share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Digital Detox - Phương pháp ngắt kết nối để tái kết nối


ADVERTISEMENT

Nếu một ngày, bạn cảm thấy quá tải với sự xuất hiện dày đặc của mạng xã hội và các thiết bị điện tử trong đời sống, đã đến lúc tìm hiểu và áp dụng phương pháp Digital Detox. Khái niệm này có nghĩa là “thải độc kỹ thuật số”, chỉ khoảng thời gian tạm ngắt kết nối với công nghệ và kết nối lại với cuộc sống. 

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice

Tác dụng của Digital Detox 

Thoạt nghe thì có vẻ là một điều đáng sợ với những người quen sống trong công nghệ, song Digital Detox mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Giảm căng thẳng

Việc tiếp nhận quá nhiều thông tin từ các thiết bị và các nền tảng mạng xã hội có thể vô tình gia tăng áp lực. Cụ thể, âm thanh thông báo liên tục của email công việc hay tin tức cập nhật tạo cảm giác cấp bách, khiến bộ não không được nghỉ ngơi mà luôn trong tình huống tiếp nhận thông tin. 

Tăng năng suất

Dù có thể hỗ trợ công việc ở mức độ nào đó, những thiết bị kỹ thuật số xung quanh cũng chính là nguyên nhân khiến mọi người dễ xao nhãng và mất tập trung. Tạm dừng sử dụng các thiết bị công nghệ là cách tốt nhất để tăng sự tập trung, tránh bị gián đoạn công việc.

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ dường như đang trở thành một thói quen của chúng ta. Đặc biệt khi có sự xuất hiện của những nội dung ngắn, thời gian sử dụng điện thoại/lần lại dài hơn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ. 

Lúc này, Digital Detox sẽ giúp bộ não thư giãn, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ nói riêng và khoảng thời gian nghỉ ngơi nói chung. 

Tăng cường sức khỏe 

Theo các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, số lượng người bệnh đến cùng những triệu chứng như nhức cổ tay, đau mỏi vai gáy, đau nhức vùng đốt sống cổ, đau thắt lưng, v.v... ngày càng tăng đáng kể.

Thiết bị điện tử thông minh không chỉ phục vụ liên lạc, công việc, mà còn hỗ trợ các hình thức giải trí và thư giãn. Vì vậy, việc cúi đầu, cầm điện thoại bằng một tay, ngồi lâu một chỗ làm việc trên máy tính, tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh sẽ gây nên các tình trạng như chấn thương vùng cổ, cột sống cổ, đâu thần kinh tọa, v.v...

Giải độc kỹ thuật số sẽ dần phá bỏ những thói quen không tốt này, cải thiện tình trạng cơ thể, từ đó mang lại cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice

Kết nối lại với cuộc sống "thật"

Khoa học kỹ thuật phát triển giúp đỡ rất nhiều cho đời sống của con người. Nhưng chúng ta cũng cần cân bằng giữa cuộc sống qua màn hình và những tương tác, những mối quan hệ trong đời thực.

Bạn đã từng tự hỏi một ngày bản thân đã "dán mắt vào màn hình" bao nhiêu tiếng chưa? Hy vọng con số sẽ không quá lớn.

Trong cuộc sống hiện đại, từ người trưởng thành đến trẻ em đều ít nhiều phụ thuộc vào thiết bị điện tử. Trong xóm làng vắng tiếng trẻ con vui đùa, hàng xóm láng giềng dần ít tương tác với nhau, bạn bè gặp mặt cũng không thể rời nổi chiếc điện thoại, những bữa cơm đôi khi còn thưa thớt âm thanh chuyện trò... Mối quan hệ giữa người với người vậy mà bị cản trở... chỉ bởi một chiếc màn hình.

Digital Detox sẽ là một phương pháp giúp bạn lấy lại những kết nối đang dần trở nên phai nhạt, gia tăng thời gian vận động, gặp mặt, trò chuyện cùng những người xung quanh và tìm lại những tiếng cười.

Làm thế nào để bắt đầu? 

Khi rơi vào một trong các dấu hiệu sau, bạn có thể cần đến phương pháp “thải độc kỹ thuật số”:

  • Kiểm tra điện thoại liên tục mặc dù không có thông báo 
  • Thức khuya, dậy sớm để chơi điện thoại
  • Lo lắng và căng thẳng khi rời khỏi điện thoại ít phút 
  • Bận tâm quá mức đến lượt tương tác trên các bài đăng mạng xã hội 
  • ​... 

Từ đây, Digital Detox sẽ là khoảng thời gian “kiêng” hết thiết bị điện tử và mạng xã hội: không điện thoại thông minh, không Wi-Fi, không TV, v.v...

Phương pháp này mang lại cảm giác tự do và sảng khoái đối với một số người. Song ở một số trường hợp, quá trình này không nhất thiết phải tách biệt hoàn toàn khỏi công nghệ, đặc biệt khi vẫn phải duy trì kết nối để làm việc hoặc học tập. Điều quan trọng là thiết lập ranh giới và đảm bảo sử dụng công nghệ theo cách có lợi, không gây hại đến thể chất và tinh thần. 

Bạn có thể bắt đầu “thải độc” trong một khoảng thời gian ngắn để làm quen dần, chẳng hạn vào cuối ngày làm việc hoặc cuối tuần. 

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice

Ngoài ra, việc giới hạn thời gian trên mạng xã hội cũng được khuyến khích để tập trung nhiều hơn vào cuộc sống thật. Hãy thử tắt thông báo của các ứng dụng như Facebook, Instagram v.v hoặc thẳng tay xóa chúng khỏi thiết bị. 

Có thể làm gì trong lúc Digital Detox

Khi không dồn toàn bộ sự chú ý vào công nghệ, mọi người sẽ có nhiều thời gian và cảm hứng để thực hiện những hoạt động ý nghĩa khác. 

Cảm nhận thế giới xung quanh

Tắt mọi thiết bị mang đến cơ hội kết nối lại với thế giới xung quanh. Bạn sẽ phải ngạc nhiên về những điều từ trước đến nay mình không để ý, chẳng hạn như cảnh sắc thiên nhiên và thanh âm cuộc sống. 

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice

Gắn kết các mối quan hệ 

Mặc dù nhiều người có thể sử dụng công nghệ để giữ liên lạc với người khác, điều đó dần khiến họ không còn chăm chút cho chất lượng mối quan hệ ngoài đời thực. 

Vì thế, hãy ngắt kết nối với các thiết bị và cho phép bản thân tận hưởng trọn vẹn giây phút bên cạnh những người thân yêu, trực tiếp chia sẻ với nhau mọi khoảnh khắc ở hiện tại. 

Khám phá sở thích mới 

Thời gian này, bạn có thể theo đuổi một sở thích mới như tập yoga, thiền định, đọc sách, nấu ăn, vẽ tranh hay bất cứ hoạt động nào khiến mình thư giãn và biến quỹ thời gian trống trở nên ý nghĩa hơn. 

Vận động cơ thể

Tranh thủ ra ngoài vận động và hít thở không khí trong lành để bù lại khoảng thời gian ngồi một chỗ và sử dụng các thiết bị. Điều này vừa tăng cường thể lực, vừa giúp bản thân thoải mái tận hưởng cuộc sống mà không lo bị công nghệ “làm phiền”. 

Digital detox, bội thực công nghệ, sử dụng công nghệ hiệu quả, chất lượng cuộc sống, tip & advice >> Xem thêm: Làm thế nào để có được sự bình yên giữa nhịp sống bận rộn?


ADVERTISEMENT