share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Straight No Mixer Chánh niệm (Mindfulness) và tất cả những điều bạn cần biết


ADVERTISEMENT

Trong cuộc sống hiện đại, trước những áp lực cũng như bộn bề, chánh niệm có lẽ là điều cần thiết cho tất cả mọi người. Thực hành chánh niệm giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, mỏi mệt đồng thời giúp ta tận hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc. Để hiểu rõ hơn về chánh niệm cũng như các lợi ích mà chánh niệm mang lại, cách thực hành chánh niệm, mời bạn đọc cùng WOWWEEKEND khám phá ngay trong bài viết sau!

Chánh niệm là gì?

chánh niệm, thực hành chánh niệm, sức khoẻ tinh thần

Chánh niệm là hiện diện trong giây phút hiện tại, tập trung cao độ vào những gì ta đang cảm nhận và cảm thấy trong giây phút này. Chánh niệm đề cập đến một trạng thái tinh thần về nhận thức chủ yếu phát sinh thông qua sự chú ý và hoàn toàn tham gia vào những gì đang diễn ra trong môi trường xung quanh chúng ta. Để đạt được trạng thái tâm lý này, một cá nhân cần tập trung, không phán xét vào các cảm giác cơ thể, môi trường xung quanh, suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của họ. Khi một người thực hành chánh niệm, suy nghĩ của họ sẽ biến đổi thành những gì họ đang cảm nhận trong giây phút hiện tại mà không cần suy ngẫm về quá khứ hoặc tưởng tượng về tương lai.

Lợi ích khi thực hành chánh niệm

Giảm đau mãn tính

Nghiên cứu cho thấy rằng chánh niệm đóng một vai trò tích cực trong việc giảm đau thể chất mãn tính. Thực hành này được kết hợp với liệu pháp giảm căng thẳng được coi là cực kỳ hữu ích trong việc cải thiện cơn đau mãn tính. Ngoài ra, chánh niệm cũng giúp mọi người thực hiện các hoạt động hàng ngày với cảm giác thoải mái hơn.

Giảm căng thẳng và lo lắng

chánh niệm, thực hành chánh niệm, sức khoẻ tinh thần

Chánh niệm có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng lo lắng hoặc căng thẳng của một người. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm có lợi đặc biệt cho bệnh nhân rối loạn trầm cảm theo mùa (SAD). Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thực hành chánh niệm giúp chúng ta học cách kiểm soát tâm trí và cơ thể của mình tốt hơn, từ đó ta có thể đối phó với căng thẳng và lo lắng một cách hiệu quả. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một bài báo nghiên cứu năm 2019 đã tuyên bố rằng những người lớn tuổi mắc chứng khó ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ trong thời gian ngắn bằng cách thực hành chánh niệm. Thiếu ngủ có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng khác, nếu bạn đang bị chứng khó ngủ, thực hành chánh niệm có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Thực hành chánh niệm trong khi ăn có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách đáng kể. Khi bạn đang dùng bữa, hãy cố gắng chỉ tập trung vào đó. Tránh sử dụng bất kỳ loại thiết bị kỹ thuật số nào hoặc bất kỳ sự phân tâm nào khác khi bạn đang ăn. Cách thức này được chứng minh là rất có lợi cho những người béo phì vì dễ dàng tiêu hóa thức ăn và ổn định trọng lượng cơ thể của họ.

Ngoài ra, thực hành chánh niệm còn giúp cải thiện sức khỏe tâm thần ở người như giúp ngăn chặn những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực; cải thiện hoặc nâng cao sự chú ý của thị giác; cải thiện trí tuệ cảm xúc, trí nhớ làm việc; cải thiện nhận thức và tăng cường sức khỏe tổng thể, giúp ta hạnh phúc hơn. 

Làm thế nào để thực hành chánh niệm và đưa chánh niệm vào cuộc sống hằng ngày?

chánh niệm, thực hành chánh niệm, sức khoẻ tinh thần

Ngày nay, mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của bản thân, đó là lý do họ tìm đến chánh niệm. Nhiều người thực hành chánh niệm bằng cách thiền hoặc tập yoga. Song, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách hình thức luyện tập khác nhau dựa theo sở thích để thực hành chánh niệm. Ngoài ra, để chánh niệm trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của bạn, hãy học cách: 

Dành thời gian cho bản thân 

Trong thế giới ngày nay, mọi người đều đang trải qua những cuộc đấu tranh của riêng mình. Dành thời gian cho bản thân sau một ngày bận rộn là điều vô cùng khó khăn đối với một số người. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho rằng dành thời gian ở một mình mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn. Cố gắng dành thời gian cho bản thân dù lịch trình bận rộn như thế nào đi chăng nữa. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là ngồi yên một chỗ và theo dõi nhịp thở của mình.

Tập trung vào một thứ duy nhất

Cố gắng tập trung vào một việc tại một thời điểm và không tham gia vào nhiều hoạt động cùng một lúc. Mặc dù đa nhiệm được coi là một kỹ năng hữu ích, nhưng nó cũng có thể tạo ra một số lỗi mà bạn phải tốn kha khá thời gian để sửa chữa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tập trung vào một hoạt động cụ thể tại một thời điểm. Cố gắng thực hiện và hoàn thành mọi thứ theo cách đơn nhiệm thay vì đa nhiệm.

Ăn trong chánh niệm

chánh niệm, thực hành chánh niệm, sức khoẻ tinh thần

Ăn uống là một hoạt động vô cùng quan trọng trong thói quen hằng ngày vì nó không chỉ liên quan đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc của ta. Trong khi ăn, hãy chỉ tập trung vào một việc duy nhất - ăn. Tránh sử dụng bất kỳ loại công nghệ nào, bao gồm việc xem TV, sử dụng điện thoại di động hoặc đọc báo trong khi ăn. Ăn uống trong chánh niệm sẽ giúp bạn nếm và thưởng thức món ăn bằng cả tâm hồn thay vì "chỉ ăn để sống".

Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị công nghệ, điện tử

Bạn có biết, giảm thời gian sử dụng thiết bị cũng có tác động tích cực đến tâm trí của bản thân? Hành động này giúp ta không bị sao nhãng đồng thời giúp bản thân trở nên tỉnh thức hơn.

Tiếp cận mọi vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau

Tiếp cận các tình huống khác nhau với sự tò mò giúp bạn quan sát tốt hơn nhiều sự vật và hiểu các khía cạnh khác nhau dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn thoát ra khỏi khoảng trống khó khăn và trở nên tỉnh táo hơn trước những lựa chọn của cuộc đời. 

Hít thở bất cứ khi nào bạn có thể

Hít thở được coi là một trong những phần quan trọng nhất của việc thực hành chánh niệm vì đây là hoạt động duy nhất mà chúng ta thực hiện khi cần thiết. Nó giúp chúng ta lấy lại nhận thức và giữ cho bản thân bình tĩnh, tập trung hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng thực hành các bài tập về hơi thở khác nhau để giúp bản thân sống một cách tỉnh thức hơn. 


ADVERTISEMENT