share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Ngắm nhìn cánh đồng hoa Tulip nở rực tại Hà Lan


ADVERTISEMENT

“Lấy anh nhé, chúng ta hãy cùng nhau đi khắp thế giới.”

Chào mọi người, tôi là Trịnh Nam Thái và người bạn đời là Phạm Bích Ngọc, chúng tôi đều là 9x đời đầu. Khi cầu hôn, tôi đã có một lời hứa sẽ “cùng cô ấy đi khắp thế giới”. Hiện tại, chúng tôi đang trong hành trình ba tháng lái xe khám phá châu Âu để thực hiện lời hứa ngày ấy.

Chúng tôi chạy xe lang thang từ Budapest qua Áo, Đức, Pháp, Bỉ rồi tới Hà Lan. Kế hoạch đã được chuẩn bị để có thể đến Hà Lan vào thời điểm hoa tulip nở rộ nhất (từ 23/03 đến 14/05), cùng nhau tham gia lễ hội hoa Keukenhof, điểm hẹn dành cho các tín đồ yêu hoa. 

Vườn hoa tulip ở thị trấn Lisse, phía nam thủ đô Amsterdam Hà Lan

Vườn hoa ở thị trấn Lisse nhìn từ trên cao tạo thành những mảng màu thật đẹp

Trong hơi ấm dịu nhẹ của mùa xuân, ánh nắng vàng như rót mật

Kỹ thuật canh tác hoa rất bài bản của người Hà Lan

Hoa Tulip ở mỗi vùng mỗi khác: độ nở khác nhau, màu sắc khác nhau, thời gian nở và mục đích canh tác cũng khác nhau

Keukenhof là vườn hoa lớn nhất thế giới, với diện tích 32 ha, trồng chủ đạo là hoa tulip xen lẫn các loài hoa khác, như lục bình Hyacinthus, Thủy Tiên, Hoa Loa Kèn, Hoa Hồng, Cẩm Chướng và Diên Vĩ. Vào dịp này, du khách từ khắp nơi trên thế giới và công dân Hà Lan tới đây rất đông để nhìn ngắm và học hỏi. Hoa ở đây được trồng rất bài bản, ngăn nắp và khoa học. Nói không ngoa khi ví von những cánh đồng hoa thẳng tắp như kẻ chì.

Không chỉ ở Việt Nam mới có kẹt xe, mà ở Hà Lan, khu vực làng hoa Lisse, nơi tổ chức lễ hội hoa, vì số lượng du khách lớn đổ về đã khiến cho quãng đường dài 5km có thể đi mất cả tiếng đồng hồ hoặc hơn. 

Để không phải chen chúc, chúng tôi quyết định lái xe vòng quanh Hà Lan, may mắn bắt gặp những cánh đồng hoa tưởng như vô tận, dọc quanh ngôi làng Oosterblokker ở phía bắc. Những cánh hoa tulip sau mưa đẫm mình trong làn sương mờ ảo phía chân trời, đẹp đến mơ màng. Tránh xa những xô bồ của lễ hội hoa ở Keukenhof, cánh đồng tulip dưới ánh hoàng hôn lúc 9 giờ tối bình yên đến ngọt ngào.

Những bông hoa sau cơn mưa kết hợp với làn sương mờ ảo phía chân trời trong ánh hoàng hôn lúc 9 giờ tối, bữa tiệc hoàn hảo cho các giác quan

Cánh đồng hoa ở Oosterblokker, phía bắc Hà Lan

Tôi và vợ đã có những khoảnh khắc đáng nhớ bên cánh đồng hoa ở Oosterblokker

Những bông hoa tulip tắm mình trong sương đẹp mơ màng

Cả hai chúng tôi đều thuộc tuýp người “đi chậm” nên đã dành hẳn 10 ngày cho hành trình xuyên Hà Lan để tìm kiếm những thứ dung dị nhất, bình dị nhất. Ngắm hoa no mắt, chúng tôi háo hức ghé thăm một “đặc sản” khác ở phía nam Hà Lan: cánh đồng cối xay gió cổ ở làng Kinderdijk, bên bờ sông Lek. 

Đối với mỗi người dân Hà Lan, cối xay gió là niềm tự hào không gì sánh nổi và ngôi làng Kinderdijk là nơi lưu giữ niềm hãnh diện ấy trong suốt nhiều năm qua. Khu vực này nổi tiếng với hệ thống cối xay gió lớn và đẹp nhất thế giới, được UNESCO công nhận và xếp vào danh sách Di sản Thế giới. Có tổng cộng 19 cối xay gió được xây dựng vào khoảng thế kỷ 18 để kiểm soát mực nước sông và giữ cho vùng đất xung quanh luôn khô ráo. Đây là một ví dụ điển hình về “sự đóng góp xuất sắc của người dân Hà Lan” đối với công nghệ quản lý nước phức hợp. Và chắc chắn rồi, chúng cũng là nguồn cung cấp điện tuyệt vời!

Những chiếc cối xay gió luôn gợi lên hình ảnh về những vùng quê yên bình ở đất nước Hà Lan xinh đẹp

Hà Lan là đất nước có phần lớn lãnh thổ nằm dưới mực nước biển, vì vậy sẽ rất điều thú vị nếu ghé thăm những con đập siêu khủng, những hồ nước rộng lớn, hay con đường xuyên biển. Chúng tôi ghé Veluwemeer - cây cầu xuyên biển, “kiệt tác phá vỡ mọi định luật vật lý” của người Hà Lan trước khi kết thúc chuỗi ngày ở đất nước xinh đẹp này.

Bên trên cây cầu là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại, bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10m, với khoảng 28.000 lượt xe cộ lưu thông mỗi ngày

Sau Hà Lan, điểm đến tiếp theo của chúng tôi sẽ là Luxembourg, Liechtenstein, Thuỵ Sĩ, Monaco, Ý và có thể là một vài nước nữa nếu còn thời gian.

Bắt đầu niềm đam mê du lịch bằng chuyến xuyên Việt năm 2017, đi qua 63 tỉnh thành, nhìn ngắm vẻ đẹp mọi miền đất nước. Sau đó, xuất ngoại chính thức lần đầu tiên đến Thái Lan. Vậy mà nhanh thật, chớp mắt thôi chúng tôi đã đi được 30 quốc gia!

Được nhìn ngắm thế giới bao la, trải nghiệm các nền văn hoá khác nhau, học hỏi thêm những điều mới mẻ trong cuộc sống từ công nghệ cho đến các sản vật, cảm nhận sự thay đổi khí hậu là điều tôi có được nhiều nhất sau mỗi chuyến đi. Quan trọng hơn, cảm nhận được trái tim mình đủ đầy, sống chậm rãi và hạnh phúc hơn mỗi ngày.


ADVERTISEMENT