share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Ljubljana: Thành phố của Rồng, thủ phủ xanh của châu Âu


ADVERTISEMENT

Ljubljana là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Slovenia. Không sở hữu vẻ đẹp hào nhoáng, tráng lệ như Paris hay Roma. Ljubljana là một thành phố nhỏ, một địa điểm thích hợp để lang thang, để tận hưởng cuộc sống. Thủ phủ của Slovenia còn được mệnh danh là Thủ đô xanh của châu Âu, những người bạn “cuồng chân” đã từng đến đây đều ấn tượng với sự thanh bình, thơ mộng và nét đẹp quyến rũ đầy lãng mạn.

Ljubljana: “Viên ngọc” bí ẩn lọt thỏm giữa châu Âu

Để cảm nhận được nhịp sống của Ljubljana phải nghĩ ngay đến trải nghiệm tour ngồi thuyền dọc theo chiều dài thành phố. Chiếc thuyền đưa du khách ngang qua những con đường rải sỏi, ngắm nhìn các tòa nhà lợp bằng đất sét trong trung tâm thành phố. Tiếp tục xuôi theo dòng nước, đi qua những nhà thờ kiểu Ý, ngang qua những cây cầu bằng đá và nhìn ngắm những tác phẩm nghệ thuật tùy hứng xuất hiện ở khắp nơi.

Lâu đài Ljubljana. Ảnh: Matej Kastelic/ Alamy

Và rồi những căn nhà phố đầy màu sắc nhường chỗ cho những ngôi nhà gỗ nhỏ bé, thành phố nhanh chóng ở lại sau lưng, chiếc thuyền tiến vào rừng rậm. Lâu đài Ljubljana dần hiện ra trên quả đồi bao phủ bởi sắc xanh của lá. Dãy núi Julian Alps cũng lộ diện, đẹp như một bức tranh cổ tích, mềm mại uốn lượn, phủ đầy trong tuyết.

Ảnh: CNN

Lâu đài Ljubljana trước đây là một pháo đài, được xây dựng từ thời Trung cổ. Leo lên tháp canh, bạn có thể thu toàn bộ thành phố Ljubljana vào tầm mắt. Nếu đã đặt chân đến đây thì đừng quên dùng bữa tại nhà hàng Strelec sở hữu sao Michelin và thưởng thức rượu vang được lấy từ chính vườn nho của lâu đài.

Cầu Rồng và biểu tượng thành phố

Cầu Rồng nổi tiếng với những bức tượng rồng uy dũng đầy ấn tượng. Nếu đã đến thăm Ljubljana, hãy chắc chắn bạn có một bức ảnh chụp tại cầu Rồng nổi danh. Ngoài bốn tượng rồng nổi tiếng, cây cầu còn là một công trình kiến ​​trúc độc đáo, được coi là một di sản kỹ thuật và là một ví dụ tuyệt vời của trường phái kiến trúc Tân nghệ thuật, phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 20.

Cầu Rồng (Dragon Bridge nổi tiếng). Ảnh: expedia

Cầu Rồng thay thế một cây cầu cũ bằng gỗ có tên là Cầu Đồ Tể, được xây dựng từ năm 1900 đến 1901. Cầu Rồng là cấu trúc bê tông cốt thép đầu tiên của Ljubljana và là một trong những cây cầu lớn nhất thuộc loại này được xây dựng ở châu Âu. Theo thiết kế ban đầu, cây cầu dự kiến sẽ được trang trí bởi những con sư tử có cánh thay vì rồng. Đây là công trình kiến ​​trúc đầu tiên ở Slovenia được lát bằng nhựa đường. Các kế hoạch xây dựng được chuẩn bị và giám sát bởi Giáo sư Josef Melan, một kỹ sư nổi tiếng chuyên về cầu bê tông cốt thép và là cha đẻ của lý thuyết tính toán tĩnh học cho các cầu treo lớn.

Rồng cũng xuất hiện trên quốc huy và trở thành biểu tượng bảo vệ thành phố. Ảnh: expedia

Rồng cũng chính là biểu tượng của Ljubljana và xuất hiện cả trên quốc huy của thành phố. Biểu tượng rồng đã có mặt ở Ljubljana từ thời cổ đại. Rồng ban đầu hiện diện trên quốc huy thời Trung cổ như một phần trang trí. Về sau, linh vật này dần chiếm vi trí trung tâm và trở thành biểu tượng bảo vệ thành phố, hiện thân của sức mạnh, lòng dũng cảm và trí tuệ.

Jože Plečnik và dấu ấn kiến trúc tại Ljubljana

Có thể nói, thành phố Ljubljana mang vẻ đẹp của Jože Plečnik, kiến ​​trúc sư người Slovenia, người có tác động lớn đến kiến trúc hiện tại của thủ phủ sau trận động đất năm 1895. Ghé đến thủ đô của Slovenia thì phải một lần đi qua cây Cầu Ba Làn (The Triple Bridge) bắc qua sông Ljubljana. Cây cầu này kết nối thành phố Ljubljana hiện đại với khu phố dày đặc kiến trúc Trung cổ đầy dấu tích lịch sử lại với nhau.

Cầu Ba Làn (The Triple Bridge), một trong những công trình nổi tiếng của kiến trúc sư Jože Plečnik. Ảnh: Aljaz Sedovsek, Nea Culpa

Dạo quanh thành phố, ngắm nhìn những kiến trúc của Plečnik và muốn tìm hiểu thêm về kiến trúc sư này. Hãy đến tham quan Plečnik House, ngôi nhà của ông, hiện tại đã trở thành một bảo tàng.

Ảnh: Thomas Ledl

Triển lãm tại Plečnik House mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và công việc của Plečnik. Một lẽ đương nhiên, triển lãm đặc biệt tập trung vào những sáng tạo của ông ở Ljubljana. Plečnik House không chỉ tập hợp các bản phác thảo, kế hoạch, mô hình và hình ảnh liên quan đến các sáng tạo nổi tiếng của Plečnik. Bên cạnh đó còn có những tác phẩm đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bản vẽ.

Ảnh: visitljubljana

Chợ trung tâm và đồ cổ

Ljubljana chính là trung tâm nơi người dân tụ tập đến uống bia thủ công, những người bán đồ cổ đến giao thương và là địa điểm các nghệ sĩ thể hiện tài năng, đem đến những phút giây giải trí cho khách du lịch.

Một trong những cách tốt nhất để hiểu sâu hơn về con người, về văn hóa của thành phố chính là ghé thăm chợ địa phương và chợ trung tâm (Ljubljana Central Market) sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể tìm thấy rau củ, hoa quả, thịt tươi rói tại nơi này. Ngoài ra, kiến trúc của khu chợ sẽ khiến những khách du lịch phải ấn tượng. Đây cũng là một trong những công trình của kiến trúc sư Jože Plečnik.

Ảnh: Blaz Pogacnik/ visitljubljiana

Ảnh: Janez Skok/ slovenia

Khu chợ hoạt động bắt đầu từ 6:00 sáng và kết thúc tầm 4:00 chiều. Vì vậy, để có trải nghiệm tốt nhất, hãy ghé đến chợ vào buổi sáng. Bạn sẽ thật sự cảm nhận được nhịp sống nhộn nhịp, quá trình mua bán tấp nập và đương nhiên, sẽ mua được những mặt hàng chất lượng so với buổi chiều.

 

Ảnh: Tomo Jesenicnik/ slovenia

Ảnh: Blaz Pogacnik/ visitljubljiana

Sáng chủ nhật hàng tuần, một khu chợ trời với hàng loạt sạp hàng hóa mọc lên dọc theo Ljubljanica, phía nam Cầu Ba Làn. Từ những con tem sưu tầm, những chiếc xe đạp cổ cho đến vật dụng nội thất,… Mọi thứ đều được bày bán công khai.

Được mệnh danh là Thủ phủ xanh của châu Âu, hình ảnh người dân đạp xe vòng quanh thành phố, những con đường rợp bóng cây liễu, dòng sông xanh biếc, sạch đẹp được nhìn thấy hàng ngày tại Ljubljanica. Tuy không phải địa điểm nhộn nhịp, không mang vẻ hào nhoáng như những thủ đô trong khu vực. Nhưng Ljubljanica có một sức hút riêng, thanh bình, êm đềm, đầy quyến rũ.


ADVERTISEMENT