share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner “Nhớ” Hà Nội trong những thước phim


ADVERTISEMENT

Hà Nội trong ký ức mỗi người là mùi hoa sữa ngào ngạt, góc phố cổ ngập nắng sáng sớm tinh mơ, hay những thức quà theo mùa khiến người ta chỉ nghĩ đến thôi cũng thòm thèm. Hiếm có thành phố nào gợi nhiều cảm hứng nghệ thuật như Hà Nội. Từ hội hoạ, âm nhạc cho đến điện ảnh, Hà Nội cứ lặng lẽ và dịu dàng hiện lên trong những hồi ức của một đô thị sâu tầng văn hoá, đặc trưng phong cách sống và nhịp điệu nghĩ suy.

Điện ảnh Việt Nam chứng kiến những thăng trầm cùng lịch sử, nhưng những thước phim xưa cũ giờ đây lại là minh chứng sống động hơn cả cho cảm xúc cộng hưởng giữa một "nàng thơ" như Hà Nội với ngôn ngữ điện ảnh đầy sống động và gợi cảm. Nếu đã trót nhung nhớ và yêu thương thành phố này, đừng bỏ lỡ ba bộ phim được WOWWEEKEND tuyển chọn dưới đây.

Hà Nội mùa chim làm tổ (1978)

Nhờ bộ phim này, hoa sữa trở thành “đặc sản” của mùa thu Hà Nội. Những bộ phim đen trắng nghe có thể là điều xa xôi, nhưng một khi khám phá thế giới này, bạn sẽ nhận ra có cả một nền điện ảnh kinh điển quý giá mà chúng ta đã và đang lãng quên.

"Hà Nội mùa chim làm tổ" là một cuốn phim đen trắng ai cũng nên xem một lần, dù ở độ tuổi nào chăng nữa. Bộ phim kể về một câu chuyện tình giữa lòng thành phố, đan xen trong hỉ nộ ái ố của Hà Nội giai đoạn chuyển giao Đổi Mới và chứng kiến nền kinh tế thị trường dần len lỏi vào đời sống và nếp nghĩ của con người. Tình yêu trong sáng của một đôi trẻ đầy lý tưởng, bỗng bị cản trở và phức tạp hóa bởi những yếu tố và guồng quay của thời cuộc.

Xuyên suốt bộ phim, Hà Nội đằm thắm hiện lên ở thời điểm khi những tòa nhà chọc trời còn chưa xuất hiện, khi những nét “Hà Nội” nhất vẫn còn hiện diện một cách tự nhiên không tô vẽ, tái hiện: con đường quanh Hồ Gươm, ga Hà Nội, phố Thanh Niên, hay hồ Trúc Bạch. 

Mùa hè chiều thẳng đứng (2001)

Một trong những tác phẩm được tâm đắc nhất của đạo diễn Trần Anh Hùng, bộ phim mang đến góc nhìn rất lạ về Hà Nội, dù được quay từ năm 2001, nhưng người xem luôn có cảm giác “đây rồi, chính là màu sắc ấy, âm thanh ấy, cách nói chuyện ấy” khi xem những thước phim trong "Mùa hè chiều thẳng đứng".

Ở đó, có một Hà Nội man mác buồn, gắn bó và cá nhân hóa. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của ba chị em gái người Hà Nội, với những xung đột cá nhân và tương tác cộng sinh, nhưng ở họ có nét thâm trầm và nổi loạn, cũng như tính cách của thành phố này. Người ta có thể ngồi rất lâu ở góc một quán cà phê bong tróc, đi bộ giữa con phố khuya vắng vẻ và chuyện trò, ngồi quây quần trong góc quán nhỏ giữa lòng phố cổ gảy đàn hát Trịnh Công Sơn, nằm dưới nền gạch để xua đi cái nực mùa hè miền Bắc và nói chuyện phiếm. Đó là Hà Nội trong tâm trí của những kẻ lãng mạn, si tình, và đầy những trăn trở hiện sinh, cũng là đặc trưng trong phong cách làm phim của đạo diễn tài ba Trần Anh Hùng.

Chơi Vơi (2009)

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khắc họa Hà Nội có phần dữ dội hơn nhiều những cuốn phim khác cùng đề tài. Một nhà văn đồng tính ôm mối tình đơn phương, một cô gái trẻ mới lấy chồng, một căn hộ tập thể kiến trúc Hà Nội nhỏ hẹp, đông đúc, một phố xá tấp nập người xe và những góc cạnh gai góc khác của thành phố.

Hà Nội được tái hiện trong bức tranh đời thường đến kì khôi, gần gũi đến độ những con người Hà Nội này có thể là bất cứ ai bạn bắt gặp trên đường. Các nhân vật mải miết trôi theo nhịp điệu sống của phố xá, đan xen giữa những mảng màu sáng tối, con người thành phố cũng vậy và cảnh sắc của một thành phố phát triển cũng vậy. Nhưng đâu đó, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng gõ mõ tụng kinh, những bông hoa sen trong một ngôi nhà gỗ cũ, những mẩu đối thoại dịu dàng và những trái tim mong manh lỗi nhịp. "Chơi Vơi" (2009) sẽ khiến bạn rung động bởi tất cả.


Xem thêm:
>> 5 bộ phim mang đậm hơi thở tuổi trẻ đáng xem dịp cuối tuần
>> Gợi ý phim cuối tuần: Những khung hình mang hơi thở mùa hè

ADVERTISEMENT