Environmental Movement Công nghệ AI giúp Marriott Hotels dẫn đầu ngành khách sạn về giảm thiểu lãng phí thực phẩm
Dù thế giới đã và đang phải đối mặt với nhiều tín hiệu báo động về an ninh thực phẩm do ảnh hưởng chuỗi cung ứng, hậu quả chiến tranh… nhưng lượng thực phẩm lãng phí toàn cầu hàng năm vẫn ở mức cao. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, khối lượng thực phẩm lãng phí trong năm 2022 ước tính lên tới 1,05 tỷ tấn, tương đương 19% lượng thực phẩm mà người tiêu dùng sử dụng bị lãng phí. Ngoài tác động kinh tế, chất thải thực phẩm phân huỷ cũng sẽ giải phóng khí metan, là loại khí có hại gấp 25 lần so với carbon dioxide (khí gây hiệu ứng nhà kính).
Chất thải thực phẩm trong ngành dịch vụ khách sạn đã và đang là một trong những vấn đề đáng quan ngại của ngành, nhất là với nhu cầu và xu hướng bền vững ngày càng trở thành trọng tâm phát triển của nhiều phân khúc này. Với đặc thù đề cao những tiêu chí về thực phẩm tươi ngon, được nấu mới hàng ngày với số lượng lớn để phục vụ cho nhu cầu các khách hàng và tránh tình trạng thiếu hụt, nhất là với những bữa tiệc buffet, lãng phí thực phẩm là một thực tế không tránh khỏi của ngành dịch vụ khách sạn và nhà hàng. Trong nhiều năm trở lại đây, các tập đoàn khách sạn lớn với cam kết bền vững đang nỗ lực tìm ra những giải pháp tối ưu để giảm tải lượng thực phẩm lãng phí và tiết kiệm chi phí vận hành. Một trong số đó là Marriott Hotels - một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới.
Theo báo cáo mới nhất của Marriott Hotels UK, Ireland và Nordics, chuỗi khách sạn này đã giảm 25% lượng thực phẩm lãng phí chỉ trong 6 tháng đi vào sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Winnow. Đây là kết quả của chương trình sáng kiến áp dụng tại 53 khách sạn Marriott tại Vương quốc Anh, Ireland, và các quốc gia Bắc Âu. Theo đó, các khách sạn nói trên sử dụng công nghệ AI của Winnow để theo dõi và giảm thiểu lãng phí thực phẩm trong bếp khách sạn. Hệ thống này hoạt động dựa trên việc xác định các mặt hàng thực phẩm thông qua camera và dựa trên đánh giá thị trường trực tiếp để thông báo cho khách sạn số lượng thực phẩm đang bị lãng phí. Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng thường xuyên, công nghệ AI của Winnow cũng có thể học cách xác định cách thức giúp các khách sạn mua thực phẩm hiệu quả hơn, cũng như đầu ra cho lượng thực phẩm không dùng tới (như quyên góp cho các tổ chức nhân đạo).
Tại Anh, một trong những quốc gia nơi Marriott thử nghiệm sáng kiến AI của mình, ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn chịu trách nhiệm cho khoảng 12% tổng lượng chất thải thực phẩm với 920.000 tấn thức ăn lãng phí mỗi năm. Con số này mang đến những áp lực lớn cho nhiều doanh nghiệp trong tương quan với môi trường cũng như nền kinh tế quốc gia này. Đây không chỉ là thực tế ở riêng nước Anh, mà còn là bối cảnh chung ở hầu hết các thị trường dịch vụ trên thế giới, đó cũng là lý do công nghệ AI của Winnow khi mới ra mắt đã được kỳ vọng là “cứu tinh” cho ngành khách sạn nói riêng và dịch vụ nói chung. Ngoài Marriott Hotels, Winnow hiện cũng đang hợp tác với Accor, InterContinental Hotels Group và Hilton, trong đó Accor đặt mục tiêu cắt giảm 30% lượng thực phẩm lãng phí vào năm 2020; Hilton và InterContinental Hotels Group đặt mục tiêu giảm 50% thực phẩm lãng phí vào năm 2025.
Thành công có thể thấy rõ của Marriott với việc giảm 25% lượng rác thải thực phẩm chỉ trong 6 tháng tích hợp nền tảng AI Winnow cũng chứng minh những lợi ích thiết thực của việc sử dụng công nghệ trong ngành dịch vụ khách sạn. Không chỉ giúp khách sạn có những quyết định thông minh hơn về việc đặt hàng thực phẩm, công nghệ này cũng giúp các nhà hàng lên kế hoạch thực đơn và khẩu phần ăn nhằm tiết kiệm tài nguyên tối đa trong khi vẫn duy trì chiêu chuẩn cao về dịch vụ và sự hài lòng của khách lưu trú.
Tại Việt Nam, một thị trường đặc thù về ẩm thực trong ngành dịch vụ, việc tránh lãng phí thực phẩm cũng đã được nhiều chuyên gia thảo luận. Theo Tiến sĩ Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam, việc phụ thuộc vào nguyên liệu tươi như hải sản, thảo mộc, rau củ tuy cần thiết cho ẩm thực Việt Nam nhưng cũng góp phần gây lãng phí. Thêm vào đó, “chuẩn mực văn hóa phục vụ khẩu phần ăn lớn, thể hiện lòng hiếu khách và sự sung túc của người Việt, thường khiến thực khách để lại một lượng lớn thức ăn trên đĩa.”
Thực trạng về lãng phí thực phẩm mà ngành dịch vụ khách sạn và nhà hàng Việt Nam đang phải đối mặt đòi hỏi việc áp dụng những cải tiến mới, từ việc tận dụng công nghệ AI hay thu thập dữ liệu tiên tiến, cho đến các công nghệ bảo quản thực phẩm thông minh, từ các phương pháp hoá học nhằm biến đổi chất thải thực phẩm thành năng lượng tái tạo, cho đến sử dụng công nghệ sinh học tổng hợp để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn… Đây chính là chìa khóa quan trọng trong lộ trình hướng đến du lịch và dịch vụ bền vững trong tương lai gần.
>>Xem thêm: Tập đoàn Meliá lắp đặt gần 2000 tấm pin năng lượng mặt trời tại Việt Nam