share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Làm thế nào để detox cơ thể an toàn?


ADVERTISEMENT

Mặc dù việc detox gắn liền với chế độ ăn uống đặc biệt hoặc chất bổ sung đắt tiền đã nổi lên như một xu hướng trong những năm gần đây, thực tế lại cho thấy trong hầu hết trường hợp, cơ thể con người có thể tự giải độc thường xuyên rất tốt chỉ bằng những điều chỉnh lối sống đơn giản. Hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu cách thức detox cơ thể an toàn, hiệu quả thông qua bài viết sau đây.

Những quan niệm sai lầm về detox

detox, detox cơ thể, giải độc, detox an toàn(Ảnh: Vegan Liftz/Pexels)

Chế độ ăn kiêng giải độc được cho là giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe và thúc đẩy giảm cân. Chúng thường liên quan đến việc sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu, vitamin, khoáng chất, trà và các loại thực phẩm khác có tính giải độc.

Thuật ngữ "độc tố" thường bao gồm các chất gây ô nhiễm, hóa chất tổng hợp, kim loại nặng và thực phẩm chế biến, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, nhưng lại bị định nghĩa một cách lỏng lẻo trong chế độ ăn kiêng giải độc. Các chế độ này cũng hiếm khi xác định cụ thể các chất độc mà họ nhắm đến để loại bỏ chúng. Không có bằng chứng nào ủng hộ việc sử dụng các chế độ ăn kiêng để loại bỏ độc tố hoặc giảm cân bền vững.

Một sự thật bạn cần biết, cơ thể có cách "tinh vi" để loại bỏ độc tố liên quan đến gan, thận, hệ tiêu hóa, da và phổi. Tuy nhiên, chỉ khi các cơ quan này khỏe mạnh, chúng mới có thể loại bỏ các chất không mong muốn một cách hiệu quả.

"Con người có một hệ thống giải độc tích hợp, hoạt động liền mạch ở cấp độ tế bào. Nếu bạn đối xử tốt với cơ thể mình, nó sẽ giải độc một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ phương pháp nào." - Dược sĩ Nayan Patel, Phó Giáo sư tại Trường Đại học Nam California, đồng thời là tác giả cuốn sách The Glutathione Revolution.

5 cách tối ưu hóa hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể

detox, detox cơ thể, giải độc, detox an toàn(Ảnh: Andrea Piacquadio/Pexels)

Hạn chế rượu bia

Trong khi các nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu bia từ mức thấp đến trung bình có lợi cho sức khỏe tim mạch, việc uống quá nhiều lại trở nên "phản tác dụng". Uống rượu bia quá mức có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng gan bằng cách tích tụ chất béo, viêm nhiễm và để lại sẹo. Khi điều này xảy ra, gan của bạn không thể hoạt động tốt và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cần thiết, bao gồm lọc chất thải, chất độc ra khỏi cơ thể.

Hạn chế hoặc kiêng hoàn toàn rượu là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ hệ thống giải độc của cơ thể. Các cơ quan y tế khuyến nghị bạn có thể uống tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới, thậm chí không cần "tập" uống rượu khi chưa từng thử.

Tập trung vào giấc ngủ

Đảm bảo giấc ngủ đủ chất lượng mỗi đêm là điều bắt buộc để hỗ trợ sức khỏe và hệ thống giải độc tự nhiên. Ngủ cho phép bộ não tổ chức lại và tự nạp năng lượng, cũng như loại bỏ các chất độc hại tích tụ cả ngày dài. Một trong số các chất thải là beta-amyloid, một loại protein góp phần vào sự phát triển bệnh Alzheimer.

Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn không có thời gian để thực hiện các chức năng đó, nên độc tố có thể tích tụ và ảnh hưởng đến một số khía cạnh của sức khỏe. Giấc ngủ kém liên quan đến các hậu quả sức khỏe ngắn và dài hạn, chẳng hạn như căng thẳng, lo âu, huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì. Do đó, bạn nên ngủ đều đặn từ 7-9 tiếng/đêm. Nếu khó ngủ, hãy thay đổi dần lối sống như tuân thủ lịch trình ngủ, hạn chế ánh sáng xanh trước khi đi ngủ,...

Uống nhiều nước

detox, detox cơ thể, giải độc, detox an toàn(Ảnh: ​Alexander Mils/Pexels)

Nước không chỉ làm dịu cơn khát, mà còn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giúp các khớp trơn tru, hỗ trợ tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời giải độc cơ thể. Các tế bào phải liên tục tự "sửa chữa" để hoạt động tối ưu và phân giải các chất dinh dưỡng để cơ thể sử dụng làm năng lượng. Tuy nhiên, quá trình này giải phóng chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide có thể gây hại nếu chúng tích tụ trong máu. Lúc này, nước đóng vai trò quan trọng khi vận chuyển và loại bỏ chúng thông qua tiểu tiện, thở hoặc mồ hôi. Vì thế, giữ nước đúng cách rất quan trọng để giải độc.

Lượng nước đủ đầy đủ hàng ngày là khoảng 3,7l đối với nam giới và 2,7l đối với nữ giới. Bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, môi trường sống và mức độ hoạt động.

Giảm đường và thực phẩm chế biến sẵn

Các nghiên cứu tìm thấy mối liên kết giữa việc tiêu thụ nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn với bệnh béo phì và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, ung thư, tiểu đường. Những bệnh này cản trở khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách gây hại cho các cơ quan đóng vai trò quan trọng như gan và thận. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách giảm tiêu thụ đồ ăn vặt, thay thế chúng bằng những lựa chọn lành mạnh hơn như rau và trái cây.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

detox, detox cơ thể, giải độc, detox an toàn(Ảnh: Toni Cuenca/Pexels)

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do các phân tử là gốc tự do gây ra. Cơ thể bạn sản xuất các phân tử này một cách tự nhiên cho các quá trình của tế bào, như tiêu hóa. Tuy nhiên, rượu, khói thuốc lá, chế độ ăn ít chất dinh dưỡng và tiếp xúc với chất ô nhiễm có thể tạo ra quá nhiều gốc tự do. Ăn chế độ giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này. Lưu ý là hãy tập trung vào việc hấp thụ chất chống oxy hóa từ thực phẩm chứ không phải chất bổ sung, bởi trên thực tế, các chất bổ sung làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khi dùng lượng lớn.

Ví dụ về các chất chống oxy hóa gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, lycopene, lutein và zeaxanthin. Các loại quả mọng, trái cây, quả hạch, ca cao, rau, gia vị và đồ uống như cà phê và trà xanh có chứa một số lượng lớn chất chống oxy hóa.

Kết luận lại, detox cơ thể được hiểu đơn giản là bảo vệ và tăng cường "sức khỏe" cho hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể bạn. WOWWEEKEND mong rằng bài viết đã cung cấp cái nhìn đúng đắn kèm theo phương pháp detox đơn giản, hiệu quả để bạn có thể áp dụng ngay hôm nay!


ADVERTISEMENT