Hospitality Business News Ngành du lịch ưu tiên AI hàng đầu trong năm 2025
Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc thúc đẩy và thay đổi các ngành công nghiệp đang ngày càng trở thành chủ đề được quan tâm. Ngành du lịch cũng không phải ngoại lệ. Khởi đầu từ lĩnh vực công nghệ du lịch, đặc biệt trong việc hỗ trợ book vé máy bay, điểm đến, nơi lưu trú… AI giờ đây còn là công cụ đắc lực với cả các khách sạn nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ khách hàng hay sáng tạo nội dung cho các nền tảng marketing.
Amadeus, gã khổng lồ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch mới đây vừa công bố báo cáo có tựa đề “Điều hướng tương lai: Trí tuệ nhân tạo biến đổi ngành du lịch như thế nào?” Cùng với công ty nghiên cứu thị trường Mercury Analytics, Amadeus tiến hành khảo sát 306 công ty công nghệ du lịch hàng đầu tại 10 thị trường gồm Ý, Pháp, Đức, Anh, Ấn Độ, Úc, Trung Quốc, Nhật bản, Mỹ và Canada để tìm hiểu về những tác động của trí tuệ nhân tạo đến ngành du lịch cũng như thách thức ngành này sẽ phải đối mặt.
Theo kết quả báo cáo, có đến 46% công ty được khảo sát coi AI là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025, vượt xa bất kì công nghệ nào khác như quản lý dữ liệu, kiến trúc đám mây hay công nghệ sinh trắc học. Đặc biệt, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, con số này tăng lên đến 61%, đồng nghĩa với việc trong năm tới, đây là khu vực sẽ dẫn đầu trong việc chuyển đổi công nghệ du lịch sang AI. Hơn nửa công ty hàng đầu về công nghệ du lịch cũng tin rằng AI đã và đang hiện diện trong ngành du lịch tại các thị trường lớn. 41% công ty du lịch cũng cho biết mình có đủ ngân sách và nguồn lực để triển khai trí tuệ nhân tạo, và 87% sẵn sàng chi tiền hợp tác với nhà cung cấp để phát triển các ứng dụng chạy bằng AI.
Trong bối cảnh AI được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, thậm chí trong những ngành cần sự sáng tạo lớn, AI đóng vai trò không nhỏ trong ngành du lịch về cả mặt kỹ thuật và sáng tạo. Những hỗ trợ kỹ thuật số của trí tuệ nhân tạo có thể giúp du khách và công ty du lịch đặt chỗ, đề xuất các hoạt động và điểm đến, hay giúp nhân viên phục vụ trong khách sạn những đầu việc như check-in, check-out và thu thập phản hồi. AI cũng là công cụ đắc lực cho các công ty du lịch và bộ phận marketing của khách sạn, resort sáng tạo nội dung cũng như hình ảnh cho các chương trình quảng bá.
Tuy nhiên, dù AI có nhiều tiềm năng để cải thiện những trải nghiệm du lịch cho khách du lịch và biến đổi mọi khía cạnh của hệ sinh thái du lịch, đặc biệt là ở phân khúc hạng sang, câu hỏi đặt ra là liệu Trí tuệ nhân tạo có mang lại đủ lợi nhuận đầu tư hay không và làm thế nào để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến quá trình triển khai công nghệ còn chậm ở nhiều quốc gia. Khảo sát cũng đưa ra những vấn đề hiện nhiều công ty du lịch đang gặp phải trong nỗ lực đưa công nghệ AI vào các dịch vụ của mình như việc bảo mật dữ liệu, nhân viên thiếu chuyên môn và đào tạo về công nghệ AI, các vấn đề về chất lượng dữ liệu, cơ sở hạ tầng công nghệ chưa tốt, thiếu trường hợp sử dụng hay khó khăn trong việc kết nối với đối tác và nhà công cấp.
Theo Sylvain Roy, giám đốc công nghệ tại Amadeus, ưu tiên hàng đầu để có thể ứng dụng hiệu quả trí tuệ công nghệ trong ngành đặc thù như du lịch nằm ở việc các bên liên quan “phải sử dụng công nghệ mới này một cách có trách nhiệm, bao gồm đảm bảo an ninh dữ liệu, quyền riêng tư và độ tin cậy của nội dung.” Roy cũng gợi ý về cách đo lường mức độ sử dụng AI hiệu quả, như xếp hạng về lợi tức đầu tư, sự hài lòng của khách hàng, mức độ cải thiện về năng suất và hiệu suất, về độ chính xác và mức độ liên quan với khách du lịch.
>>Xem thêm: Xu hướng du lịch châu Á - Thái Bình Dương: AI sẽ là công cụ trợ giúp đắc lực?