share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Photograph Fujifilm - Những bức ảnh phim dành cho thời đại số


ADVERTISEMENT

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốX-T3 @miaodihoc

Có một sự thật là trong thời đại ngày nay, khi công nghệ phát triển thì rất khó để có thể tạo ra một chiếc máy ảnh quá tệ hay hoàn hảo tuyệt đối. Có thể chiếc máy ảnh đó làm tốt ở điểm này, chưa tốt ở điểm kia, nhưng hoàn hảo tuyệt đối hay khó có thể sử dụng là không thể xảy ra. Chính vì thế, khi những thương hiệu đã có những sản phẩm với chất lượng tương đương nhau thì người tiêu dùng sẽ chọn mua máy ảnh dựa trên một yếu tố khác cũng quan trọng không kém – phong cách (hình ảnh) thương hiệu.

Nikon nhắm tới người dùng làm công việc phóng sự và phong cảnh. Canon nhắm đến người dùng trong lĩnh vực quảng cáo và thời trang. Sony dành cho những nhà ''sáng tạo nội dung'' yêu cầu những công nghệ phụ trợ cho video và nhiều nhiều những thương hiệu khác như Leica hay Pentax và Panasonic với những định vị hình ảnh và đối tượng người dùng khác nhau.

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốNgười chơi Fujifilm - @PhatdesignAi

Fujifilm tạo ra một tính cách riêng từ các máy ảnh dòng X của họ, và họ đã thành công trong việc tạo ra một phong cách nhiếp ảnh mới chỉ vừa thành hình từ những năm thập niên 2010s.

Năm 2012 Fujifilm ra mắt chiếc máy ảnh X-Pro 1. X-Pro 1 được tung ra thị trường với những tính năng hoàn toàn thua kém Canon, Nikon. Thời điểm đấy các lens dòng X cũng chưa ra mắt nhiều, ít người lựa chọn Mirrorless làm công cụ chuyên nghiệp, thế nhưng Fujifilm vẫn có một yếu tố để khiến những nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh của mình - phong cách retro. Retro không phải là giả cổ, Fujifilm tạo nên những dòng máy ảnh tuân theo những nguyên tắc nhiếp ảnh mà họ tin rằng những người yêu thích chụp ảnh sẽ tìm đến, đó là tạo ra một ''công cụ để bắt lại ánh sáng''. Retro cũng được Fujifilm định nghĩa là tiết kiệm tối đa diện tích và cân nặng để đem lại một chiếc máy ảnh nhẹ, dễ thao tác điều chỉnh các thông số ISO, tốc độ, và khẩu độ chỉ bằng cách xoay các vòng xoay. Và retro cũng là ảnh với định dạng jpeg nhưng có màu từ các cuộn phim.

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốX-pro 3 @PhatdesignAi

Mình ước rằng có ai đó chỉ mình mua Fujifilm hồi mình 19 tuổi, trước khi mình qua Ý. Chiếc máy ảnh đầu tiên mình mua là một chiếc Nikon, chụp đẹp nhưng nặng và cồng kềnh. Rồi mình chán chụp ảnh vì phải vác chiếc máy ảnh to bự ấy đi khắp nơi, cuối cùng là bỏ chụp ảnh đến dạo gần đây.

Fujifilm thì sao? Nó rất nhẹ, gọn, lens tốt, và có màu phim. Chỉ cần nhiêu đó là bạn đã có lý do sử dụng Fujifilm cho các dự án nhiếp ảnh đường phố hay khi đi du lịch rồi. Thật ra thì body mirrorless có những giới hạn so với full frame, dải ISO kém hơn, ít chi tiết hơn, không bằng fullframe ở điều kiện thiếu sáng hay kém hơn DSLR khi lấy nét. Những điều đó Fujifilm không phủ nhận, nhưng cái họ đem lại là sự yêu thích nhiếp ảnh bằng một công cụ gọn nhẹ có thể thao tác nhanh.

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốX-T4 @PhatdesignAi

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốX100v @mạnh đức

Sau đây là một vài thông tin dành cho các bạn quan tâm đến các dòng máy của Fujifilm:

  • X100(v) là dòng máy ảnh có lens 23mm fix trên máy, nghĩa là không thay được lens. Đây là dòng máy nổi bật nhất đại diện cho phong cách và triết lý thiết kế của Fujifilm với duy nhất 1 góc rộng 35mm (lens 23mm trên máy crop tương đương với 35mm trên fullframe), công nghệ sensor ngang với các dòng máy flagship khác như X-T4 hay X-Pro 3.
  • X-T4 và X-Pro 3 là 2 dòng máy ảnh có thể nói dành cho người đã có kỹ năng cao, với X-T4 có dáng công nghiệp còn X-Pro 3 định hướng cho nhiếp ảnh nghệ thuật.
  • Các dòng máy ảnh thấp hơn bao gồm XE ( X-pro phiên bản nhỏ) và X-T30 (X-T4 phiên bản nhỏ) , X-H1 và X-S10 có nhiều tính năng đặc biệt cho quay phim.

Đến đây thì các bạn đã hiểu gần hết phong cách và các dòng máy của Fujifilm rồi. Điều cuối cùng là Fujifilm có khả năng tạo ra các shot ảnh SOOC - Straight out of Camera, ảnh chụp không cần chỉnh sửa trên phần mềm Lightroom. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian dành cho chỉnh màu ảnh, cũng là một trong điểm mạnh nhất của Fujifilm. Dưới đây là một vài shot ảnh SOOC mình chụp bằng con XE2S (5 năm tuổi), còn các ảnh phía trên là do bạn bè mình chia sẻ. Hai chiếc máy ảnh mình dùng là :X-T3 +XF23mm và XE2S + XF18mm.

Nhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại sốNhiếp ảnh, Fujifilm, bức ảnh phim thời đại số


ADVERTISEMENT