share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Lake Wakatipu House - Cánh chim đáp giữa đại ngàn


ADVERTISEMENT

Quang cảnh hùng vỹ với những ngọn đồi bất tận điểm xuyến bằng những bầy cừu trắng là hình ảnh thường thấy khi nhắc đến New Zealand. Đối với một người kiến trúc sư thì quang cảnh ngoạn mục lúc nào cũng là cơ hội đi kèm với thách thức. 

Đây chính là điều mà David Ponting – sáng lập viên của công ty thiết kế kiến trúc Ponting Fitzgerald tại New Zealand – phải đối mặt khi tiếp cận với khuôn viên xây dựng mà khách hàng mong muốn biến thành một khu “thánh địa”.

Khuôn viên đất tại đây đẹp không tưởng với cảnh hồ Wakatipu của phố Queenstown cùng dãy núi trùng điệp bất tận. Nơi đây có địa hình đất đá mạnh mẽ, những đường nét táo bạo cùng tông màu trầm, vì vậy khó có thể áp dụng kiểu kiến trúc nhỏ nhắn ấm cúng thông thường. Mảnh đất này có một sinh khí mạnh mẽ, tự tại.

Kiến trúc sư Ponting cùng khách hàng của ông nhất trí với bản brief đầy táo bạo: Để chính vùng đất lên tiếng. Bằng cảm thụ tinh tế, sự nhạy cảm mà sau này ông tả lại là như một “yếu tố thiêng liêng”, ông đã khiến cho mảnh đất này biểu đạt chính bản thể của nó.

Thay vì áp đặt nguyên hệ thống những yếu tố cần phải có theo truyền thống cũng như những ý tưởng hạn hẹp thì các kiến trúc sư lại cứ tiếp tục rà soát mảnh đất. Cuối cùng họ cho ra một giải pháp tuyệt đẹp mang dáng dấp thiên thai và hòa điệu miên viễn cùng lời thì thầm của mảnh đất.

Họ nhận ra rằng có hai khu tách biệt nhau trên mảnh đất, mỗi khu có cảnh quan tự nhiên hoàn toàn khác nhau và đều ‘đòi hỏi một căn nhà riêng’. Các kiến trúc sư tạo ra hai khu nhà cấu trúc khác nhau, một làm khu nhà ở chính và một làm khu tiếp khách có cấu trúc tựa như đôi cánh.

Nhìn từ trên cao, từ lối vào và từ khu đậu xe, mỗi khu nhà trông như một bên cánh của chú chim đang đáp là đà trên mặt đất, không quá hùng hồn mà cũng chẳng làm gãy đổ bối cảnh xung quanh, căn nhà như hóa thân vào chính khung cảnh nơi đây.

Vẻ đẹp choáng ngợp của kiến trúc nhà này đến từ những yếu tố mạnh mẽ: kính và đá, lớp xi măng cứng chắc được đắp bóng loáng và hồ nước phản chiếu ánh trời khiến khu nhà ngời lên nét tráng lệ. Tất cả được kết hợp để khiến mảnh đất trở thành một phần của nội thất căn nhà, nhất là khi đặt trong khu nhà khách rộng thoáng và vĩ mô hơn so với khu nhà chính, vốn có phần riêng tư và hướng nội hơn.

Ở khu nhà chính, các cánh cửa sổ một bên nhìn ra dãy núi tuyết phủ trắng xóa phía xa, bên kia là triền đồi với những tảng đá và quang cảnh những đàn cừu trắng thi thoảng lang thang ngang qua.

Đây chính là dự án mà bản brief thực sự trở thành hiện thực. Mảnh đất đã lên tiếng và được lắng nghe.

 

Lược dịch từ The Cool Hunter


ADVERTISEMENT