share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Photograph Máy ảnh đắt nhất thế giới: Leica 0-series No.105


ADVERTISEMENT

Việc bắt đầu sản xuất dòng máy ảnh “Leitz Camera” hay Leica, chiếc máy ảnh 35mm đầu tiên trên thế giới, được coi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử nhiếp ảnh hiện đại. 

Trước khi xuất xưởng dòng máy ảnh thương mại đầu tiên, Ernst Leitz đã chế tạo khoảng 23 nguyên mẫu máy ảnh 0-series vào năm 1923 và 1924. Một trong số đó là chiếc 105 thuộc về Oskar Barnack, tác giả đằng sau thiết kế "máy ảnh Liliput" ra đời không lâu trước Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Leica 0-series No.105

Leica 0-series No.105

Leica 0-series No.105

Leica 0-series No.105

Đó là nguyên mẫu của Leica cũng như nguyên mẫu dòng máy ảnh 35mm. Barnack đã ghi lại nhiều khoảnh khắc trong cuộc sống gia đình bằng chiếc máy 0-series No.105 này. Để cá nhân hóa hơn, tên chủ nhân ''Barnack'' còn được khắc ở phần trên kính ngắm (viewfinder) chiếc máy. Những kinh nghiệm sử dụng thực tế với thiết kế nguyên bản đó đã được ông ứng dụng vào quá trình phát triển các mẫu máy ảnh tiếp theo.

Xem thêm: Leica Camera – Tuyệt tác nhiếp ảnh

Leica 0-series No.105

Là một trong những nguyên mẫu hiếm hoi của thế hệ máy ảnh đã đặt nền móng cho nhiếp ảnh hiện đại vào giữa những năm 1920, chiếc máy từng thuộc sở hữu cá nhân của Oskar Barnack này đã tạo ra cơn địa chấn trong một phiên đấu giá Leitz Photographica vô cùng đặc biệt.

Leica 0-series No.105

Tổ chức hai lần mỗi năm, Leitz Photographica được coi là sự kiện đấu giá lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới cho máy ảnh cổ và các thiết bị quang học khác. 

Leica 0-series No.105

Tại phiên đấu giá Leitz Photographica lần thứ 40 diễn ra vào năm 2022 - năm đánh dấu kỷ niệm 2 thập kỷ thành lập nhà đấu giá, chiếc Leica 0-series No.105 mang tính biểu tượng đã được gõ búa chốt giá 14,4 triệu euro, phá kỷ lục thế giới để trở thành chiếc máy ảnh đắt đỏ nhất tại thời điểm đó.

>>Xem thêm: Leica và Tôi


ADVERTISEMENT