share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Lạc trong hai làng hoa lớn nhất miền Tây những ngày cận Tết


ADVERTISEMENT

Tết đến cũng là lúc trăm hoa đua nhau khoe sắc trên khắp mọi miền. Đâu đâu cũng rộn rã những chợ hoa, cảnh người mua kẻ bán tấp nập mọi ngả đường, báo hiệu một năm mới ngập tràn hy vọng. Đặc biệt, phải có dịp ghé làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) và làng hoa Cái Mơn (Bến Tre), ta mới cảm nhận hết được vẻ đẹp thuần nguyên, bình dị đậm chất làng quê Việt phủ trùm lên miền Tây sông nước.

Làng hoa trăm tuổi Sa Đéc

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre

Tại Đồng Tháp, cách trung tâm thành phố Sa Đéc chừng 3km là làng hoa Sa Đéc tồn tại đã hơn một thế kỷ. Nơi đây bốn mùa đều thắm sắc đượm hương, tuy vậy làng hoa Sa Đéc vẫn rực rỡ nhất mỗi độ xuân về. Không sai khi gọi làng hoa Sa Đéc là "thủ phủ hoa lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long" bởi tại đây có hơn 1.500 hộ đã dày công vun trồng khoảng 2.000 chủng loại hoa kiểng. Dịp Tết mỗi năm, hàng nghìn du khách từ nhiều nơi đều đổ về làng hoa Sa Đéc để ngắm nhìn những hoa dạ yến thảo, cát tường, mười giờ, liễu hồng… bung nở.

Để phát triển như ngày hôm nay, làng hoa Sa Đéc cũng đã trải qua những thăng trầm lịch sử. Cuối thế kỷ 19, làng hoa từng là vùng đất được Chúa Nguyễn giao cho người dân canh tác. Lúc bấy giờ, một vài hộ đã trồng hoa kiểng như một thú vui tao nhã và đem biếu tặng nhau những khi xuân về. Với niềm yêu thiên nhiên, những người chơi hoa đã ghé đến để tận mắt chiêm ngưỡng và tỏ ý mua lại chậu hoa kiểng của hộ dân nơi đây. Dần dần, những gia đình trên địa bàn xã Tân Quy Đông đã nhận ra tiềm năng kinh doanh của hoa kiểng và bắt đầu trồng ngày càng nhiều. Vài trăm rồi lên đến hàng nghìn, vườn hồng ban sơ thuở xưa đã dần dần "thăng hạng" thành làng nghề hoa kiểng. Khắp các khóm Sa Nhiên, xã Tân Quy Tây, xã Tân Mỹ, xã Tân Khánh Đông đều bừng sắc bởi muôn vàn loài hoa.

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre

Về làng hoa Sa Đéc, ta sẽ thấy dấu ấn độc đáo của nơi đây chính là những chậu cúc mâm xôi được trồng trên giàn cao để tránh lũ và nằm chi chít trên ruộng nước. Chính dòng sông Tiền hiền hòa đã bồi tụ cho những luống hoa nảy nở và bung tỏa rực rỡ. Một màu vàng tinh khôi, một màu vàng báo hiệu ngày xuân mơn mởn đã về trên miền quê. Hình ảnh người phụ nữ trong dáng hình chiếc áo bà ba thanh sơ, mộc mạc chèo xuồng trên mặt nước và cần mẫn chăm sóc, vun tưới hoa đã tạo nên bức tranh miền quê Việt Nam bình dị. Có ai lại không xao xuyến trước cánh đồng hoa vàng óng khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời, từng khóm hoa đều kết vẻ tròn đầy.

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre(Ảnh: Ngô Trần Hải An)

Bên cạnh đó, không thể không kể đến hoa hồng - loài hoa đã tồn tại suốt dặm dài lịch sử nơi đây và đã làm nên hồn cốt của làng hoa Sa Đéc. Đó là sắc cháy rừng rực của hồng đỏ, sắc tím tươi tắn của hoa nhung, sắc tinh khôi của hoa hồng trắng hay vẻ đẹp tinh tế của những luống hoa hồng xanh. Cả một thế giới hoa hồng đầy sức sống trải dài từ bờ sông Tiền đến sông Sa Đéc. Và thủ phủ hoa kiểng miền Tây đâu chỉ có vậy. Giờ đây, ta còn có thể đứng trên đài ngắm hoa (tọa lạc đường Sa Nhiên - Cai Dao) từ trên cao để trông nhìn cả một đại dương hoa đang phô dáng kiêu hãnh giữa trời. Hoa dạ thảo, hoa mào gà, hoa quất, cúc Tige... tất cả cùng tạo nên vẻ đẹp khó phai của làng hoa Sa Đéc.

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre

Ngoài ra, làng hoa Sa Đéc còn là điểm hẹn du lịch hấp dẫn nhờ những loài cây kiểng sang trọng được nghệ dân khéo léo vun trồng và sáng tạo. Từ Ngọa Tùng, Tùng Hổ phách đến Mai vàng, Mai chiếu thủy… Mỗi loài cây đều có một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng biệt.

Làng hoa xứ dừa Bến Tre

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre(Ảnh: Nguyễn Ngọc Trường)

Cùng với làng hoa Sa Đéc, làng hoa Cái Mơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre là địa điểm phân phối hoa Tết lớn mạnh tại miền Tây Nam Bộ. Tên gọi Cái Mơn thực chất là sự cộng hợp của các xã tập trung trồng nhiều hoa tại Bến Tre như Tân Thiềng, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Long Thới, Hưng Khánh Trung B.

Chừng một tháng trước Tết Nguyên đán, cả xứ dừa Bến Tre bắt đầu được phủ ngập trong rừng hoa tươi thắm. Khắp các cung đường, từ ngõ hẻm ra phố thị đều dày đặc hình ảnh của những chậu hoa thược dược, cúc vạn thọ, cúc đại đóa, cẩm chướng… Hàng loạt xe vận chuyển chất đầy những chậu cúc mâm xôi, mào gà đỏ. Nhiều nhất phải kể đến những loài hoa cúc. Sắc vàng xen lẫn với sắc cam tô thắm cả vùng trời.  Đâu đâu cũng huyên náo, đâu đâu cũng tràn đầy hoa. Khung cảnh miền quê thanh bình mỗi độ xuân về trở nên tràn đầy sức sống hơn hẳn.

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre(Ảnh: Nguyễn Ngọc Trường)

Đất đai tại huyện Chợ Lách rất tươi tốt do được đắp bồi bởi phù sa màu mỡ của con sông Cổ Chiên, sông Hàm Luông và sông Tiền. Chính vì vậy, làng hoa Cái Mơn còn mang trong mình sức sống lạ thường. Ngoài ra, điểm xuyết vào những luống hoa là những dòng cây bonsai, cây kiểng được tạo hình Tứ linh rất lạ mắt và độc đáo.

Làng hoa Cái Mơn đặc biệt ở chỗ các loài hoa được trồng theo từng khu. Trong đó, nếu ở xã Hưng Khánh Trung B là sự hiện diện của những khóm mai vàng thì xã Phú Sơn lại rợn ngợp hoa giấy. Đây là loài hoa được người dân xã Phú Sơn đặt vào nhiều tâm sức nhất. Sau 10 tháng ròng từ lúc xuống giống cho đến lúc cắt tỉa, tạo dáng, những chùm hoa giấy cầu kỳ, đủ màu xanh, đỏ, hồng, tím, vàng… đã thành hình. Dọc khắp các con đường huyện Chợ Lách, ta dễ dàng bắt gặp những đài hoa giấy kiêu sa. Một buổi sớm mai trong lành, được nhìn ngắm vẻ đẹp quyến rũ của hoa, có lẽ bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận được một mùa Tết quê nồng nàn sắc hương.

Người ta náo nức về làng hoa Cái Mơn bởi vì nơi đây còn có sự xuất hiện của một lò gạch cũ đã tồn tại gần trăm năm. Đó là lò gạch K26 nằm bên bờ sông Hàm Luông. Bao quanh lò gạch là rêu phong phủ kín, dây leo chằng chịt. Giữa ngút ngàn hoa cúc, hoa giấy, hoa mào gà, lò gạch cũ kỹ cứ thế đứng trầm mặc trong gió trời. Khu vực trồng hoa này rộng khoảng 5ha, bao bọc là rặng dừa xanh rì quanh năm tỏa bóng. Đây là mảnh đất của những nhà vườn đã gắn bó với nghề trồng hoa kiểng từ lâu đời. Những ngày cận Tết, nhiều du khách thập phương đã kéo về đây và xúng xính trong váy hoa để chụp ảnh cũng như ghi dấu lại khung hình làng quê Tết thanh bình, yên ả, không bợn gợn chút khói bụi thành phố.

làng hoa, ngày tết, miền tây, không khí tết, sa đéc, bến tre(Ảnh: Phan Quách Nhật Minh)

Ai đó đã ví người trồng hoa là nghệ nhân. Bằng sự khéo léo của mình, họ đã cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật để người thưởng hoa cảm được sự lao tâm khổ tứ của họ. Hình ảnh làng hoa Sa Đéc, làng hoa Cái Mơn những ngày giáp Tết chính là bảo chứng cho điều đó. Một vẻ đẹp tinh khiết và mát lành như buổi sớm mai nơi miền sông nước. Mới thấy, miền Tây đâu chỉ nức tiếng vì có miệt vườn cây trái hay những câu dân ca nghĩa tình. 


ADVERTISEMENT