share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture The Polish Farmhouse: Ngôi nhà mộc mạc giữa miền quê Ba Lan


ADVERTISEMENT

Thông tin công trình

Tên: The Polish Farmhouse

Địa điểm: Ba Lan

Diện tích: 507m²

Năm hoàn thành: 2021

Đơn vị thiết kế: BXBstudio Boguslaw Barnas

Nhiếp ảnh: Piotr Krajewski, Rafał Barnaś

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

Tại BXBstudio, đội ngũ kiến trúc sư luôn muốn tạo ra các công trình vừa hiện đại vừa truyền thống, và The Polish Farmhouse là một ví dụ điển hình. Công trình này có thể được chia thành 2 phần chính: 5 căn nhà phụ được thiết kế giống với nhà kho (Polish Barns) và 1 căn nhà cũ (The Old House) hơn 100 năm tuổi được phục dựng. Nhìn từ cổng chính, 5 căn nhà phụ nằm bên trái, còn The Old House nằm bên phải, được kết nối với nhau bằng những lối đi và khoảng sân rộng rãi. Toàn bộ công trình được bao bọc bởi cỏ cây xanh mướt, không khí trong trẻo của vùng nông thôn Ba Lan. Hiện tại, The Old House vẫn đang trong quá trình được phục dựng.

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

Triết lý thiết kế của The Polish Farmhouse tập trung vào mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, dựa trên các yếu tố địa điểm, lịch sử và truyền thống. Mối quan hệ này bắt nguồn từ việc khám phá bối cảnh văn hóa, cũng như cấu trúc và thiết kế đương đại. Đội ngũ thiết kế tin rằng sự cởi mở và tiếp thu những giá trị di sản và truyền thống mang đến cảm hứng sáng tạo phong phú. Kiểu kiến ​​tạo không gian này cũng sẽ giúp công trình bền bỉ và trường tồn với thời gian, đồng thời mang một ý nghĩa sâu sắc hơn. 

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

5 căn nhà phụ được thiết kế và bố trí một cách độc đáo. Bố cục của 5 toà nhà này được tham khảo từ bố cục và địa thế của trang trại trước đó, sau đó được sắp xếp lại dựa vào chức năng của từng nhà kho và hướng ánh sáng mặt trời. Chức năng của 5 căn nhà này lần lượt là garage + phòng gym; sân trong + cửa chính; khu vui chơi và học tập cho trẻ em; nhà bếp + khu vực làm việc; phòng khách và không gian riêng tư. Trong đó, nhà kho thứ nhất - garage, đóng vai trò như một khoảng đệm lớn ngăn cách ngôi nhà với con đường chính bên ngoài. 

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcSơ đồ miêu tả chức năng của từng khu vực

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcCửa chính của ngôi nhà nằm ở nhà kho thứ hai

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

Các KTS đã dùng gỗ làm vật liệu chính để tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi cho toàn bộ công trình, đồng thời mang đến cảm giác ấm áp, nhất là với thời tiết giá lạnh của Ba Lan vào mùa đông. 

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcGỗ là vật liệu chính của toàn bộ căn nhà. Mỗi nhà kho được hoàn thiện với kết cấu gỗ khác nhau để phản ánh đặc điểm lịch sử riêng biệt của từng toà nhà

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcPhía sau nhà bếp và khu làm việc là một cái ao và cây xanh rậm rạp 

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcMàu nâu của gỗ tạo cảm giác ấm áp vào mùa đông, đồng thời giúp công trình hài hoà với ánh nắng mặt trời và cảnh quan thiên nhiên xung quanh

Khi tạo ra các nhà kho, các KTS đã tìm cách giúp các nhà kho này tiếp cận hài hòa với thiên nhiên, bằng cách sử dụng ánh sáng và bóng tối, địa hình, cây xanh hiện có và cơ sở hạ tầng. Với nguyên tắc phát triển bền bững, đội ngũ còn bảo tồn những cây xanh có giá trị và dùng những tấm kính lớn làm mặt tiền để đưa ánh nắng vào nhà. 

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạc

farmhouse, ba lan, ngôi nhà, miền quê, mộc mạcHầu như mọi hướng trong căn nhà đều là không gian mở để gia chủ hoà nhập với thiên nhiên

Trong tương lai, đội ngũ KTS sẽ phục dựng The Old House, khôi phục lại tỷ lệ và nét đẹp ban đầu của nó. Theo đó, họ sẽ sử dụng gạch đỏ làm vật liệu chính để mang lại vẻ đẹp nguyên bản, tôn lên nét đẹp tự nhiên của ngôi nhà. Bên trong sẽ có bếp sưởi được lát gạch, trưng bày trong gian chính. Căn nhà cũng sẽ có 2 tầng với mái che bằng gỗ. Điểm đặc biệt của ngôi nhà được phục dựng sẽ là không có mặt tiền thứ tư giống như những ngôi nhà truyền thống. Thay vào đó, mặt tiền này sẽ được lắp kính để tạo cảm giác hoà hợp với thiên nhiên. 


ADVERTISEMENT