Automobile Ferrari 12Cilindri: Tuyên ngôn V12 thuần khiết giữa bão xe điện
Là mẫu xe kế nhiệm 812 Superfast, Ferrari 12 Cilindri ra mắt trong khuôn khổ chặng đua F1 Miami Grand Prix vào ngày 03/05 vừa qua với hai phiên bản Coupe và mui trần Spider.
Trái tim V12 mạnh mẽ thuần khiết
Như chính tên gọi "12 Cilindri" nghĩa là "12 xi-lanh" trong tiếng Ý, chiếc Ferrari mới tự hào mang trong mình khối động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6.5L hàng đầu của thương hiệu Ý, đã "làm mưa làm gió" trong suốt hơn hai thập kỷ qua, nay được cải tiến với hiệu suất cao hơn.
Cỗ máy này sản sinh công suất 819 mã lực và mô-men xoắn 678 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 8 cấp đã được cải tiến so với cơ cấu trên 812 Superfast. Nâng cấp này giúp chuyển số nhanh hơn 30%, hứa hẹn những trải nghiệm lái xe thể thao tốc độ đầy phấn khích.
Đặc biệt, xe có khả năng "redline" (đẩy vòng tua máy lên ngưỡng tới hạn) là 9.500 vòng/phút. Theo Ferrari chia sẻ, động cơ cải tiến của xe có khả năng đạt 80% mô-men xoắn cực đại chỉ từ mức 2.500 vòng/phút.
Với khối động cơ được tối ưu ấn tượng, phiên bản Coupe của Ferrari 12 Cilindri có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 2,9 giây và vươn đến mốc 200km/h trong 7,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở mức 340km/h. Bản mui trần tăng tốc chậm hơn một chút do trọng lượng nhỉnh hơn 60kg so với mẫu Coupe.
Ferrari 12Cilindri sở hữu các hệ thống kiểm soát khung gầm tân tiến nhất của Ferrari tính đến thời điểm hiện tại, bao gồm Side Slip Control 8 và hệ thống lái bốn bánh độc lập thông minh.
Cảm hứng thiết kế từ những đại diện kinh điển
Siêu xe 12 Cilindri phô diễn một vẻ thẩm mỹ sắc sảo và góc cạnh, vừa cổ điển, vừa hiện đại mà vẫn rất Ferrari. Đầu xe gợi nhớ về huyền thoại 365 GTB/4 Daytona với cụm đèn sắc lẹm đan xen những dải màu tối; phần hông mềm mại như Roma còn phía sau hao hao 812 Competizione. "Số đo" Ferrari 12 Cilindri nhỉnh hơn 812 Superfast về mọi mặt, ngoại trừ chiều dài cơ sở có phần ngắn hơn.
Xuyên suốt thân xe là những chi tiết khí động học mềm mại và uyển chuyển, chẳng hạn rèm gió ở bánh trước hay cánh gió ở phía sau. Các cơ cấu cải thiện khí động học sẽ tự động kích hoạt ở điều kiện nhất định nhằm tăng lực ép xuống mặt đường.
Khả năng "giảm cân" cũng là điểm nhấn của Ferrari 12 Cilindri. Khối động cơ V12 có thanh truyền bằng titan, giúp giảm 40% khối lượng quay so với các thanh truyền bằng thép. Piston bằng hợp kim nhôm mới, bộ trục siêu nhẹ, cò mổ phủ lớp vật liệu siêu bền Diamond-Like-Carbon - tất cả giúp giảm hệ số ma sát và cải thiện hiệu suất động cơ.
Xe đi kèm lốp tiêu chuẩn "thửa" riêng Michelin Pilot Sport S5 hoặc Goodyear Eagle F1 Supersport, với kích thước 275/35 ZR21 cho bánh trước và 315/35 ZR21 ở phía sau.
Khoang lái của thời đại
Trong kỷ nguyên của công nghệ màn hình cảm ứng, một cỗ xe thể thao thuần khiết như Ferrari 12Cilindri cũng không ngoại lệ: màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch đặt cạnh bảng đồng hồ kỹ thuật số 15,6 inch và màn hình 8,8 inch trên táp-lô ghế phụ.
Đây là một trong những thay đổi lớn so với các mẫu xe Ferrari trước đây, vốn ưu ái nút bấm vật lý. Ngoài ra, trên vô-lăng Ferrari 12Cilindri cũng "diện" nút bấm cảm ứng. Những chủ nhân với đôi tai khó tính có thể cân nhắc tùy chọn hệ thống âm thanh Burmester 15 loa để nâng tầm trải nghiệm.
Tại quê nhà Italy, Ferrari 12 Cilindri Coupe hiện có giá khởi điểm 424.000 USD, còn bản mui trần Spider từ 467.000 USD.
>>Xem thêm: RM UP-01 FERRARI: chiếc đồng hồ siêu phẳng, giới hạn 150 bản toàn cầu