share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đến Trà Lý ngắm mùa sen rực rỡ


ADVERTISEMENT

Hạ về, cánh đồng sen Trà Lý ở Quảng Nam lại vào độ thức giấc. Hình ảnh những đóa sen thắm hồng ướp hương sắc cho đất trời xứ Quảng cứ thế để lại lòng người bao vấn vương.

Nằm sâu hút trong một thung lũng thuộc xã Duy Sơn (Quảng Nam), cánh đồng sen Trà Lý có diện tích gần 35ha và được ví von là “Đồng Tháp Mười của xứ Quảng”. Vì chưa được khai phá hết thảy tiềm năng du lịch, cánh đồng sen Trà Lý vẫn còn giữ nguyên vẻ thanh sơ, mộc mạc của thiên nhiên.

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Nguyễn Trình

Đồng sen gắn bó với con người

Hành trình thưởng ngoạn đồng sen Trà Lý  thú vị ở chỗ, chưa vào đến nơi đây thì đã phải xuýt xoa trước vẻ đẹp mơ màng của cảnh sắc bên đường. Là cánh đồng vàng ươm mùa lúa chín, là những hồ nước xanh trong, là Thành cổ Trà Kiệu thấm đẫm cái hồn lịch sử.

Trước kia, khu vực Trà Lý từng là ruộng lúa nước. Tuy nhiên, do thu nhập từ vụ mùa không thấm tháp là bao, người dân Duy Sơn đã cải tạo Trà Lý thành đồng sen. Hằng năm, họ sẽ gieo giống sau tháng Chạp, đến tháng 4 - tháng 5, khi sen bắt đầu ra hoa, kết hạt thì sẽ là đợt thu hoạch đầu tiên. Để có được hạt sen to tròn, chắc dẻo, người nông dân phải “một nắng hai sương” chăm bón, làm cỏ, bắt sâu.

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Nguyễn Trình

Các sản phẩm chủ lực tại đây như hạt sen sấy khô, bột ngũ cốc hạt sen hay trà tâm sen không chỉ mang hương vị ngọt bùi, thơm ngon mà còn là thần dược tự nhiên tốt cho sức khỏe con người. Do đó, sen của Trà Lý đều được thương lái các tỉnh miền Trung tích cực thu mua. Sinh kế của người dân theo thời gian dần được cải thiện, họ cũng vì vậy mà ngày càng tận tâm nâng niu những đóa sen.

Gây thương nhớ bởi vẻ đẹp thuần khiết

Người dân Duy Sơn còn ấp iu cho ruộng vườn vì muốn đắp bồi vẻ đẹp bất tận của cánh đồng sen. Vốn sở hữu địa thế tựa vào núi, đồng sen Trà Lý gây ấn tượng bởi tấm thảm rực hồng trải dài cùng cảnh núi non trùng điệp phủ màu xanh ngăn ngắt. Lạc bước vào đây, ta như được trở về vùng thôn dã và sống trong sự bình yên, tự tại đến vô vùng.

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Nguyễn Trình

Sen Trà Lý được trồng trên ruộng cạn thay vì trồng ao hay đầm ngập nước như ở Quế Sơn, Điện Bàn. Cũng vì vậy, có thể rảo bước trên các lối đi chằng chịt khắp cánh đồng, tha hồ hít lấy hít để hương thơm nồng nàn của sen. Đó là thứ hương thơm dịu nhẹ, thanh tao, chậm rãi len lỏi vào trong khứu giác và đủ sức làm ta quên đi cái oi nồng của ngày hè.

Theo lời kể, sen ở Trà Lý bung nở đẹp nhất vào độ tháng 6, tháng 7 hằng năm. Nhưng sắc vóc của loài hoa này khi chưa vào mùa cũng đã đủ khiến bao người mê đắm. Hình ảnh búp sen ẩn hiện sau lớp lá, ôm ấp lấy đài sen tựa như người thiếu nữ vẫn còn e lệ, chưa dám thổ lộ tâm tư của mình. Để rồi khi thức giấc, người thiếu nữ ấy sẽ phô khoe trọn vẹn vẻ đẹp tràn đầy nhựa sống.

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Diệp Trần Nguyễn

Đặc biệt, vẻ đẹp của đồng sen Trà Lý vào buổi sáng mới đúng thực khiến người ta mê đắm nhất. Khi đó, những cánh hoa sen vẫn còn ướt đẫm sương đêm đã căng mình hứng trọn từng tia nắng sớm mai. Những chiếc lá sen to bản xòe ra như chiếc ô nâng đỡ cho những bông hoa để tỏa rạng dưới ánh dương. Màu hồng tươi của sen, màu vàng óng của nhụy, màu xanh lục của lá, màu xanh biếc của đất trời... tất cả như hòa quyện lại với nhau.

Đứng trước đồng sen Trà Lý, người ta không chỉ thổn thức trước dáng vẻ yêu kiều mà còn rung động bởi ý nghĩa của loài hoa ấy. Bởi lẽ, sen vốn là biểu trưng cho cốt cách thanh cao, trong sạch của con người, dù cắm rễ sâu trong bùn nhưng vẫn có thể vươn dậy và ngát hương thơm ngào ngạt. Sen cũng nói lên được vẻ đẹp chất phác, hồn hậu của người nông dân nơi đây. Họ đã chắt chiu bao ân tình mới có thể giữ gìn cánh đồng sen thuần khiết đến độ vô ngần như vậy.

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Diệp Trần Nguyễn

Người dân xã Duy Sơn ngoài ra còn rất mến khách. Họ sẵn sàng biếu tặng một đài sen cho du khách thập phương làm thức quà, thậm chí mời ngồi lại ở những căn chòi dựng bên đồng sen để nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, nếu đã thăm thú Trà Lý, ta cũng không thể bỏ qua những danh thắng thú vị gần đó như Thánh địa Mỹ Sơn, hồ chứa nước Phú Lộc, khu Di tích lịch sử Hòn Tàu…

>> Xem thêm: Quảng Nam đâu chỉ có phố cổ

Đồng sen Trà Lý, Đồng Tháp Mười của xứ Quảng, Khám phá Quảng NamẢnh: Nhật Minh

Quả thực, đến đồng sen Trà Lý, ta không chỉ say mê vẻ đẹp mộc mạc của hoa mà còn bâng khuâng trước tình cảm con người, hệt một câu ca dao xưa:

“Xin cho sen sắc ngọt ngào
Ơn đời mưa nắng dạt dào tinh khôi
Tiếng cười luôn thắm trên môi
Dáng thanh tâm tịnh, đứng ngồi thoảng hương”
.


ADVERTISEMENT