share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Kem chống nắng hay xịt chống nắng: đâu mới là lựa chọn hợp lý?


ADVERTISEMENT

Kem chống nắng được ví như “lá chắn” bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UV, nên việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm này là bước không thể xem nhẹ trong mọi quy trình làm đẹp. Thời gian gần đây, sự xuất hiện của xịt chống nắng trên thị trường khiến mọi người băn khoăn trong việc tìm ra “chân ái” cho làn da của mình. Nên sử dụng loại nào để đạt hiệu quả tối ưu? 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Kem chống nắng được biết đến như sản phẩm chống nắng truyền thống, còn xịt chống nắng đang trở thành xu hướng vì tính tiện dụng của nó. Dẫu vậy, cả hai đều có những ưu, nhược điểm riêng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về cả hai loại để bạn dễ dàng so sánh và chọn được sản phẩm chống nắng phù hợp. 

Phân biệt kem chống nắng và xịt chống nắng

Cả hai đều hoạt động theo cùng một cơ chế bảo vệ, song sự khác nhau nằm ở kết cấu và cách sử dụng cho da. 

Kem chống nắng có kết cấu truyền thống với lớp kem đặc và phải thoa đều khi dùng. Sản phẩm này an toàn cho trẻ em sử dụng và cả những làn da nhạy cảm. 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Xịt chống nắng có dạng bình xịt và có thể xịt trực tiếp lên da. Nhanh chóng và dễ sử dụng nên đây là sản phẩm lý tưởng dành cho những người bận rộn hoặc phải di chuyển nhiều. 

Nhìn chung, cả kem chống nắng và xịt chống nắng đều an toàn cho da, miễn là được dùng đúng cách, chọn mức SPF phù hợp và thoa một lượng thích hợp. Tuy nhiên, mỗi loại lại có những ưu, khuyết điểm riêng. 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Ưu, nhược điểm kem chống nắng 

Ưu điểm

  • Lưu lại trên da tốt
  • Các thành phần ít gây kích ứng
  • Độ che phủ tốt
  • Dễ dàng kiểm soát lượng kem trên da 
  • ​Ít tốn kém

Nhược điểm

  • Mất thời gian và sử dụng rắc rối hơn, đặc biệt với những vùng khó tiếp cận trên cơ thể như lưng và vai
  • ​Có thể để lại cặn trắng trên da nếu không thoa đều và kỹ 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Ưu, nhược điểm xịt chống nắng

Ưu điểm

  • Ít nhờn hơn kem chống nắng
  • Thẩm thấu nhanh 
  • Công thức nhẹ 
  • Công thức chống nước có sẵn, lý tưởng cho những người bơi lội hoặc đổ mồ hôi nhiều
  • Tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng 

Nhược điểm 

  • Khó thoa đều hơn; đôi khi bay vào trong không khí trước khi tiếp xúc với da 
  • Không nên dùng cho trẻ em 
  • Khó kiểm soát lượng đã sử dụng 
  • Đắt hơn các sản phẩm chống nắng truyền thống

Nên dùng kem chống nắng hay xịt chống nắng?

Tùy vào nhu cầu sử dụng và tình trạng làn da để đi đến sự lựa chọn là kem chống nắng hay xịt chống nắng. Dù chọn loại nào, bạn cũng cần áp dụng thường xuyên và kỹ lưỡng lên các vùng da trên cơ thể. 

Sản phẩm kem chống nắng truyền thống vẫn luôn được ưa chuộng vì tính quen thuộc và công thức tiên tiến hơn mỗi ngày, nên nếu cảm thấy ổn với loại này, hãy duy trì sử dụng. Còn nếu đang tìm kiếm sản phẩm tiện lợi với công thức nhẹ nhàng hơn, xịt chống nắng là một gợi ý đáng thử. 

Các chuyên gia da liễu khuyên nên sử dụng kem chống nắng đối với da khô, da hỗn hợp. Da dầu hay da mụn nên thử xịt chống nắng mỏng, nhẹ. 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Kết hợp cả hai có an toàn không? 

Sự kết hợp giữa kem chống nắng và xịt chống nắng là hoàn toàn ổn. Có thể sử dụng kem chống nắng đối với những ngày nắng to hoặc hoạt động ngoài trời trong thời gian dài, còn xịt chống nắng sẽ được dùng lặp lại trong quá trình hoạt động để đảm bảo da luôn được bảo vệ. Còn những ngày không cần ra đường nhiều, xịt chống nắng sẽ là lựa chọn vừa đủ. 

Nên chọn cả hai loại chống nắng cùng một thương hiệu để mang lại hiệu quả đồng đều. 

Cần chú ý gì khi dùng xịt chống nắng? 

Khi nhắc đến sản phẩm chống nắng, mọi người thường nhớ ngay đến kem chống nắng quen thuộc. Không thể phủ nhận rằng kem chống nắng đã đi một chặng đường dài với những công thức được cải tiến liên tục để phục vụ làn da. Tuy vậy, nhịp sống hiện đại đề cao những sản phẩm cùng công dụng nhưng tiện lợi và dễ dàng hơn. Sự ra đời của xịt chống nắng đã giải quyết được nhu cầu của những người bận rộn nhưng vẫn muốn một làn da khỏe mạnh. 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Freepik

Nếu quyết định chọn xịt chống nắng vì sự tiện lợi ấy, điều quan trọng là phải siêng năng dùng và cố gắng không bỏ sót bất kỳ chỗ nào cần chống nắng trên cơ thể. Việc chỉ đơn thuần xịt lên da sẽ không phân bố kem chống nắng đều, dẫn đến giảm tác dụng mong muốn. Cũng không nên để bình xịt quá xa cơ thể khiến gió thổi bay. 

Để khắc phục việc xịt chống nắng có thể bị gió thổi bay, hãy xịt vào lòng bàn tay trước khi xoa lên mặt hoặc cơ thể. Ngoài ra, việc hít phải kem chống nắng dạng xịt có thể gây kích ứng phổi, đặc biệt với những người mắc bệnh hen suyễn. Vì vậy, đừng bao giờ xịt trực tiếp lên mặt. 

Lưu ý chung khi tìm kiếm sản phẩm chống nắng 

Có chỉ số SPF ít nhất là 30: Chỉ số này là mức tối thiểu để đảm bảo làn da được bảo vệ đầy đủ khỏi tia UV có hại. Dẫu vậy, dùng sản phẩm chống nắng thôi là chưa đủ mà còn cần kết hợp các biện pháp bảo hộ khác như kính râm, áo chống nắng, găng tay v.v. 

Có phổ rộng: Sản phẩm chống nắng phổ rộng nghĩa là có khả năng bảo vệ làn da khỏi cả tia UVA lẫn UVB. Trong khi tia UVA gây lão hóa sớm, tia UVB là nguyên nhân chính gây cháy nắng. 

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Shutterstock

Chống được nước: Đây là đặc tính quan trọng để “chiều lòng” những làn da hay đổ mồ hôi, giúp sản phẩm chống nắng lưu lại trên da lâu hơn. 

Hoạt chất cần thiết: Zinc Oxide, Titanium Dioxide, Ecamsule v.v là một số thành phần bảo vệ da hiệu quả. 

Lắng nghe nhu cầu làn da: Da nhạy cảm cần sản phẩm chống nắng chứa các thành phần ít gây kích ứng; da nhờn đòi hỏi một sản phẩm nhẹ và không nhờn; còn da khô có thể muốn được sử dụng sản phẩm chống nắng kết hợp dưỡng ẩm.

kem chống nắng, tips chọn kem chống nắng, sunscreen, beauty, bảo vệ daẢnh: Unsplash

>> Xem thêm: Hiểu rõ về chỉ số SPF và cách chọn kem chống nắng cho từng loại da

--

Nguồn tham khảo
https://www.australiangold.com/blog/sunscreen-spray-vs-lotion
https://www.health.com/is-spray-or-lotion-sunscreen-better-7500140
https://www.health.harvard.edu/skin-cancer/which-is-best-for-optimal-sun-protection-sprays-or-lotions


ADVERTISEMENT