share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Măng Đen – “Nàng thơ" đang say giấc nồng giữa đại ngàn Tây Nguyên


ADVERTISEMENT

Nếu một ngày nào đó bạn muốn “trốn chạy” khỏi cái nắng oi bức, ngột ngạt, ồn ào của Sài Gòn, thích cái se lạnh, tìm một nơi yên bình để “Refresh” tâm hồn thì hãy về Măng Đen – vùng đất của những cái KHÔNG: KHÔNG phát triển du lịch; KHÔNG nhiều chỗ tham quan, dịch vụ vui chơi, giải trí và KHÔNG có cái nóng oi bức của Sài Gòn, hanh khô của gió biển Nha Trang hay một chút ký ức xưa cũ đã cất giữ ở Đà Lạt phồn hoa.

Măng Đen đón chúng tôi bằng cái lạnh “sương sương” sáng sớm

Bỏ lại khói bụi, nắng nóng của Sài Gòn, tôi xách balo lên Măng Đen vào một ngày mùa hè tháng 7. Măng Đen đón chúng tôi bằng cái lạnh “sương sương” sáng sớm, thời tiết nơi đây không lạnh bằng Đà Lạt nhưng cũng đủ phủ mờ lớp kính xe, tê cóng đôi chân sau hơn 12 giờ đi xe.

Những tán thông đung đưa trong gió

Do du lịch chưa phát triển mạnh mẽ nên rất ít khách sạn, đa phần các homestay nơi đây được cải tạo từ những biệt thự bỏ hoang, nhưng quy hoạch rất quy củ trên khoảng đất rộng khoảng 1000m2, biệt thự ở chiếm khoảng 300-400m2 còn lại là khoảng không gian dành cho sân vườn, cây cối thiên nhiên.

Đa phần homestay ở đây được cải tạo lại từ những biệt thự bỏ hoang

Là một thị trấn nhỏ, thuộc huyện Kon Plông cách thành phố Kon Tum khoảng 50km. Măng Đen xuất phát từ tên T’măng Deeng của người Mơ Nâm có nghĩa là vùng đất bằng phẳng và rộng lớn. Nằm ở độ cao 1200m so với mặt nước biển, bao quanh bởi quần thể thực vật nguyên sinh, thời tiết ôn hoà, mát mẻ quanh năm.

Măng Đen được ví như Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên, được quy hoạch trở thành Khu du lịch sinh thái
quốc gia

Buổi sáng Măng Đen chìm trong sương, mặt hồ Đắk Ke phủ trong sương mờ mờ ảo ảo, khiến nơi đây trở nên bí ẩn lạ thường. Sau khi đi dạo một vòng quanh hồ, trở về homestay thì các bạn nhân viên đã chuẩn bị sẵn đồ ăn sáng.

Hồ Đắk Ke yên bình trong nắng sớm,…

… bao quanh là con đường mòn tráng nhựa, cây xanh phủ rợp một khúc hồ

“Trải dài từ Nam Trung Bộ cho đến mũi Cà Mau, ngoài Đà Lạt, khó có thể tìm được nơi nào nghỉ dưỡng tuyệt vời hơn Măng Đen” – Người bạn thân đi cùng đã nói như thế khi đang nhấm nháp ly cafe sáng sớm, trên tay là cuốn sách và đung đưa trên chiếc xích đu trong vườn.

Măng Đen thích hợp cho những người yêu thích thiên nhiên, nghỉ dưỡng, “phục hồi tâm trạng” sau những ngày làm việc mệt mỏi

Cầu Dây Văng cách hồ Đắk Ke vài trăm mét hướng đi chùa Khánh Lâm và thác Pa Sỹ

Chùa Khánh Lâm là ngôi chùa lớn nhất và duy nhất tại Măng Đen, thu hút rất nhiều du khách đến viếng mỗi ngày

Thác Pa Sỹ tung bọt trắng xoá, xuyên qua nhiều tầng đất đá, đổ xuống hồ xanh biếc

Vẫn là câu nói của người bạn: “Măng Đen nhỏ lắm, đi 1 vòng là hết”. Quả là Măng Đen nhỏ thật, các địa điểm du lịch tham quan nằm khá gần nhau, cách trung tâm là chợ Kon Plông khảng 4 - 5km, điểm xa nhất là tượng Đức Mẹ Măng Đen khoảng 10km.

Đức Mẹ Măng Đen linh thiêng và câu chuyện kỳ bí về bức tượng Đức Mẹ cụt tay được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Một khúc sông chảy từ thuỷ điện Đắk Pône,…

… len qua cánh đồng lúa xanh mướt, bao bọc bởi rừng thông, những mái chòi lấp xấp giữa đồng. Dưới cái se lạnh 20 độ, Măng Đen chẳng khác gì một vùng quê Châu Âu bước ra từ phim ảnh

Măng Đen hùng vĩ, xinh đẹp như “nàng thơ” đang say giấc nồng giữa đại ngàn Tây Nguyên

Một chút âm vang của núi rừng đại ngàn, một chút bình yên của mặt hồ trong sương sớm, một chút trong trẻo, róc rách của những con thác… là những khoảnh khắc quý giá, đáng nhớ trong đời và xen lẫn một chút tiếc nuối hụi hụi khi phải trở về cuộc sống thường nhật nơi thành thị náo nhiệt.


ADVERTISEMENT