share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Little Li – không gian đọc phục vụ cộng đồng của Lê Cát Trọng Lý


ADVERTISEMENT

Tháng 7 vừa qua, Lê Cát Trọng Lý – nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ – đã cùng bạn bè chính thức khởi chạy dự án mang tên Little Li. Đó là một thư viện thu nhỏ, một không gian đọc đúng nghĩa nằm khiêm tốn tại tầng 4 của khu tập thể cũ Lê Phụng Hiểu, Hà Nội.

Lê Cát Trọng Lý, Little Li và văn hóa đọc

Theo Lý chia sẻ, dự án này đã được ấp ủ từ rất lâu và đến nay mới bắt đầu khởi chạy. Các đầu sách hiện có thuộc lĩnh vực triết học, văn học, nghệ thuật, lịch sử, thần học và kinh sách Phật giáo nguyên thủy. Little Li được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến quen thuộc cho các bạn có niềm đam mê với sách, là điểm khởi đầu cho cộng đồng bạn đọc có cơ hội gặp gỡ. Nữ nhạc sĩ hy vọng dự án này sẽ lan tỏa được văn hóa đọc rộng rãi hơn, cùng các bạn trẻ xây dựng thói quen đọc sách thông qua một không gian và cộng đồng nhỏ mà Lý gầy dựng.

Được biết trước đó, nữ ca sĩ đã tổ chức đêm nhạc Danh mục, vé vào cửa được đổi thành những đầu sách đóng góp vào thư viện của Little Li. Dự án nhanh chóng được lan tỏa đến nhiều người và sau khi chọn lọc, 120 cuốn sách đã được bổ sung vào thư viện. Đến nay, Little đã thu thập được tầm 300 cuốn sách được sàng lọc cẩn thận, sẵn sàng chờ đợi các bạn độc giả đến khám phá.

“Nhà sách thì có nhiều, nhưng quá nhiều sách. Người bình thường chưa có thói quen đọc sẽ phải ‘ngụp lặn’ và gặp khó khăn trong việc chọn lựa. Ở thư viện nhỏ này, những đầu sách mà Little Li giới thiệu đã được tuyển chọn và sắp xếp theo thư mục để bạn đọc dễ dàng theo dõi.”

Một phòng đọc không dành cho số đông, chỉ dành riêng cho việc đọc sách

Little Li có không gian khá nhỏ, chỉ chứa được khoảng 10 người một lúc. Phòng đọc lấy tông màu trắng – ghi – nâu làm chủ đạo, mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn. Bên trong được bày trí đơn giản với cây xanh, kệ sách treo tường độc đáo, một số tranh ảnh và vài đồ vật có phong cách cổ điển. Tại đây có để vài chiếc ghế lười để bạn có thể thoải mái ngồi đọc sách hoặc ngả lưng chìm vào thế giới riêng cùng những con chữ. Tiếng nhạc nhẹ nhàng, du dương từ những ca khúc của những ngày xưa cũ cũng khiến việc đọc sách trở nên hấp dẫn hơn tại Little Li.

Lê Cát Trọng Lý tại Little Li

Điểm đặc biệt đầu tiên phải kể đến những bức thư tay mà Lý muốn gửi đến những bạn đọc có cơ hội ghé đến Little Li. Hơn nữa, sự yên tĩnh được đặt lên hàng đầu để bảo đảm một không gian đọc phù hợp với mọi người. Vì vậy, những bạn trẻ có ý định đến đây chụp ảnh “check-in” thì cần cân nhắc thêm. Khách ghé sang có thể mượn sách tại thư viện, cũng có thể mang sách của mình đến đọc. Tuy nhiên, không được mượn sách về nhà. Little Li cũng không phải là địa điểm phù hợp để “chạy deadlines” hay “cày phim”. Nơi đây chính là một không-gian-đọc đơn thuần đúng nghĩa.

Không gian đọc tại Little Li. Nguồn ảnh: Little Li - Reading Room/ bạn đọc Trâm Nguyễn

Vào những ngày trong tuần, bạn đọc có thể thoải mái ghé đến mà không cần đăng ký trước. Tuy nhiên nếu có kế hoạch đến Little Li vào dịp cuối tuần thì cần phải đăng ký để phòng đọc bảo đảm về không gian cũng như lượng khách ghé thăm.

Để góp phần duy trì không gian này, bạn đọc có thể sử dụng thức uống được phục vụ tại Little Li hoặc ủng hộ từ 30.000 – 50.000 VND tùy tấm lòng. Tuy nhiên, khách ghé đến hoàn toàn có thể đem theo thức uống của riêng mình.

Được biết, dự án này chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động nghệ thuật vì lợi ích cộng đồng của nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Trước đó, Lê Cát Trọng Lý đã tổ chức 6 đêm nhạc mang tên "Những khúc ca Việt cổ" với hy vọng sẽ lưu giữ, lan tỏa những giai điệu dân gian từ nhiều dân tộc anh em trên khắp đất nước. Thông qua âm nhạc, mọi người có thể xích lại gần nhau hơn, "cũng như làm giàu thêm cho chúng ta về vốn văn hoá dân gian trên chính quê hương mình".

Địa chỉ: số 1A Lê Phụng Hiểu, dãy nhà B, cầu thang 2, tầng 4. Phòng 405.

Mở cửa từ 8:00 - 6:00


ADVERTISEMENT