share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Làm thế nào để thoát khỏi tiêu cực và tập trung vào công việc ngay lập tức?


ADVERTISEMENT

Thật tuyệt nếu một ngày làm việc mới bắt đầu trong sự hứng khởi, đồng thời niềm vui và sự nhiệt tình đó kéo dài đến tận cuối ngày. Nhưng cuộc sống vốn không dễ dàng. Bởi nó giống như đồ thị hình sin, có lên ắt phải có xuống. Có vui ắt phải có buồn. Đó là lý do vì sao chúng ta có những ngày tiêu cực, chán chường và chẳng muốn phải động tay động chân vào bất cứ công việc nào. Trong tình trạng này, nếu như bạn không "ghìm cương" mà mặc kệ cho cảm xúc dẫn đường, chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn tập trung vào công việc.

tips làm việc, thoát khỏi tiêu cực, làm việc hiệu quả

Vì sao khi tiêu cực, bạn thường khó tập trung vào công việc?

Vốn dĩ, tâm trí của chúng ta được lập trình để thiên vị sự tiêu cực hơn là tích cực. Chúng ta thường nhớ lại những lời lăng mạ tốt hơn những lời khen ngợi. Chúng ta cũng thường chú trọng vào những nhược điểm hơn ưu điểm khi đánh giá bản thân. 

Chẳng hạn, bạn nhận được đánh giá hiệu suất tại nơi làm việc khá tích cực, ghi nhận hiệu suất và thành tích mạnh mẽ của bạn.  Bên cạnh những lời khen, có một vài ý kiến mang tính xây dựng chỉ ra những điểm mà bạn có thể cải thiện. Thay vì cảm thấy tốt về các khía cạnh tích cực của lời đánh giá, bạn lại cảm thấy buồn hoặc tức giận về những lời góp ý.

Tại sao lại như vậy?

Trong lịch sử loài người, việc chú ý đến những mối đe dọa xấu, nguy hiểm và tiêu cực trên thế giới theo nghĩa đen là vấn đề về sự sống và cái chết. Những người dành nhiều sự chú ý cho những nguy hiểm và những điều xấu xung quanh họ có nhiều khả năng tồn tại hơn. Vì vậy, theo thời gian, sự thiên vị tiêu cực này đã ăn sâu vào tiềm thức.

Quan điểm tiến hóa giải thích, sở dĩ xu hướng này phát triển là do bộ não cố gắng giữ an toàn cho chúng ta. Bên cạnh đó, khi ở trạng thái tiêu cực, cơ thể sẽ có một số phản ứng điển hình như tim đập nhanh, cơ thể nóng bừng, toát mồ hôi, tâm trạng bồn chồn, tâm trí rối loạn. Trong khi đó trạng thái của một người tập trung làm việc và có hiệu suất cao lại tương tự như trạng thái của một người đang thiền. Tim đập chậm rãi, nhịp nhàng, dường như quên hết mọi diễn biến xung quanh, những suy nghĩ ngoài lề có thể nổi lên nhưng cũng nhanh chóng tan biến. Sự khác biệt này chính là lời giải thích vì sao khi tiêu cực, bạn lại khó tập trung vào công việc đến vậy.

4 bước giúp bạn tạm thời rũ bỏ tiêu cực và dễ dàng "vào việc" ngay lập tức

tips làm việc, thoát khỏi tiêu cực, làm việc hiệu quả

Làm thế nào để thoát khỏi tiêu cực trong lúc này, ít nhất là để bạn còn hoàn thành deadline đã hẹn với sếp? Bỏ qua những cảm xúc của bạn vì ấn mình ngồi vào bàn làm việc? Đừng như vậy. 

Trên đời này có một thứ gọi là quy tắc trái ngược. Khi bạn đang tiêu cực nhưng muốn trở nên tích cực ngay lập tức, bản thân quá trình này chính là một sự tiêu cực, hay còn gọi là tích cực độc hại. Ngược lại, khi bạn chấp nhận bản thân đang tiêu cực, bạn giúp bản thân bằng cách nhìn sâu vào nội tâm và để sự tiêu cực tự ra đi, quá trình này lại là một sự tích cực. Vậy cụ thể trong tình huống này, chúng ta nên làm gì? Bạn hãy tham khảo 4 bước dưới đây.

Thiền 5 phút trong một bản nhạc có lời dẫn

tips làm việc, thoát khỏi tiêu cực, làm việc hiệu quả

Hãy để ý trạng thái cơ thể bạn khi tâm trí rối loạn. Nhịp tim nhanh, chân tay thừa thãi, những suy nghĩ lộn xộn giống như đám trẻ con thi nhau đòi kẹo, "bé" nào cũng muốn được để ý và giành phần trước. Đó là lý do bạn cần đến thiền, một biện pháp giúp bạn thả lỏng cơ thể và tâm trí, duy trì trạng thái tập trung và hướng đến những điều tích cực.

Tại sao lại là thiền 5 phút với bản nhạc có lời dẫn? Bởi đây là khoảng thời gian vừa đủ ngắn, cũng vừa đủ dài đối với người mới thiền. Bên cạnh đó, việc có một bản nhạc du dương và giọng nói hướng dẫn êm ái bên tai cũng sẽ tạo cho bạn có cảm giác bản thân được lắng nghe, vỗ về, và quan trọng là nó giúp bạn luôn tập trung vào bài thiền trong 5 phút.

Liệt kê danh sách tiêu cực của bạn theo cấu trúc What, Why, When, How

tips làm việc, thoát khỏi tiêu cực, làm việc hiệu quả

Chúng ta cần tìm chỗ ở mới cho những suy nghĩ hỗn loạn. Bạn có thể viết ra sổ hoặc note trong điện thoại, bất cứ đâu bạn muốn miễn là đừng để nó ở trong đầu. Và bạn nên trình bày chúng theo cấu trúc sau:

What - Điều tiêu cực số 1 của tôi là gì?

Why -  Tại sao tôi lại nảy sinh tiêu cực về điều này?

When - Tôi đã cảm thấy tiêu cực khi nào? (tình huống, bối cảnh cụ thể). Nếu tình huống này đã lặp đi lặp lại nhiều lần thì điểm chung của những lần này là gì?

How - Làm thế nào để tôi cải thiện tình trạng này?

Lưu ý, đừng nhồi nhét hết cả danh sách vào một chỗ. Bạn hãy kiên nhẫn và lần lượt xử lý từng điều tiêu cực. Như vậy, quá trình xử lý của bạn mới triệt để. Sau khi thực hiện liệt kê và đưa ra phương pháp giải quyết tạm thời, đầu óc của bạn đã được giải phóng để trở nên thông thoáng. Khi đó, tâm trí của bạn mới có không gian cho công việc hiện tại. 

Một ý nghĩa khác, đó là khi bạn viết theo cấu trúc này, bạn thường nảy ra một số giải pháp khá sáng tạo và thông minh cho vấn đề của mình. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật dễ dàng và những mầm mống tích cực sẽ bắt đầu nảy sinh trong bạn.

Nhìn lại bảng mục tiêu 

Hãy tìm lại động lực bằng cách nhìn lại mục tiêu của bạn. Tại sao bạn làm việc bạn đang làm? Đích đến lớn nhất của quá trình này khi các nhiệm vụ, mục tiêu được hoàn thành là gì? Tiếp theo, hãy nhìn sang bảng kế hoạch hành động chi tiết mà bạn đã thiết lập và bắt đầu thực hiện từng nhiệm vụ nhỏ. Bởi nếu bạn không thể hoàn thành kế hoạch ngày thì kế hoạch tháng và kế hoạch năm cũng chẳng thể hoàn thiện. 

Quay lại và làm việc theo chu trình

tips làm việc, thoát khỏi tiêu cực, làm việc hiệu quả

Bạn sẽ dễ uể oải nếu làm việc quá lâu. Thế nên việc đưa ra giới hạn thời gian và đặt báo thức cho công việc là một giải pháp hợp lý. Ngay khi đồng hồ bắt đầu đếm ngược, cơ thể bạn ngay lập tức được đẩy vào trạng thái hành động tập trung: các khối cơ bắt đầu gồng cứng, tim đập nhanh hơn vài nhịp, ánh mắt hướng vào một điểm nhất định.

Tiếng giây đồng hồ chạy bên tai lặng lẽ đưa bạn chìm vào trạng thái yên tĩnh, bộ não bắt đầu rà soát thông tin để hoàn thành nhiệm vụ trước mặt. Trạng thái này cũng giống như lúc bạn đang làm bài thi vào đại học vậy.

Chu trình làm việc như thế nào là hợp lý? Điều này còn tùy thuộc vào từng người. Bạn có thể áp dụng chu trình Pomodoro (25 phút làm việc, 5 phút giải lao) hoặc bất kỳ khung làm việc nào mà bạn thấy phù hợp với bản thân. Hãy kiên trì với chu trình đó cho đến khi bạn hoàn thành công việc.

Chúng ta là con người, là những sinh vật có cảm xúc. Thế nên, bị cảm xúc chi phối là điều không tránh khỏi. Dù vậy, vẫn có cách để chúng ta tạm thời thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực và quay trở về nhịp độ làm việc thường ngày. Bạn có thể làm theo 4 bước mà tôi hướng dẫn ở trên. Hoặc đơn giản là hãy dành thời gian để nhìn sâu vào nội tâm của chính mình, bạn sẽ tìm ra cách.


ADVERTISEMENT