share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice 6 cách thực hành tâm lý tích cực để tăng cường hạnh phúc và cải thiện cuộc sống của bạn


ADVERTISEMENT

Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều không thể tránh khỏi những lúc bản thân cảm thấy thất vọng hay chán nản. Cùng với cảm xúc về hạnh phúc, vui vẻ, những cảm giác này luôn tồn tại khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu, đồng thời làm mất đi động lực sống. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến sự tự trách bản thân và phát sinh ra cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do vậy, để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn, bạn nên học cách thực hành tâm lý tích cực cho bản thân mình. 

Cuộc sống tốt đẹp là một quá trình, không phải là một trạng thái - Carl Rogers

Tâm lý học tích cực là một lĩnh vực tâm lý tương đối mới, nghiên cứu về hạnh phúc và những ảnh hưởng tích cực có thể làm cho cuộc sống của con người trở nên viên mãn hơn. Tâm lý học tích cực dựa trên hai yếu tố tinh thần và cảm xúc để tạo nên cảm xúc lạc quan và sức mạnh cho con người. Nhờ tâm lý học tích cực, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, dù chỉ trong từng khoảnh khắc. 

Vậy tâm lý tích cực là gì?

Tâm lý học tích cực không có chức năng từ xa để thay thế trị liệu hoặc dược lý. Vì vậy, khi bị trầm cảm, lo lắng hoặc rơi vào tình trạng hoảng loạn, cần phải có biện pháp trị liệu hợp lý kết hợp với tâm lý học tích cực

Tâm lý học tích cực là một nghiên cứu khoa học về những gì làm cho cuộc sống trở nên đáng sống nhất ( Peterson, 2008)

Ưu điểm của tâm lý học tích cực: Nhà tâm lý học, tác giả và nhà giáo dục, Martin Seligman là một trong những nhà tiên phong cho ngành học này tin rằng tâm lý học nên hướng tới những gì làm cho mọi người hạnh phúc để chữa lành những vết thương về mặt tinh thần mà họ phải chịu đựng trong cuộc sống. Với tâm lý học tích cực, con người có thể phát triển những ưu điểm và tìm cách xây dựng cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. 

  • Mạnh dạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống và tận dụng tối đa những trở ngại.
  • Xây dựng khả năng giao tiếp, thích ứng cộng đồng.
  • Tìm ý nghĩa, hoàn thành mục tiêu thông qua năng suất và sáng tạo.
  • ​Khiến bản thân và người xung quanh luôn vui vẻ, tận hưởng niềm hạnh phúc sống. 

Cách sử dụng tâm lý tích cực trong cuộc sống: 

Cuộc sống tốt đẹp được hiểu là một “ma trận” bao gồm cả hạnh phúc, niềm đau, ý thức về mục đích sống, khoảnh khắc vui tươi, sự linh hoạt của tâm lý cũng như sự tự chủ của bản thân (theo Robert Biswas-Diener). 

Tâm lý học tích cực cho phép chúng ta đưa những ký ức, sự kỳ vọng của bản thân thoát khỏi trải nghiệm tiêu cực, đồng thời tập trung nhiều hơn vào những điều tích cực để có được một viễn cảnh cân bằng. Ngoài ra, tâm lý học tích cực cho phép chúng ta xác định và sử dụng điểm mạnh của mình, nhận ra đâu là những trải nghiệm tích cực giúp cuộc sống lành mạnh và hiệu quả hơn. 

1. Chuyển đổi suy nghĩ của bạn 

Ảnh: Pexels.com

Hạnh phúc là cả một quá trình dài. Để đạt được hạnh phúc, bạn phải liên tục trải qua những thử thách, hứng lấy những đắng cay ngọt bùi. Sau khi bão giông qua đi, bầu trời lại trong lành, mát mẻ, hạnh phúc của bạn theo đó rồi cũng sẽ xuất hiện như một ánh hào quang rạng ngời. 

Con người về cơ bản có 2 loại tư duy:

  • Tư duy cố định
  • Tư duy tăng trưởng

Tư duy cố định giúp bạn tập trung vào các mục tiêu và kết quả. Bạn có quan điểm và ý kiến ​​cố định, mọi hành động của bạn đều dựa theo và đảm bảo cho quan điểm cố hữu của chính mình. Bạn không muốn đối mặt với bất kỳ lời chỉ trích nào về niềm tin, ý kiến ​​và công việc cá nhân. Ngược lại, là người có tư duy tăng trưởng, bạn tập trung hơn vào quá trình. Bạn quan tâm đến cuộc hành trình trong cuộc sống nhiều hơn là đích đến. Bạn mạnh dạn chấp nhận thử thách, học hỏi từ những phản hồi, kiên trì đứng lên sau thất bại, chấp nhận những lời chỉ trích tích cực và lấy đó làm bài học cho hành trình kế tiếp. Bạn cũng dễ tìm thấy cảm hứng ở người khác. Việc chấp nhận một tư duy phát triển giúp bạn cởi mở hơn theo những ý tưởng mới, đồng thời có thể tận dụng tối đa các cơ hội có sẵn để đạt được thành công. 

2. Lòng biết ơn

Ảnh: Pexels.com

Theo Melody Beattie (một tác giả người Mỹ), lòng biết ơn chính là chìa khóa cho sự toàn vẹn của cuộc đời. Nó biến sự từ chối thành chấp nhận, biến hỗn loạn thành trật tự, khiến điều nhầm lẫn trở nên rõ ràng hơn. Lòng biết ơn có thể biết một bữa ăn đơn thuần thành một bữa cơm ấm cúng, một ngôi nhà lạnh lẽo thành nơi ấm áp nhất trần đời và có sức mạnh cùng cực khi biết những người xa lạ thành người bạn, ở bên cạnh ta suốt khoảng đường dài. 

Lòng biết ơn là một cách thực hành tâm lý tích cực đơn giản nhất, cho phép bạn biến chuyển suy nghĩ tiêu cực sang trải nghiệm tích cực chỉ trong vài phút. Bằng cách thực hành lòng biết ơn hàng ngày, bạn có thể thể hiện lòng tốt và lòng trắc ẩn của mình, đồng thời giúp tâm trí trở nên ổn định, giấc ngủ đến ngon hơn và giúp xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, trải nghiệm cảm xúc tích cực hơn trong cuộc sống. 

Bạn có thể đọc những cuốn sách về lòng biết ơn, viết ra những điều bạn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống. Hành động này giúp tâm trí bạn nhìn vào những điều đẹp đẽ hơn ở cuộc đời thay vì những sai sót hay mất mát. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội, nói lời cảm ơn dành cho ai đó, dù đó là người thân quen hay xa lạ cũng là cách để giúp bạn bày tỏ lòng biết ơn của mình. 

3. Đặt mục tiêu sống

Bạn cần có một tư duy phong phú và mở rộng niềm khao khát của bản thân về cuộc sống. Việc đặt niềm tin và trí tưởng tượng về một cuộc sống hạnh phúc giúp bạn tăng động lực và ý chí phấn đấu. Nếu không, bạn sẽ luôn cảm thấy rằng bản thân đang trống rỗng và chông chênh trong cuộc sống. Do vậy, hãy hình dung ra cuộc sống mà bạn mưu cầu, đặt mục tiêu cụ thể và hoàn thành chúng một cách tốt nhất có thể. 

4. Hình dung

Ảnh: Pexels.com

Remez Sasson - tác giả cuốn sách “Mind Your Mind” cho rằng: “Càng khẳng định sự tích cực, hình dung về sự tích cực và mong đợi về chúng, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo cách tự nhiên nhất”. Hình dung về sự thành công là một cách khác để cảm thấy tích cực và giúp bạn duy trì động lực. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang thành công và hãy hành động như một người chiến thắng. Điều này giúp cải thiện sự tự tin của bạn và củng cố sự lạc quan cũng như suy nghĩ tích cực.

Bạn chỉ cần ngồi trong một không gian yên tĩnh, mắt nhắm hờ và giữ tinh thần ở trạng thái thoải mái nhất. Sau đó từ từ tưởng tượng ra viễn cảnh khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Tập trung vào các chi tiết và thậm chí là tiểu tiết trong khi bạn nói chuyện với chính mình. Thường xuyên luyện tập như vậy không chỉ giúp bạn dễ dàng hình dung và thực hiện được mục tiêu sống mà còn giúp làm dịu tâm trí, cơ thể để bạn bớt căng thẳng và luôn cảm thấy tự tin. 

5. Cười

Mỗi sáng, hãy nhìn vào gương và nở một nụ cười tươi tắn, bạn sẽ bắt đầu thấy một  sự khác biệt lớn trong cuộc sống của mình.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để sử dụng tâm lý tích cực là gì? Nụ cười. Bạn không cần luyện tập quá nhiều những gì khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Chỉ đơn giản với nụ cười, bạn có thể thay đổi tâm trạng và cảm xúc từ tiêu cực sang tích cực. Ngoài việc khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn, mỉm cười cũng có tác dụng trong việc giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện các mối quan hệ xung quanh. Vì nụ cười dễ lây lan, người có xu hướng thường xuyên mỉm cười là người luôn mang nhiều năng lượng tích cực và giúp mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ hơn. 

6. Yêu thương bản thân nhiều hơn

Để yêu thương bản thân nhiều hơn, bạn phải tập gạt đi những thù hận và đố kỵ. Đồng thời, hãy tập bỏ qua lỗi lầm của bản thân và tự động viên, khích lệ chính mình. Thay vì tập trung vào những điều tiêu cực và phóng đại những sai lầm, bạn có thể tự rèn luyện và giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn. 

Yêu bản thân và thể hiện lòng trắc ẩn sẽ giúp bạn có những trải nghiệm hạnh phúc và mới mẻ hơn. Hành động này giúp bạn có cái nhìn tích cực về bản thân, có khả năng chữa lành vết thương lòng và khắc phục nhược điểm của chính mình. Trước khi muốn ai đó yêu thương và thấu hiểu con người bạn, chính bản thân bạn phải là người thấu hiểu và yêu thương lấy mình. Bởi vì khi bạn cảm thấy vui vẻ, cuộc sống xung quanh mới theo đó mà trở nên hạnh phúc, dễ chịu hơn. 


ADVERTISEMENT