share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Bối cảnh miền núi Bắc Bộ thăng hoa trên phim Việt qua "Thám tử Kiên"


ADVERTISEMENT

Ra mắt dịp lễ 30/4, Thám tử kiên: Kỳ án không đầu của đạo diễn Victor Vũ nhanh chóng gây sốt, hiện đã thu về hơn 240 tỷ đồng, đứng thứ 8 trong danh sách các phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Bên cạnh yếu tố nội dung và diễn xuất, bối cảnh Tuyên Quang và Cao Bằng được xem là yếu tố then chốt, góp phần làm nên thành công của tác phẩm. Trước đó, nhiều đạo diễn Việt cũng dụng công, dành nhiều thời gian tìm tòi và khai thác những địa điểm đẹp ở miền núi phía Bắc để nâng tầm chất lượng cho các bộ phim điện ảnh nước nhà.

Bối cảnh là yếu tố quan trọng giúp Thám tử kiên: Kỳ án không đầu thắng lớn tại phòng vé.

Ê-kíp đã tận dụng bối cảnh ra sao?

Trước khi chính thức bấm máy, Victor Vũ và ê-kíp đã dành nhiều tháng trời để khảo sát bối cảnh, ghi lại những góc quay đẹp nhất và lên kế hoạch storyboard chi tiết, giúp tối ưu hóa khâu sản xuất. Những địa điểm đẹp nhưng chưa có nhiều người biết như hồ Bản Cài, thác Cò Là, thác Khuổi Nhi… được chọn để làm nền cho câu chuyện trinh thám cổ trang đầy u ám và bí ẩn. 

Bối cảnh không chỉ là phông nền mà còn là yếu tố quan trọng trong việc dẫn dắt câu chuyện, xây dựng cảm xúc. Tác phẩm đưa người xem trở về Việt Nam thời phong kiến cuối thế kỷ 19, xoay quanh một ngôi làng hẻo lánh ảm ảnh vì truyền thuyết về ma da và những án xác chết bí ẩn, không đầu. Không gian u ám của “rừng sâu nước độc”, thác nước dữ dội và những ngôi nhà cổ, phần nào giúp tăng cường yếu tố kinh dị lẫn tâm linh, khiến khán giả cảm nhận được sự bí ẩn và căng thẳng trong hành trình phá án của thám tử Kiên.

Phim gây ám ảnh với nhiều cảnh quay ở khu “rừng thiên nước độc”.

Bối cảnh còn đóng vai trò kết nối với nội dung phim, đặc biệt là chủ đề về ân oán và oan hồn. Hồ nước - nơi được đồn đại là lãnh địa của ma da - là nơi xảy ra vụ mất tích bí ẩn của Nga, cũng là biểu tượng cho những sự kiện bị chôn vùi trong quá khứ của ngôi làng. Hay những căn nhà cổ với kiến trúc cũ kỹ, phủ đầy rêu phong, gợi lên vẻ đẹp hoài cổ và như ẩn chứa những bí mật kinh hoàng chưa ai biết.

Đạo diễn Victor Vũ cũng rất dụng công trong việc xây dựng ngôn ngữ hình ảnh. Những cảnh quay trong rừng rậm kết hợp ánh sáng mờ ảo với âm thanh dồn dập, làm nổi bật sự nguy hiểm và cảm giác bị đe dọa liên tục của các nhân vật. Ngoài ra, tông màu lạnh và không gian hoang vu cũng phản ánh tâm trạng u uất, phức tạp của các nhân vật, đồng thời làm tăng tính chân thực cho câu chuyện trinh thám tâm linh.

Cách đạo diễn sử dụng màu sắc, ánh sáng và canh chỉnh góc máy cũng tinh tế.

Bối cảnh miền Bắc trên phim Việt

Đây không phải là lần đầu tiên Victor Vũ khai thác bối cảnh miền núi phía Bắc trên phim. Hai năm trước, anh từng khiến nhiều người xem trầm trồ với Người vợ cuối cùng (2023) – bộ phim đặt tiền đề cho sự ra đời của Thám tử Kiên. Dù nội dung còn gây tranh cãi, phim vẫn gây ấn tượng với những khung hình núi rừng hùng vĩ, tạo nên không khí cổ trang đặc trưng chỉ có ở trong phim Việt. 

Trước đó, khu vực miền núi phía Bắc cũng từng xuất hiện trong nhiều phim Việt. Năm 2006, Chuyện của Pao khiến nhiều người xem thổn thức vì câu chuyện sâu sắc, đồng thời tái hiện Hà Giang hoang sơ và hùng vĩ. Tác phẩm lấy bối cảnh tại thung lũng Sủng Là (huyện Đồng Văn) – nơi được mệnh danh là "đóa hoa hồng giữa cao nguyên đá". Mảnh đất này hiện lên với những con đường ngoằn ngoèo, những ngôi nhà tường trình mái đất, những cánh đồng hoa tam giác mạch rực rỡ. Tất cả đều là hiện thân của Hà Giang, nhưng cũng phần nào phản chiếu nội tâm nhân vật chính Pao – cô gái H’Mông đang trên hành trình tìm kiếm cội nguồn, bản sắc cá nhân.  

Ngôi nhà của Pao trở thành điểm đến du lịch sau khi phim được chú ý. Ảnh: hagiangtv

Tương tự, Cha cõng con (2017) của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng chọn các tỉnh vùng núi như Lai Châu, Điện Biên để khắc họa câu chuyện cảm động về tình cha con, cũng như sự kiên cường của con người trước thiên nhiên khắc nghiệt. Những dãy núi đá hiểm trở, thung lũng xanh ngắt hay đường đèo quanh co đều góp phần làm nổi bật hành trình gian nan của người cha: Phải dìu con gái bị bại liệt vượt qua núi rừng để tìm đến sự sống. 

Gần nhất, series kinh dị Tết ở làng địa ngục (2023) và phim điện ảnh Kẻ ăn hồn (2023) cũng để lại nhiều ấn tượng khi đặt bối cảnh tại một ngôi làng cổ hẻo lánh ở Hà Giang. Khác chăng, lần này cao nguyên đá hiện lên như một vùng đất u ám, bí ẩn và mang đậm không khí tâm linh. Hà Giang với nét văn hóa đặc trưng, những phong tục, tín ngưỡng truyền thống đan xen cùng khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ vừa rùng rợn đã tạo nên sự ma mị cần thiết cho các tác phẩm kinh dị, thiết lập nỗi sợ hãi vô hình với người xem.

Series Tết ở làng địa ngục cũng khai thác thành công bối cảnh miền Bắc.

Trở lại với bộ phim mới nhất của Victor Vũ. Nếu không có bối cảnh đẹp, chưa chắc bộ phim đã tạo được sức hút mãnh liệt với khán giả, cũng như tạo chất xúc tác để các diễn viên thăng hoa về diễn xuất. Những khung hình đẹp như tranh của đã góp phần giúp Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu trở thành một trong những tác phẩm nổi bật của điện ảnh Việt Nam năm 2025.


>>Xem thêm: Điện ảnh Hong Kong - Hollywood Phương Đông đang quay trở lại?


ADVERTISEMENT