share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Beauty Làm sạch kép - Bí quyết vàng để làn da khoẻ đẹp hơn


ADVERTISEMENT

Làm sạch là bước thiết yếu đầu tiên tạo nên một quy trình chăm sóc da hiệu quả, bền vững. Vậy sẽ thế nào nếu chúng ta làm sạch hai lần? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về chu trình làm sạch kép (double cleansing) để cải thiện làn da.

Thế nào là làm sạch kép?

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: Sora Shimazaki/Pexels)

Bắt nguồn từ châu Á, làm sạch hai lần là một quy trình gồm hai bước, bao gồm bước đầu tiên là tẩy sạch lớp trang điểm, kem chống nắng và bụi bẩn hàng ngày trên bề mặt da trước khi đến bước làm sạch thứ hai là loại bỏ tạp chất từ ​​sâu bên trong lỗ chân lông.

"Lần tẩy trang thứ nhất chỉ loại bỏ lớp bụi bẩn đầu tiên. Nhưng có một lớp thứ hai mà nó chưa chạm tới. Phải đến lần thứ hai, bạn mới làm sạch da đúng cách. Mọi người lo lắng về việc mất đi hàng rào bảo vệ da nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn xử lý da quá mức, còn làm sạch không gây ảnh hưởng nếu bạn thực hiện đúng cách." - Teresa Tarmey, chuyên gia chăm sóc da toàn cầu của Dior.

Lợi ích của làm sạch kép

Làm sạch kép đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn nhưng điều này giống như một "chính sách bảo hiểm" cho làn da sạch đúng cách mà không gây cảm giác căng hay khó chịu. Nếu không chịu khó làm sạch kép, các hạt ô nhiễm có thể thấm vào lỗ chân lông, mà một khi đã ở đó, chúng khó thoát ra ngoài và sẽ kích hoạt một loạt các gốc tự do làm hỏng hàng rào bảo vệ da, phá hủy collagen, dẫn đến viêm nhiễm và phát ban. Không làm sạch kép đúng cách, bất kỳ tình trạng viêm mãn tính nào đã tồn tại, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc vẩy nến, cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do ô nhiễm.

Ngoài ra, chu trình này cũng cho phép serum, kem dưỡng ẩm và các thành phần như niacinamide dễ dàng thẩm thấu vào da. 

Làm sạch kép ra sao?

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: ANVA Marketing/Pexels)

Làm sạch kép không có một quy tắc cứng nhắc nào, nhưng bạn chỉ nên làm điều này cho da vào ban đêm, bởi thói quen làm sạch quá mức có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên giúp da mềm mại. Một điều cần xem xét là sữa rửa mặt bạn chọn, miễn là chúng phù hợp với lối sống và loại da của bạn. Nhưng về cơ bản, dầu tẩy trang, dầu dưỡng và nước micellar (một chất tẩy rửa dạng lỏng) được áp dụng trước tiên vì các loại dầu trong công thức sẽ bám vào cả lớp trang điểm "cứng đầu" nhất hoặc bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da của bạn trong suốt ngày dài.

Quy tắc chung là "dầu hòa tan dầu", nghĩa là dầu tẩy rửa (oil-based cleansers) sẽ nhanh chóng làm tan chảy các sản phẩm gốc dầu khỏi da trong lần làm sạch đầu tiên. Vì vậy, lớp trang điểm của bạn sẽ dễ dàng trôi đi bằng khăn mặt hoặc miếng bông. Trên thực tế, một miếng vải flannel hoặc muslin ngâm trong nước ấm cũng là mẹo để tẩy tế bào chết nhẹ.

Ở bước làm sạch da thứ hai, thay vì sử dụng các sản phẩm nặng nề cho da, hãy chọn loại sữa rửa mặt với tinh chất dưỡng dịu nhẹ. Tuy nhiên, đừng lạm dụng các hoạt chất như AHA trong sữa rửa mặt hàng ngày để tránh bong tróc da quá mức, làm hỏng hàng rào bảo vệ da và dẫn đến da nhạy cảm. Thay vào đó, hãy sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần để kiểm soát bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện tình trạng mụn trứng cá, vết đỏ và vết nâu.

Tất cả các loại da có thể hưởng lợi từ việc làm sạch kép không?

Tất cả các loại da đều có thể hưởng lợi từ việc làm sạch hai lần, nhưng nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, bạn nên tránh xa các loại sữa rửa mặt gốc dầu. Lúc này, sữa rửa mặt có chứa axit salicylic sẽ là lựa chọn tốt hơn. Axit salicylic là một axit beta hydroxy, có tác dụng giữ cho lỗ chân lông thông thoáng; hòa tan sự tắc nghẽn của da chết, dầu và các mảnh vụn khác gây ra mụn trứng cá.

Một số sản phẩm làm sạch da được yêu thích

Sữa rửa mặt No.1 de Chanel

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: Chanel)

Giàu chiết xuất hoa trà đỏ, No.1 de Chanel có chứa chất chống oxy hóa mạnh, công thức tạo bọt khi tiếp xúc với nước để làn da sáng màu hơn. Đặc biệt, sản phẩm này được chứng minh lâm sáng giúp loại bỏ hơn 65% các hạt ô nhiễm so với việc chỉ làm sạch với nước.

Sữa rửa mặt Kiehl's Ultra Facial Cleanser

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: Kiehl's)

Giá: 700.000 VNĐ

Với công thức dưỡng ẩm cao, Ultra Facial Cleanser của Kiehl's rất phù hợp với các loại da khô. Các thành phần tự nhiên có trong sữa rửa mặt này đảm bảo lành tính, dịu nhẹ để tăng cường "sức khỏe" cho hàng rào bảo vệ da.

Sữa rửa mặt Glossier Milky Jelly Cleanser

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: Glossier)

Giá: Từ 280.000 VNĐ - 560.000 VNĐ

Công dụng chính của Glossier Milky Jelly Cleanser là nuôi dưỡng và cân bằng độ pH, phù hợp với mọi loại da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Sữa rửa mặt này được điều chế với năm chất dưỡng da (như allantoin và pro vitamin B5) giúp làn da của bạn mềm mại như da em bé, đồng thời được làm sạch từ sâu bên trong.

Sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: Cetaphil)

Giá: Từ 130.000 VNĐ - 550.000 VNĐ

Đây là sản phẩm được đánh giá tốt nhất dành cho da nhạy cảm với bảng thành phần dịu nhẹ. Cetaphil Gentle Skin Cleanser là sự kết hợp của các dưỡng chất chăm sóc da tuyệt vời như glycerin, niacinamide và panthenol. Sau một thời gian sử dụng, làn da sẽ luôn ngậm nước và tươi mới.

Gel rửa mặt CeraVe Hydrating Facial Cleanser

làm sạch kép, bí quyết vàng, da khoẻ đẹp, làm sạch da (Ảnh: CeraVe)

Giá: 370.000 VNĐ

Thường xuyên được các bác sĩ da liễu khuyên dùng, sữa rửa mặt CeraVe Hydrating Facial Cleanser có công thức gel không tạo bọt, chứa cả ceramides và axit hyaluronic cho làn da căng mọng, ngậm nước, đồng thời loại bỏ bụi bẩn trong lỗ chân lông. Thêm vào đó, sản phẩm không có mùi thơm nên hoàn hảo cho da nhạy cảm.

Trên thực tế, làm sạch kép không được chú trọng khi mọi người thường chỉ làm sạch da một lần và nghĩ như vậy là đủ. Tuy nhiên, làm sạch kép lại là cách nhanh nhất để sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng và rạng rỡ hơn. Do đó, quy trình này thực sự đáng thử bởi xét cho cùng, không có một serum nào phát huy tác dụng nếu làn da bạn vẫn còn những lớp bụi bẩn sót lại.


ADVERTISEMENT