share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Những nước cờ cao tay trong phim Money Heist (Phi vụ triệu đô)


ADVERTISEMENT

1. Money Heist là gì?

Money Heist (tiếng Việt: Phi vụ triệu đô, tiếng Tây Ban Nha: La Casa de Papel) là phim giả lập vụ cướp Xưởng in tiền Tây Ban Nha và Ngân hàng Tây Ban Nha. Người cầm đầu là Giáo sư (The Professor) và 8 tên tội phạm đang bị truy nã không còn gì để mất. 

Hiện tại, Money Heist có tổng cộng 4 phần với 38 tập được đầu tư hoành tráng. Trong phần 1 & 2: nhóm cướp xông vào Xưởng in tiền Tây Ban Nha, thu về gần 1 tỷ USD. Sang đến phần 3 & 4, nhóm cướp chơi lớn khi cướp vàng trong Ngân hàng Tây Ban Nha, đến hiện tại vẫn chưa có hồi kết. 

2. Mỗi tên cướp là một màu sắc riêng đại diện cho các tầng lớp trong lòng Tây Ban Nha. 

Các thành viên trong nhóm được yêu cầu giữ kín danh tính và gọi nhau bằng tên các thành phố. Họ có lý lịch được che giấu kỹ lưỡng và tính cách đa chiều.

  • Phần 1-2: nhóm bao gồm 8 thành viên: Tokyo (Úrsula Corberó) - dẫn truyện, Berlin (do nam tài tử Pedro Alonso đóng vai) - thủ lĩnh băng cướp ở hiện trường phần 1 & 2, Rio, Nairobi, Denver, Moscow, Helsinki, Oslo.
  • Phần 3-4: nhóm kết nạp thêm các thành viên: Palermo - thủ lĩnh băng cướp ở hiện trường phần 3 & 4, Stockholm, Marseille, Manila. Nữ thanh tra Raquel Murillo trở thành người tình của Giáo sư với mật danh Lisbon.

Phe đối lập gồm các con tin, thanh tra, cảnh sát, Cục trưởng Cục tình báo hay Bộ trưởng Bộ nội vụ cũng rất đông đảo để cho ra lò những màn tranh đấu đầy gay cấn hồi hộp. 

3. Những quy tắc bất khả xâm phạm trong vụ cướp. 

  • Quy tắc trọng tâm: không giết người. Nhưng mới chỉ phần 1 của bộ phim, chính Berlin lại là người phá vỡ quy tắc này khiến mâu thuẫn nội bộ diễn ra. 
  • Không tình cảm cá nhân: đây là quy tắc khó thực thi nhất khi có khá nhiều love-line hình thành: Tokyo - Rio, Denver - Monica, Giáo sư - nữ thanh tra, Nairobi - Helsinki, Helsinki - Palermo. 

4. Ai thật sự là bộ não thực sự đứng sau Money Heist ngoài đời thực?

Álex Pina người được biết đến là đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng như El embarcadero (The Pier), Paco’s Men và gần nhất là Locked Up kể về cuộc sống trong hệ thống nhà tù nữ.

5. Vì sao Money Heist trở thành hiện tượng toàn cầu?

Money Heist là phim quốc tế thành công nhất của Netflix khi lập kỷ lục "phim không nói tiếng Anh có lượng người xem lớn nhất thế giới". Vì những lý do sau:

Cốt truyện không ai ngờ tới, không giống những bộ phim hình sự, tội phạm thông thường.

Điểm khác nhau đầu tiên đó là người cầm đầu băng cướp phải nói ''hiền khô nhất vùng'', uyên bác và nguyên tắc giống như ông giáo ở huyện. Lần đầu tiên việc đi cướp ngân hàng lại được ủng hộ và đồng tình từ số đông công chúng như vậy. Điều đáng nói ở đây nữa là đi cướp mà ai nấy đều bình tĩnh, ăn, ngủ đầy đủ. Hoạt động bên trong nơi bị cướp vẫn diễn ra bình thường như chưa có gì xảy ra. Ở phần 1 và 2, xưởng in tiền vẫn sản xuất, sang đến phần 3 và 4 thì mọi người nung vàng ngay bên trong ngân hàng. Hơn nữa, rõ ràng là ''cướp" nhưng không được gọi là cướp mà chỉ gọi là ''lấy đi", ''thu về" vì theo giáo sư ''chúng ta không cướp tiền của họ mà tự in tiền tự dùng".

Không chỉ dùng vũ lực mà giáo sư còn chiến tranh trên mặt trận truyền thông. Cũng có thể đây là lần đầu tiên bản thân người xem chắc hẳn đứng về phía bọn cướp hơn là pháp luật. 

Nhịp điệu nhanh, tình thế xoay chuyển bất ngờ, nhiều cú plot twist:

Cứ tưởng sẽ thoát trót lọt nhưng cuối cùng lại bị tóm. Tưởng sẽ thua lại lật ngược thắng bất ngờ. Tưởng có được bằng chứng lại bị tiêu hủy ngay trước giờ G. Những tình tiết của bộ phim không dành cho những ai yếu bóng vía. 



Yếu tố tình cảm lấy cảm xúc người xem: không đơn thuần là một vụ cướp, đây là bộ phim về cuộc đời của những tên cướp. Họ vô tình được thu nạp và quen biết nhau nhờ giáo sư. Trong phim tình cảm gia đình, tình cảm lứa đôi, tình cảm bạn bè được đặt lên trên hết. 

Yếu tố đạo đức: các tên cướp có vẻ không quan tâm lắm đến ''chuyên môn'' khi dành hết thời gian lo lắng cho mạng sống của các con tin và kẻ thù. Trong phim, có phân cảnh các bác sĩ được vào bên trong ngân hàng, để cứu chữa cho các con tin. Mặc dù nguy cơ bị đánh úp, là rất cao hay cho phép trợ cấp những nhu yếu phẩm cần thiết như thuốc men, quần áo. 

Yếu tố trí tuệ: nhiều người ví von Albert Einstein, là bộ óc đứng sau thành công của loạt phim, vì những giả lập quá logic khoa học. Thực tế đó là sự cố vấn kịch bản từ lực lượng cảnh sát và Bộ Nội vụ Tây Ban Nha. Bạn có thể học được nhiều chiến lược và cách suy nghĩ thú vị có thể suy rộng ra áp dụng trong các lĩnh vực khác của cuộc sống thường ngày. 

Diễn viên và bối cảnh quay được đầu tư: có hết những điều trên chưa hẳn đã đủ thuyết phục để người xem nán lại xem hết 38 tập phim, điều lôi kéo khán giả ở những giây đầu tiên phải nói đến là những thước phim đẹp, bối cảnh được đầu tư và dàn diễn viên chất lừ. 

Hãy cùng spoil 1 tí về nội dung phần 3 & 4 của bộ phim nhé. 

Câu chuyện bắt đầu từ chuyện tình của cặp đôi Rio và Tokyo. Ở ẩn khá lâu trên đảo hoang nên Tokyo muốn ra phố tận hưởng không khí náo nhiệt. Cả hai sử dụng điện thoại vệ tinh mua ở chợ trời để liên lạc với nhau. Vì vậy mà bị Interpol lần ra tung tích. Rio bị bắt còn Tokyo thoát chết. 

Tokyo tìm đến giáo sư cầu cứu, một lần nữa cả đội được tập hợp và thực hiện kế hoạch cướp ngân hàng Tây Ban Nha để giải cứu Rio. Kịch bản này không phải do giáo sư nghĩ ra nên trong quá trình thực hiện phi vụ có nhiều lỗ hổng, cả đội đã phải chứng kiến sự ra đi đầy mất mát của Nairobi. 

Ở phần 3 & 4 tình tiết và plot twist diễn tiến nhanh thú vị và hồi hộp hơn rất nhiều so với phần 1 & 2. Khi ở bên phe đối lập cũng máu lạnh không kém khi có sự xuất hiện của ''cáo già'' đại tá Tamayo và đặc vụ Alicia Sierra. Đây là 2 nhân vật đặc biệt thông minh và nổi tiếng tàn độc. 

Tính chất căng thẳng của vụ cướp còn thể hiện qua việc, giáo sư cho rằng đây không còn là một vụ cướp nữa mà đã chuyển sang chiến tranh. Cả nhóm đã vi phạm quy tắc không giết người và dùng súng chống tăng bắn vào xe cảnh sát. 

Phim hiện tại đã có trên Netflix, mọi người có thể dành thời gian rảnh rỗi cuối tuần để đón xem. Money Heist bom tấn này hứa hẹn sẽ không làm bạn thất vọng.


ADVERTISEMENT