share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Cuối tuần, ghé nhà thờ Tân Định nghe tiếng chuông ngân


ADVERTISEMENT

Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy nhà thờ "màu hường" là vào năm nhất đại học khi tôi mới đến Sài Gòn. Ngồi sau chiếc xe curb để đứa bạn thân đèo đến trường, khi đi nhìn thấy nhà thờ hiện lên từ xa với sắc hồng rực rỡ, tôi đã không khỏi ngỡ ngàng. Trong ấn tượng của tôi, nhắc đến Sài Gòn, tôi sẽ nghĩ chỉ ngay đến Bitexco, chợ Bến Thành, toà nhà Landmark 81. Chẳng biết tự khi nào, khi nhắc đến Sài Gòn, hình ảnh nhà thờ Tân Định ngay tức khắc xuất hiện trong tâm trí.  

"Chiếc bánh kem" khổng lồ giữa lòng thành phố

nhà thờ tân định, sài gòn, pink church

Nằm ngay giữa lòng thành phố sầm uất, nhà thờ Tân Định có tên chính thức là nhà thờ Thánh Tâm chúa Giêsu Tân Định. Cùng với nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định là một trong hai công trình nổi tiếng từ thời Pháp thuộc có quy mô lớn và phong cách kiến trúc đẹp bậc nhất Sài Gòn. Được xây dựng từ năm 1970 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1876, trải qua 145 năm, nhà thờ Tân Định vẫn đứng giữa những con đường sầm uất, chứng kiến bao sự đổi thay của thời gian. 

Trước đây, nhà thờ Tân Định có màu cam vàng nhàn nhạt. Nhưng từ năm 1957, công trình này đã được thay đổi diện mạo mới. Toàn bộ công trình được sơn màu hồng ở mặt tiền, bao gồm một tháp chính và hai tháp phụ. Cũng từ lúc khoác lên mình màu hồng nổi bật ấy, công trình này đã trở nên nổi tiếng hơn. 

Nhìn tổng thể, nhà thờ Tân Định có thiết kế đậm chất Gothic với một tháp chính và hai tháp phụ có hình vòm nhọn. Trên đỉnh tháp chính cao 52,5 m có cây thánh giá làm bằng đồng cao 3 m. Trải qua ngần ấy thời gian, với nhiều lần được tu sửa, nét kiến trúc độc đáo của nhà thơ vẫn vẹn nguyên như trước. 

Thiên đường "sống ảo"

nhà thờ tân định, sài gòn, pink church

Du khách nước ngoài khi đến Sài Gòn, check-in tại nhà thờ Tân Định đều gọi công trình này là "pink church". Trên Instagram, khi nhấn hashtag #pinkchurch, bạn sẽ thấy gần 20 nghìn bài viết được gắn hashtag này. Nhà thờ màu hồng đã trở thành điểm đến nổi tiếng để du khách tham quan và chụp những bức ảnh sống ảo thật đẹp. Với tông màu hồng chủ đạo, dù ở đứng ở cự ly nào, bạn cũng sẽ có được những bức ảnh "để đời". 

Vào những ngày trong tuần, du khách có thể đến tham quan nhà thờ Tân Định thoải mái mà không tốn phí vào cổng. Tuy nhiên đến cuối tuần, nhà thờ sẽ hạn chế cho du khách tham quan để tổ chức các hoạt động của Thiên Chúa giáo. Có người đến nhà thờ vì biết đến qua phương tiện truyền thông nên muốn được tận mắt trông thấy chiếc "bánh kem khổng lồ" này ngoài đời thực, mở mang tầm mắt. Cũng có người đến nhà thờ với mong muốn chụp được những tấm hình lung linh nhất. Nhưng cho dù thế nào, khi đặt chân đến đây, chứng kiến sự lộng lẫy của "pink church" cùng lối kiến trúc cổ kính, hoa văn tinh xảo, mọi người sẽ không khỏi trầm trồ và lưu những ấn tượng ấy vào tiềm thức. 

nhà thờ tân định, sài gòn, pink church

Trước đại dịch, lượng khách đến thăm quan nhà thờ khá đông nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu có một ai đó bỗng xuất hiện trong khung hình của bạn. Kinh nghiệm của tôi là nếu muốn đến nhà thờ và mang những tấm ảnh thật đẹp về, bạn hãy đến đó từ sáng sớm. Lần đầu tiên đến nơi này, tôi và những người bạn đã chọn đi vào lúc 7 giờ rưỡi sáng. Đó là thời điểm vắng khách du lịch, bạn có thể thoải mái chụp ảnh. Đây cũng là thời điểm mặt trời bắt đầu lên cao, chiếu những tia nắng sớm xuống nhà thờ. Khung cảnh rất đẹp, gợi cho mỗi người cảm giác ấm áp. 

Nhà thờ Tân Định và những kí ức thật đẹp 

nhà thờ tân định, sài gòn, pink church

Mỗi sáng đến trường, tôi đều đi ngang qua nhà thờ Tân Định nhưng đến mấy tháng sau mới có dịp ghé thăm. Chúng tôi là những vị khách đầu tiên đến tham quan nhà thờ ngày hôm ấy. Khi tia nắng vàng chói chang chiếu qua nhà thờ, trong một phút giây, tôi và những người bạn đã quên luôn cả việc chụp hình. Chúng tôi chỉ đứng và ngước nhìn, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của nó. 

Xung quanh nhà thờ Tân Định cũng có rất nhiều điểm vui chơi thú vị. Rời nhà thờ, chúng tôi ghé chợ Tân Định nằm ngay đối diện để đi dạo, đến xe đá bào hơn 20 năm để thưởng thức ly đá bào mát lạnh đang lúc trời Sài Gòn nắng nóng. Công viên Lê Văn Tám ở gần đó cũng là một nơi tuyệt vời để đi dạo, thưởng thức bầu không khí trong lành. 

Với tôi, trải nghiệm tuyệt vời nhất chính là ngồi ở ban công cà phê Cộng (số 274, đường Hai Bà Trưng). Từ cửa sổ và ban công của Cộng, khách đến quán có thể nhìn thật rõ nhà thờ. Về sau khi chuyển nhà, tôi đã không còn cơ hội mỗi ngày đi ngang qua nhà thờ màu hồng. Khi hẹn gặp người bạn đã nhiều năm không gặp, tôi đã chọn ngồi một góc ở Cộng. Chúng tôi nói rất nhiều tại một quán cà phê mang phong cách Hà Nội xưa, nhìn ra cửa sổ ngắm nhà thờ ở Sài Gòn và đúng 10 giờ tối nghe tiếng chuông ngân thật to. Đó là một trải nghiệm rất đáng nhớ. 

Cùng với những công trình nổi tiếng khác, nhà thờ Tân Định đã trở thành một trong những biểu tượng của Sài Gòn. Sau lần tham quan "chiếc bánh màu hồng khổng lồ" này, điều mà tôi có được không chỉ là những tấm hình thật đẹp để đăng mạng xã hội mà còn là cảm giác hạnh phúc khi có được nhiều kỉ niệm đẹp gắn với nơi này.

Offers from TP Hồ Chí Minh

New World Saigon Hotel

New World Saigon Hotel

VND 2,201,000 / Khách

New World Saigon Hotel tọa lạc tại một vị trí lý tưởng ở trung tâm Quận 1 thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, giữa khu...

BOOK NOW

ADVERTISEMENT