share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Xu hướng "làm đẹp bền vững" vào năm 2023 sẽ như thế nào?


ADVERTISEMENT

Ngày nay, ngành công nghiệp làm đẹp dường như tập trung phần lớn vào xu hướng phát triển bền vững. “Làm đẹp bền vững" không chỉ là lựa chọn có ý thức của người tiêu dùng mà còn là một hướng kinh doanh rất quan trọng cho các thương hiệu mỹ phẩm. Sau đây là một số xu hướng làm đẹp bền vững được dự đoán sẽ bùng nổ vào năm 2023.

xu hướng làm đẹp, xu hướng bền vững, sustainable beauty, mỹ phẩm xanh

Gen Z sẽ dẫn đầu xu hướng

Theo một báo cáo mới nhất của Unidays, những người tiêu dùng thuộc thế hệ Z được gọi là thế hệ có nhiều hy vọng và tiềm năng cao. Họ muốn các nhà bán lẻ đi theo xu hướng phát triển bền vững để phù hợp với nhu cầu làm đẹp của họ.

Theo ông James Park, chủ tịch của thương hiệu chăm sóc da Herbivore cho biết nhu cầu về tính bền vững của người tiêu dùng thuộc thế hệ gen Z là một trong những lý do chính khiến tính bền vững ngày càng được quan tâm hầu hết ở tất cả các thị trường, không chỉ riêng ngành làm đẹp. Ông Park nói rằng:

“Người tiêu dùng gen Z có ý thức và nhận thức về môi trường tốt hơn bất kỳ thế hệ nào khác, dựa trên nghiên cứu tiêu dùng mà chúng tôi đã thực hiện”.

xu hướng làm đẹp, xu hướng bền vững, sustainable beauty, mỹ phẩm xanh

Bao bì mỹ phẩm thân thiện với môi trường

Có một thực tế là ngành công nghiệp làm đẹp đem lại vấn đề lớn về rác thải. Mỗi năm, có hơn 120 tỷ đơn vị bao bì được sản xuất phục vụ cho ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Ngoài ra, hơn 10% các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân bị lãng phí do sản xuất dư thừa hoặc hư hỏng. Do đó, rất nhiều công ty mỹ phẩm đang đổi mới chiến lược sản xuất bao bì để hạn chế rác thải.

Những phương pháp cải thiện bao bì mỹ phẩm để hạn chế rác thải

  • Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường: Bao bì mỹ phẩm được làm từ vật liệu có thể phân hủy sinh học hoặc có thể tái chế. Các vật liệu như thủy tinh, giấy, giấy bìa (carton), kim loại và một số chất liệu nhựa sinh học hoặc nhựa thực vật được xem là các vật liệu giúp hạn chế tác động tiêu thụ năng lượng và hao tổn tài nguyên thiên nhiên.
  • Thiết kế tối giản: Nhiều thương hiệu làm đẹp bền vững lựa chọn thiết kế bao bì tối giản để giảm lượng vật liệu sử dụng.
  • Bao bì mỹ phẩm dạng refill: Một số thương hiệu mỹ phẩm đã cho ra đời các sản phẩm có thể refill như kem dưỡng, serum và mỹ phẩm trang điểm. Bao bì có thể refill giúp làm giảm số lượng bao bì được sản xuất ra, gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình vận chuyển và sản xuất.

xu hướng làm đẹp, xu hướng bền vững, sustainable beauty, mỹ phẩm xanhSon Hermès có thể thay lõi sau khi sử dụng hết. Ảnh: Hermès

  • Bao bì sáng tạo: Các vật liệu như tre, nấm, và bao bì có thể trồng cây hoặc hoa sau khi sử dụng. Đây là các vật liệu sáng tạo và độc đáo, giúp tăng thêm tính nhận diện thương hiệu cũng như góp phần bảo vệ môi trường.
  • Bao bì có thể tự phân hủy sinh học: Bao bì có thể phân hủy một cách tự nhiên và an toàn với môi trường. Tuy nhiên, các loại bao bì này thường có tuổi thọ hạn chế hơn so với các bao bì nhựa truyền thống.

Thành phần xanh

Một sản phẩm được dán nhãn là “không chứa thành phần gây dị ứng" hoặc “chứa thành phần thiên nhiên” sẽ thu hút người tiêu dùng khi họ đang đi theo xu hướng làm đẹp bền vững. Điển hình như các sản phẩm làm đẹp có dán nhãn “không chứa paraben” và “không chứa sulfate”, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các sản phẩm không chứa chất gây hại hoặc chứa các thành phần thuần chay đều phải được kiểm định và có giấy chứng nhận rõ ràng. Điều quan trọng là các thành phần có trong sản phẩm phải được nêu rõ đề người tiêu dùng có thể chọn được sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ.

xu hướng làm đẹp, xu hướng bền vững, sustainable beauty, mỹ phẩm xanh

Sự tham gia của các nhà bán lẻ

Một xu hướng đang thúc đẩy nhiều thương hiệu mỹ phẩm áp dụng mô hình phát triển bền vững đến từ các nhà bán lẻ. Sự thay đổi này đã diễn ra vài năm trước khi các vấn đề về phát triển bền vững và mỹ phẩm xanh được đề cập trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Các gã khổng lồ như Sephora, Ulta, Amazon, Watson đã tích cực làm việc để giúp người tiêu dùng xác định và mua các sản phẩm làm đẹp bền vững dễ dàng hơn. Bằng cách phân khúc các dịch vụ sản phẩm và giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy các món mỹ phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vì thế, các nhà bán lẻ đang mở ra cơ hội cho các thương hiệu làm đẹp bền vững một sân chơi thú vị và màu mỡ.

xu hướng làm đẹp, xu hướng bền vững, sustainable beauty, mỹ phẩm xanh

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng các thương hiệu làm đẹp không đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng sẽ ít có khả năng cạnh tranh hơn. Vì đối với các nhà bán lẻ, những đổi mới về làm đẹp trong tương lai sẽ vượt ra ngoài những nguyên liệu xanh để thực sự giải quyết các vấn đề về tính bền vững và lãng phí. Nếu các thương hiệu làm đẹp chưa đáp ứng được xu hướng phát triển bền vững này sẽ khó có thể cạnh tranh với các thương hiệu bền vững.


ADVERTISEMENT