậu phương phù hợp khác. Chuyện tình của họ đã dừng lại vì tồn tại rào cản vô hình là địa vị xã hội.

Becoming-Jane-review-phim-chuyen-tinh-cua-jane-Jane-Austen-Anne-Hathaway-James-McAvoy

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng Jane là cô gái mạnh mẽ và suy nghĩ rất thực tế. Dẫu không thể thành đôi với Tom, Jane về sau vẫn chọn việc lẻ bóng thay vì trói buộc mình vào cuộc hôn nhân không tình yêu. Trong thế giới văn chương của mình, cô luôn để cho nhân vật chính có một cái kết tốt đẹp, có lẽ đó là cách để bù đắp cho niềm hạnh phúc mà cô đã bỏ lỡ.

20 năm sau, Jane xuất bản thành công cuốn sách đầu tay và được nhiều người biết đến. Tại một khán phòng opera, Jane đã tình cờ gặp lại Tom - người giờ đây đã là một thẩm phán kiệt xuất và đã lập gia đình. Trùng hợp thay, con gái của anh, cũng trùng tên với cô và là người hâm mộ tác phẩm mới ra mắt của Jane.

Becoming Jane đích thực là bản tình ca buồn thương nhưng cũng không kém phần nhân văn. Jane đã thỏa nguyện với hoài bão riêng và Tom đã có một mái ấm gia đình. Dẫu không thể đi đến cuối đoạn đường, chí ít họ đã từng có một tình yêu thuần khiết và mãnh liệt, bất chấp mọi định kiến xã hội.

Không thể phủ nhận rằng bộ phim vẫn đủ sức cất lên tiếng nói tự do và bản lĩnh của nhà văn Jane Austen. Vì vậy, nếu trót mê đắm những tác phẩm đầy hơi thở hiện đại cũng như điều đã làm nên chất liệu văn chương đặc biệt của bà, Becoming Jane là một lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua.


ADVERTISEMENT