share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Nụ cười tự tin toả sáng với 6 cách làm trắng răng tự nhiên tại nhà


ADVERTISEMENT

Ông bà ta thường nói "cái răng cái tóc là góc con người" để thấy tầm quan trọng của những chiếc răng trắng xinh, dù chúng chỉ là một phần nhỏ trên cơ thể. Ai cũng muốn có một hàm răng chắc khỏe, trắng sáng. Thế nhưng vì nhiều lý do mà mong muốn tưởng như đơn giản này lại khiến nhiều người phiền não. Hàm răng ố vàng không chỉ liên quan đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng tới vấn đề thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp. 

Đừng quá lo lắng, ngày nay có rất nhiều cách làm trắng răng bằng phương pháp tự nhiên và đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân răng ố vàng

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

Trước khi tìm hiểu về các biện pháp làm trắng răng từ phương pháp tự nhiên, chúng ta hãy cùng xem nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Hiểu được nguyên nhân, bạn sẽ dễ dàng tìm phương pháp khắc phục cũng như phòng ngừa hiện tượng răng ố vàng đấy. 

Răng bị đổi màu, ố vàng do một số loại thực phẩm làm ố lớp men răng, gây tích tụ mảng bám lên bề mặt khiến răng có màu vàng. Trà, cà phê, thuốc lá, các thực phẩm có màu đậm đều có thể khiến răng đổi màu. Loại đổi màu này thường có thể được điều trị bằng các biện pháp làm sạch và làm trắng thông thường.

Răng cũng có thể bị vàng răng do yếu tố di truyền, do dùng thuốc kháng sinh. Hoặc người có tiền sử làm hóa trị hoặc xạ trị vùng đầu mặt cổ cũng bị ố vàng răng.

Nếu bạn sử dụng nước súc miệng có nồng độ chlorhexidine cao hoặc dùng thuốc trị mụn có hoạt chất minocycline cũng có thể gây vàng răng.

Ngoài ra, răng có thể bị ố vàng do chấn thương cấp tính làm nứt men răng, làm lộ ngà răng màu vàng.

Yếu tố tuổi tác cũng là nguyên nhân gây ố vàng răng. Vì tuổi càng cao, men răng càng bị mòn đi nhanh chóng nếu bạn không thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng

Các phương pháp làm trắng răng tại nhà

Sử dụng chanh tươi

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

Chanh không chỉ là loại gia vị mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm đẹp của các chị em phụ nữ. Chanh có chứa axit, một chất tẩy trắng và giúp kháng khuẩn tự nhiên. Vì vậy, cách làm trắng răng đơn giản nhất là sử dụng nước chanh. 

Bạn có thể dùng một miếng vải mềm rồi thấm nước chanh để chà quanh răng trong vài giây. Hãy chà nhẹ nhàng để không làm hỏng men răng. Một cách khác là bạn lấy nước cốt chanh rồi pha chung với một ít muối dùng đánh răng khoảng 2-3 phút rồi súc lại với nước sạch. Với chanh, bạn nên thực hiện 3 lần/tuần sẽ thấy răng trắng lên một cách hiệu quả.

Dùng bột baking soda 

Baking soda có đặc tính làm trắng tự nhiên, đó là lý do tại sao nó là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng. Trong baking soda có chất mài mòn nhẹ có thể giúp loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng. Ngoài ra, có còn tạo ra môi trường kiềm trong miệng của bạn, ngăn vi khuẩn phát triển.

Để sử dụng, bạn trộn 1 thìa cà phê baking soda với 2 thìa cà phê nước và đánh răng với hỗn hợp sền sệt. Bạn có thể làm điều này một vài lần mỗi tuần. Lưu ý, bạn không được nuốt hỗn hợp này và nên súc miệng kỹ sau khi sử dụng hoặc đánh răng lại với kem đánh răng thông thường để loại bỏ tất cả baking soda còn lại khỏi răng nhé.

Dùng các loại trái cây tươi

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

Trong các loại trái cây tươi thì dâu tây, vỏ chuối, vỏ cam cũng có công hiệu làm trắng răng bị mảng bám ố vàng do thực phẩm gây ra. Hàm lượng axit và khả năng mài mòn của dâu tây, vỏ chuối, vỏ cam có thể giúp bạn loại bỏ những gì tích tụ trên răng và giúp răng bạn trắng sạch hơn. 

Để sử dụng, bạn có thể cắt lát dâu tây rồi chà xát dâu tây qua lại khắp bề mặt của mỗi răng và sau đó rửa kỹ bằng nước. 

Vỏ chuối rất tốt cho sức khỏe và còn có tác dụng làm trắng răng, loại bỏ nhanh mảng bám trên răng. Tương tự như dâu tây, bạn lấy vỏ chuối chà sát lên bề mặt răng khoảng 2-3 phút rồi súc lại với nước sạch hoặc đánh răng.

Giấm táo giúp tẩy trắng răng

Cũng giống như chanh, giấm táo cũng có chất làm mài mòn, có thể giúp tẩy trắng răng cho những hàm răng bị ố vàng vì thực phẩm. Bạn nên chải răng thường xuyên bằng cách nhúng bàn chải đánh răng vào giấm táo. Sau khi dùng giấm táo xong, bạn súc miệng thật kỹ hoặc đánh răng lại với kem thông thường nhé, vì giấm táo có tính axit cao có thể mài mòn chất men tự nhiên của răng.

Làm trắng răng bằng than hoạt tính

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

Hiện nay, than hoạt tính cũng là một thành phần trong kem đánh răng của nhiều hãng được bán trên thị trường. Vì thế, sử dụng bột than hoạt tính làm trắng răng đang là sự lựa chọn của nhiều người, vì nó là thành phần tự nhiên trong việc làm đẹp và không gây hại đến răng. 

Bạn có thể mua bột than hoạt tính ở các trang bán hàng trực tuyến như Tiki, Lazada… Để thực hiện làm trắng răng bằng than hoạt tính, bạn lấy một lượng vừa đủ dùng bỏ lên bàn chải đánh răng, đánh khoảng 2-3 phút rồi súc lại với nước thật sạch. Hãy thực hiện 2-3 lần/tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Sử dụng dầu thực vật loại bỏ vi khuẩn, mảng bám

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

Dầu thực vật, cụ thể là dầu dừa, dầu ô liu, dầu mè, được chứng minh là có khả năng làm trắng răng khá hiệu quả. Đặc biệt, dầu dừa là một lựa chọn phổ biến vì nó có hương vị dễ chịu, dễ mua và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dầu dừa cũng chứa nhiều axit lauric, được biết đến với khả năng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, việc súc miệng bằng dầu cũng giúp bạn loại bỏ vi khuẩn, giúp giảm mảng bám và có thể làm trắng sáng răng của bạn.

Tương tự, sử dụng dầu mè và dầu ô liu súc miệng cũng làm giảm vi khuẩn trong miệng, cùng với mảng bám và viêm lợi. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc súc miệng bằng dầu mè hàng ngày làm giảm đáng kể vi khuẩn Streptococcus mutans trong nước bọt chỉ trong vòng 1 tuần.

Đặc biệt, việc sử dụng dầu thực vật không làm cho răng của bạn tiếp xúc với axit hoặc các thành phần khác làm xói mòn men răng như các phương pháp khác. Điều này có nghĩa là nó an toàn để bạn có thể làm hàng ngày.

Ngăn ngừa vết ố trước khi nó xuất hiện

bí quyết làm trắng răng, làm đẹp răng, làm đẹp tại nhà, làm đẹp tự nhiên

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh" chính là điều mà chúng ta nên làm, kể cả với việc ngăn ngừa vết ố, mảng bám gây mất thẩm mỹ và sức khỏe hàm răng. Để ngăn ngừa răng ố vàng, bạn lưu ý các vấn để dưới đây nhé:

  • Cắt giảm lượng đường: Nếu bạn muốn răng trắng sáng, hãy cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn. Chế độ ăn giàu đường khiến vi khuẩn streptococcus mutans, loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm nướu, phát triển. Sau khi ăn một loại thực phẩm nào có nhiều đường, hãy đánh răng thật kỹ nhé.
  • Hạn chế dùng những loại thực phẩm và đồ uống làm vàng răng như cà phê, rượu vang đỏ, nước ngọt... Nếu dùng, bạn hãy uống bằng ống hút để tránh nước tiếp xúc trực tiếp với răng.

  • Bổ sung canxi: Hãy bổ sung canxi để tăng cường men răng sẽ giúp giữ cho răng của bạn trắng đẹp hơn. Bạn có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm như sữa, phô mai và bông cải xanh, để bảo vệ răng khỏi xói mòn men răng. Bí quyết làm trắng răng này vừa an toàn, lại vừa có lợi cho sức khỏe. 

  • Bạn nên kiểm tra và lấy cao răng định kỳ, để vừa làm sạch răng vừa kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh giúp hàm răng luôn khỏe mạnh và trắng đẹp nhé.

Trên đây là một số thông tin về cách làm trắng răng tự nhiên mà bạn có thể áp dụng để có nụ cười tự tin tỏa sáng. Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp khắc phục này hoạt động khá nhẹ nhàng và cần áp dụng thời gian dài để loại bỏ các vết ố trên bề mặt răng của bạn. Với một số nguyên nhân ố vàng từ di truyền, thuốc hóa học… bạn cần đến nha sĩ kiểm tra để nhận lời khuyên và sử dụng phương pháp phù hợp nhất với bạn nhé! 


ADVERTISEMENT