share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Peptide và Niacinamide - Bộ đôi chống lão hóa cho làn da tỏa sáng


ADVERTISEMENT

Peptide và Niacinamide được mệnh danh là những “siêu anh hùng” trong làng chăm sóc da bởi những lợi ích kỳ diệu mà chúng đem lại. Đây là bộ đôi chống lão hóa được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng và săn lùng thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những lợi ích cũng như gợi ý cách kết hợp Peptide và Niacinamide trong chu trình chăm sóc da hằng ngày.

Peptide, Niacinamide, skincare tips, chăm sóc da năm mới, chống lão hóa, chăm sóc da hàng ngày

Peptide và Niacinamide là gì?

Peptide là chuỗi axit amin ngắn, đơn vị cấu tạo nên protein. Trong các sản phẩm chăm sóc da, peptide giúp tăng cường sản xuất collagen và độ đàn hồi. Tuy nhiên, collagen là một loại protein có thể giảm dần theo tuổi tác. Vì vậy hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có thành phần chính là Peptide, giúp bổ sung Peptide cho da từ bên ngoài, làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn, thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi của da, đồng thời cải thiện kết cấu và tông màu da tổng thể.

Niacinamide hay còn gọi là vitamin B3 hay nicotinamide là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm phức hợp vitamin B. Trong các sản phẩm chăm sóc da, Niacinamide có tác dụng giảm viêm và mẩn đỏ, điều chỉnh tăng tiết bã nhờn và thu nhỏ kích thước lỗ chân lông. Ngoài ra, Niacinamide giúp cải thiện hàng rào bảo vệ da, cần thiết để duy trì độ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Vậy liệu có thể kết hợp bộ đôi này để đạt hiệu quả tối ưu cho làn da hay không? Tiến sĩ Marisa Garshick, bác sĩ da liễu được hội đồng thành phố New York chứng nhận, cho biết:

“Niacinamide và Peptide hoàn toàn an toàn khi sử dụng cùng nhau và cả hai đều là những lựa chọn tuyệt vời cho mọi loại da. Sử dụng các sản phẩm có Niacinamide và Peptide trong quy trình chăm sóc da có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn cũng như làm săn chắc làn da, đồng thời giúp cải thiện rõ rệt tông màu da, giảm sự đổi màu và làm dịu da”.

Peptide, Niacinamide, skincare tips, chăm sóc da năm mới, chống lão hóa, chăm sóc da hàng ngày

Những lợi ích khi kết hợp Peptide và Niacinamide 

Duy trì và tăng cường độ ẩm cho da

Thiếu độ ẩm chính là một trong những nguyên nhân chính khiến da suy yếu, trông sạm đi và làm tăng nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn và đường nhăn. Bộ đôi Peptide và Niacinamide sẽ giúp giữ nước cho da, tăng cường độ ẩm, giảm tình trạng da khô, mà không làm tăng dầu nhờn, duy trì làn da mềm mại và mịn màng.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Bạn có biết, lỗ chân lông to không những làm mất thẩm mỹ cho gương mặt với những nốt sần sùi lỗ chỗ, mà lượng bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn cùng các tạp chất từ môi trường bên ngoài tích tụ lâu ngày trong các lỗ chân lông sẽ làm giảm lưu thông không khí, từ đó hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Lúc này, Peptide sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho da, ngăn chặn mất nước và làm dịu làn da. Niacinamide sẽ kiểm soát quá trình tiết dầu thừa và se lỗ chân lông, giúp da trông mịn màng và sáng bóng.

Hỗ trợ làm mịn và sáng đều màu da

Không những kích thích sản xuất collagen và elastin giúp da giữ được độ đàn hồi và săn chắc, Peptide còn giúp ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó khi được kết hợp cùng Niacinamide sẽ tăng cường quá trình tái tạo tế bào, giảm tình trạng da không đều màu, làm mờ các vết thâm, từ đó giúp làn da trở nên sáng mịn và rạng rỡ hơn.

Peptide, Niacinamide, skincare tips, chăm sóc da năm mới, chống lão hóa, chăm sóc da hàng ngày

Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Nếu Niacinamide là một thành phần chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho da từ môi trường, thì Peptide lại là một thành phần phục hồi da lý tưởng giúp khắc phục khuyết điểm trên da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào diễn ra nhanh hơn.

Khi kết hợp Peptide và Niacinamide, bạn sẽ có một liệu trình chăm sóc da đa nhiệm, cung cấp khả năng chống oxy hóa, tăng cường độ đàn hồi, kiểm soát dầu, và làm mềm mại làn da. Có thể nói, sự kết hợp này giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, giảm tác động của tia UV và tác nhân gây hại khác từ môi trường.

Giảm mụn và tình trạng da mẫn cảm

Chưa dừng lại ở đó, bộ đôi này còn giúp giảm mụn và cải thiện tình trạng da mẫn cảm. Cụ thể, các sản phẩm chứa Peptide có khả năng chống vi khuẩn, giúp kiểm soát và giảm mụn trứng cá. Tương tự, do đặc tính kháng khuẩn, các sản phẩm chứa Niacinamide có tác dụng làm dịu và giảm nguy cơ viêm nhiễm, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng da tổng thể.

Chống lão hóa, mờ nếp nhăn

Thay vì là đối thủ, Peptide và Niacinamide lại bổ sung cho nhau một cách tuyệt vời. Kết hợp hai thành phần này trong quy trình chăm sóc da có thể giúp bạn ngăn ngừa cũng như đẩy lùi tình trạng lão hóa. Các đặc tính dưỡng ẩm và tăng cường hàng rào bảo vệ bậc nhất của Niacinamide tạo ra một tấm bạt lý tưởng để Peptide phát huy khả năng kích thích sản sinh collagen, can thiệp sâu vào lớp giữa biểu bì và trung bì của da để phục hồi và tăng cường độ đàn hồi vốn có của da, từ đó giúp làm mờ các nếp nhăn hiệu quả, cải thiện kết cấu cho làn da tươi trẻ, sáng mịn.

Peptide, Niacinamide, skincare tips, chăm sóc da năm mới, chống lão hóa, chăm sóc da hàng ngày

Hướng dẫn kết hợp Peptide với Niacinamide

Chọn sản phẩm chứa Peptide và Niacinamide: 

Serum Peptide: Chọn một serum chứa Peptide có thành phần như Copper Peptide, Palmitoyl Tripeptide-1, hoặc Palmitoyl Tetrapeptide-7. 

Serum Niacinamide: Trên thị trường hiện tại, mỗi loại sản phẩm đều có nồng độ Niacinamide khác nhau, kéo theo hiệu quả tác động lên da cũng khác nhau. Bất kể ở dạng nào, không cần thiết phải sử dụng các sản phẩm có nồng độ Niacinamide rất cao để đạt được kết quả mà bạn mong muốn. Bác sĩ da liễu Janet Allenby cho biết: “Các sản phẩm có nồng độ Niacinamide dưới 5% sẽ được dung nạp tốt nhất”. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên bắt đầu ở nồng độ thấp hơn như 2%.

Gợi ý quy trình dưỡng da kết hợp Peptide và Niacinamide

Buổi sáng

  • Bước 1: Sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn hoặc dầu.
  • Bước 2: Toner để cân bằng độ pH của da.
  • Bước 3: Serum Niacinamide giúp kiểm soát dầu, chống oxy hóa, làm sáng da, bảo vệ da khỏi tia UV.
  • Bước 4: Serum Peptide để tăng cường độ đàn hồi và kích thích sản xuất collagen.
  • Bước 5: Khóa ẩm bằng kem dưỡng giúp các dưỡng chất từ serum tránh bị bay hơi, đi sâu vào dưới da.
  • Bước 6: Kem Chống Nắng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn ngừa lão hóa.

Buổi tối

  • Bước 1: Sữa rửa mặt dạng bọt hoặc gel để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và tế bào chết.
  • Bước 2: Toner để cân bằng độ pH của da.
  • Bước 3: Serum Peptide để bổ sung độ ẩm, tái tạo tế bào và hàng rào Hydrolipid.
  • Bước 4: Serum Niacinamide giúp kiểm soát dầu, cải thiện hàng rào bảo vệ da.
  • Bước 5: Khóa ẩm bằng kem dưỡng giúp các dưỡng chất từ serum tránh bị bay hơi, đi sâu vào dưới da, đồng thời giữ cho làn da mềm mại và đủ ẩm.

Việc sử dụng Peptide và Niacinamide vào buổi sáng hay buổi tối sẽ phụ thuộc vào mối quan tâm, nhu cầu và mục tiêu chăm sóc da của từng cá nhân. Tuy nhiên, nhìn chung, cả Peptide và Niacinamide có thể được sử dụng trong cả chu trình dưỡng da sáng và tối nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho làn da.

Peptide, Niacinamide, skincare tips, chăm sóc da năm mới, chống lão hóa, chăm sóc da hàng ngày

Tuy nhiên, trước khi sử dụng cùng một lúc, hãy dùng thử trên một vùng da nhỏ để đảm bảo không bị kích ứng. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy theo dõi cẩn thận bất kỳ phản ứng nào và giảm liều lượng nếu cần. Lưu ý rằng mỗi người có mỗi cơ địa da riêng biệt, và việc tương tác của sản phẩm có thể khác nhau đối với từng người. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong liệu trình chăm sóc da, bạn cần phải tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu.

Nói tóm lại, một quy trình chăm sóc da toàn diện kết hợp hiệu quả của cả Peptide và Niacinamide là phương pháp lý tưởng cho mọi loại da và độ tuổi. Việc lựa chọn giữa Peptide và Niacinamide không phải là vấn đề cái này tốt hơn cái kia mà đó là nằm ở sự hiểu biết về nhu cầu làn da của bạn. Những thành phần này không phải là đối thủ mà là cộng sự hoàn hảo để nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp cho làn da. Điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn và kiểm soát mức độ sử dụng để đạt được làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống.


ADVERTISEMENT