share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Hang Sơn Đoòng được quảng bá đến 17 quốc gia qua Google Doodle


ADVERTISEMENT

Vào sáng 14/4/2022, hình ảnh hang Sơn Đoòng được quảng bá trên Google Tìm Kiếm tại 17 quốc gia như Việt Nam, Anh Quốc, Romania, Thụy Điển, Hy Lạp, Singapore... để kỷ niệm ngày hang động được khai phá.

Google Doodle tôn vinh vẻ đẹp hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng ẩn mình sâu trong những cánh rừng hẻo lánh của Công viên Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một di sản thế giới được UNESCO công nhận và là một món quà mà mẹ thiên nhiên dành tặng cho Trái Đất.

Google Doodle tái hiện hình ảnh hố sụt khổng lồ nằm sâu trong hang Sơn Đoòng với ánh nắng chiếu rọi, làm sáng bừng cả khung cảnh. Thông qua sự kiện lần này, Google tiếp tục câu chuyện lan tỏa giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của Việt Nam ra thế giới.

WWK-hang-son-doong-viet-nam-google-doodle-oxalis-2022

Tác phẩm doodle về hố sụt hang Sơn Đoòng trên Google Tìm Kiếm được quảng bá đến 17 quốc gia. Ảnh: Google Doodle

Bên cạnh sự đồng hành của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, dự án còn có sự tham gia của công ty Oxalis Adventure - đơn vị khai thác tour du lịch khám phá độc quyền hang Sơn Đoòng. Theo sau là Hoa Hậu H’Hen Niê cùng những người nổi tiếng cũng lan tỏa niềm tự hào về một kỳ quan thiên nhiên độc đáo bậc nhất hành tinh. Qua đó, góp phần hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam sau đại dịch.

Hang Sơn Đoòng - một kỳ quan thiên nhiên, một di sản văn hoá

Các nhà địa chất chuyên nghiệp ước tính Hang Sơn Đoòng (tiếng Việt có nghĩa là "Sông núi") được hình thành cách đây khoảng bốn đến năm triệu năm. Vào năm 1990, một người nông dân địa phương tên Hồ Khanh tình cờ bắt gặp lối vào khổng lồ của Sơn Đoòng.

Đến năm 2009, Hồ Khanh cùng Howard và Deb Limbert của Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh quốc đã quay lại và trở thành những người đầu tiên bước vào hang Sơn Đoòng. Sau hàng loạt cuộc khảo sát và thám hiểm, ngày 14 tháng 04 năm 2009, Sơn Đoòng chính thức được công bố là hang động lớn nhất lớn nhất thế giới. Đến năm 2013, Sơn Đoòng được đưa vào khai thác du lịch.

WWK-Ho-Khanh-Howard-Limbert-nguoi-kham-pha-hang-son-doong-viet-namÔng Hồ Khang và Howard Limbert khám phá hang Sơn Đoòng. Ảnh: Howard Limbert

Hang Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn, sở hữu những vết nứt trên trần bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài. Bên trong không gian kỳ vĩ ấy là cả một thế giới tách biệt, cả một kỳ quan thiên nhiên hiếm có khiến cho các nhà chinh phục trên thế giới phải sửng sốt.

WWK-hang-son-doong-viet-nam-google-doodle-oxalis-2022-01Một bức tường cao bên trong hang Sơn Đoòng, Quảnh Bình, Việt Nam. Ảnh: Oxalis Adventure

Hang Sơn Đoòng dài gần 9 km, chiều cao trần hang tại một số vị trí lên đến 200 m, rộng 160 m, đủ lớn để có thể chứa một khu phố với những toà nhà 40 tầng ở New York. Các nhà khoa học đã khám phá ra vô số thành tạo địa chất kỷ lục. Bao gồm ngọc trai đá vôi lớn nhất thế giới và thạch nhũ cao nhất thế giới.

WWK-Bai-cam-trai-so-1-hang-son-doong-oxalis-quang-binh-google-dooleBãi cắm trại số 01 trong hành trình thám hiểm hang Sơn Đoòng của Oxalis Adventure tour. Ảnh: Oxalis Adventure

Những giọt nước rơi xuống từ trần hang với số tuổi lên đến hàng triệu năm, tạo nên những viên ngọc trai đá vôi có kích thước ngang với quả bóng chày. Những hố sụt khổng lồ nằm sâu trong hang cho phép ánh sáng mặt trời và mưa nuôi dưỡng hệ sinh thái rừng nguyên sinh. Đây cũng là nơi sinh sống của cáo bay, loài khỉ duy nhất trên thế giới sống dưới lòng đất và cá trắng không mắt.

WWK-ho-sut-1-hang-son-doong-viet-nam-google-doodle-oxalis-2022Một hố sụt trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis Adventure

Vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khám phá

Được mệnh danh là "Vua hang động", ông Howard Limbert - một trong những thành viên đầu tiên khám phá hang Sơn Đoòng năm 2009 chia sẻ:

"Tôi may mắn được khám phá 700 hang động trên khắp Việt Nam, 350 hang động trong số đó ở Quảng Bình. Và việc phát hiện ra hang động lớn nhất thế giới này mới thực sự là điều thú vị. Hãy tưởng tượng bạn tìm thấy một ngọn núi cao hơn Everest. Điều này thật tuyệt vời."

WWK-hang-son-doong-viet-nam-google-doodle-oxalis-2022-howard-limbertÔng "Vua hang động" Howard Limbert. Ảnh: Oxalis Adventure

Ông cũng cho biết:

"Tôi tin rằng Sơn Đoòng vẫn còn những bí ẩn chưa được khám phá. Có thể thấy mây trong các hang động lớn khác trên thế giới. Nhưng việc tồn tại một khu từng trong hang hay hệ thống thời tiết riêng, tôi nghĩ đây là điểm độc đáo mà chỉ Sơn Đoòng mới có. Ngoài ra, sự đa dạng về sinh học vẫn đang chờ đợi được phát hiện. Chúng tôi hy vọng tương lai gần, các chuyên gia về thực vật có thể đến và nghiên cứu kỹ hơn."

Trong năm 2019, ba thợ lặn người Anh đã tìm thấy một đường hầm dưới nước, nối Sơn Đoòng với một hang động khác. Điều này chứng minh rằng, vẫn còn rất nhiều điều chưa được biết đến tại hang động khổng lồ này.

WWK-mieng-ho-sut-hang-son-doong-viet-nam-google-doodle-oxalis-2022Miệng hố sụt. Ảnh: Oxalis Adventure

Chung tay quảng bá vẻ đẹp Sơn Đoòng đến với thế giới

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng:

"Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14/4/2022 là niềm tự hào của Quảng Bình nói riêng và của ngành Du lịch Việt Nam nói chung. Là hang động lớn nhất thế giới, chắc chắn sự hùng vĩ, địa hình độc đáo và cảnh sắc tuyệt đẹp của Sơn Đoòng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng và choáng ngợp.

Việt Nam đã chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế với điều kiện nhập cảnh về y tế rất thuận lợi. Đồng thời khôi phục chính sách thị thực và xuất nhập cảnh như khi chưa có dịch. Tất cả đã sẵn sàng. Chúng tôi chào đón du khách ở khắp nơi trên thế giới đến để được trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam."

WWK-Bai-cam-trai-so-1-hang-son-doong-oxalis-quang-binh-google-doole-ton-vinhBãi cắm trại trong hành trình thám hiểm tại Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis Adventure

Để khám phá và chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới này, những nhà thám hiểm sẽ có cơ hội trải nghiệm các môn thể thao kết hợp như vượt rừng, lội suối, leo núi, thậm chí chèo xuồng mùa nước lên... Theo Oxalis Adventure - đơn vị tổ chức thám hiểm Sơn Đoòng - trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá.


ADVERTISEMENT