share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Xu hướng du lịch châu Á - Thái Bình Dương: AI sẽ là công cụ trợ giúp đắc lực?


ADVERTISEMENT

Một trong những ứng dụng hàng đầu thế giới về tìm kiếm chuyến bay Skyscanner mới đây vừa công bố báo cáo của mình cho năm 2025 mang tên “Skyscanner Horizons: 2024/5 spending, planning and destination insights”. Đúng như tên gọi, báo cáo đi vào việc khám phá những xu hướng tiêu dùng, lên kế hoạch và lựa chọn điểm đến của người du lịch trong năm 2025 tới đây.

Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát từ dữ liệu của Skyscanner, với 19.000 khách du lịch trên 16 thị trường, trong đó 6.000 người đến từ các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Một trong những điểm sáng của báo cáo nằm ở việc 8/10 du khách từ thị trường này có kế hoạch tăng cường các chuyến du lịch trong năm tới. Bên cạnh đó, nhiều xu hướng mới cũng được nhắc đến. 

Ẩm thực là ưu tiên hàng đầu

Cùng với xu hướng du lịch ẩm thực đang ngày càng thịnh hành ở khu vực này, khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố ẩm thực khi lựa chọn điểm đến với 67% người được khảo sát quyết định chuyến du lịch của mình dựa trên những địa chỉ ẩm thực của điểm đến. Các yếu tố khác cũng được quan tâm như thời tiết (55%), cảnh quan thiên nhiên (55%), các điểm tham quan (54%) và văn hoá bản địa (54%).

Cảm hứng du lịch vẫn phụ thuộc vào mạng xã hội

Du khách châu Á - Thái Bình Dương thường tìm đến mạng xã hội cho những gợi ý du lịch (55%), tập trung chủ yếu vào các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube... và người có tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, 45% người được khảo sát lại tin tưởng những gợi ý của bạn bè hay người thân trong gia đình hơn. Những nguồn cảm hứng khác bao gồm phương tiện truyền thông trực tuyến, phim ảnh hay sách hướng dẫn.

Ấn Độ và Trung Quốc: hai điểm đến mới nổi

Các điểm đến thịnh hành ở châu Á trong năm tới sẽ là những điểm đến mới mẻ, ít khi được chú ý như Dayong (Trung Quốc) hay Shillong (Ấn Độ). Trong khi Dayong có Công viên Rừng quốc gia Trương Gia Giới được UNESCO công nhận là Di sản thế giới có cảnh quan nguyên sơ cũng như di sản văn hóa phong phú; Shillong (thường được gọi là ‘Scotland của phương Đông’) lại thu hút du khách với những cánh đồng xanh, những ngọn núi mù sương và dấu vết kiến trúc văn hoá còn sót lại của ảnh hưởng thuộc địa. Cả hai điểm đến này đều có mức tăng trưởng lớn về lượt tìm kiếm (800%). Bên cạnh đó, các điểm đến khác cũng được du khách châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng là những thành phố nhỏ hay tỉnh thành ở Ấn Độ, Nhật Bản và Campuchia.

Công cụ AI

AI có vẻ sẽ là trợ lý tuyệt vời của nhiều lữ khách khi có tới 46% du khách châu Á - Thái Bình Dương chọn sử dụng công cụ AI để lập kế hoạch chuyến đi, đặt chỗ du lịch. Các công cụ này thường được sử dụng để nghiên cứu điểm đến, tạo hành trình chuyến đi, so sánh các sự lựa chọn và khơi nguồn cảm hứng du lịch.

Du lịch theo nhóm

Thời của du lịch solo đã qua, giờ đây, nhiều du khách coi du lịch cùng bạn bè hay với gia đình là cách tuyệt vời để kết nối và khám phá. Đặc biệt, các hoạt động thể thao sẽ được các du khách châu Á - Thái Bình Dương ưu ái trong năm 2025. Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng quan tâm đến các điểm đến nghệ thuật, mua sắm…

>>Xem thêm: Agoda công bố 5 điểm đến lý tưởng châu Á để làm việc từ xa


ADVERTISEMENT