share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Tản mạn đầu năm: Hà Nội những ngày xuân sang


ADVERTISEMENT

''Em đã gặp mùa xuân Hà Nội

Hoa đào tươi nở trong nắng mới

Em yêu anh thêm yêu Hà Nội

Yêu anh em yêu cả cuộc đời…''

Có lẽ đối với những người con sinh ra và lớn lên tại miền Bắc chắc chắn sẽ không thể nào quên cái lạnh tê tái cùng những cơn mưa phùn trong thời điểm cuối đông đầu xuân. Khi đó người ta cảm nhận được một mùa lễ hội sắp sửa bắt đầu. Và Hà Nội mỗi độ xuân sang lại có một nét rất riêng mà không nơi nào có được.

Khám phá không khí đặc biệt của thời khắc giao mùa

Điểm khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn là những cơn mưa phùn li ti kèm theo cái giá lạnh của mùa đông. Người Việt Nam nói riêng và một số nước trong khu vực châu Á đều coi trọng Tết Âm Lịch. Chính vì vậy mỗi khi Tháng Chạp đến (Tháng 12 âm lịch – thường rơi vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 2 dương lịch), người dân không chỉ hối hả với công việc mà họ còn hối hả mua sắm đồ đạc, trang trí nhà cửa để đón 1 năm mới bên gia đình và người thân thật viên mãn.

Những khu chợ Tết nhộn nhịp

Nói đến Hà Nội, không ai là không biết đến đặc sản ''Chợ Đêm Phố Cổ''. Nhưng vào những ngày giáp Tết, các khu chợ Tết được mở cả ngày phục vụ cho việc mua sắm của người dân. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng khu chợ hoa Hàng Lược với tuổi đời hàng trăm năm, hay vẻ đẹp rực rỡ của đường hoa khu Nghi Tàm, Yên Phụ, Lạc Long Quân, Âu Cơ hay làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá… Có rất nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc để người dân lựa chọn, phục vụ thú vui ''chơi hoa Tết'' của các gia đình.

Còn nếu muốn sắm đồ mới để trang trí cho nhà cửa bạn có thể ghé qua khu Chợ Đồng Xuân nổi tiếng, hay phố Hàng Mã lung linh sắc đỏ…

Cà phê phố cổ

Phố cổ là địa điểm quen thuộc mà không chỉ những người dân bản địa mà còn những du khách đến tham quan Hà Nội đều yêu thích. Đây là nơi tập trung nhiều hàng quán với nhiều phong cách khác nhau.

Những ngày giáp Tết, Hà Nội đón cơn mưa phùn, bầu trời u ám, bụi nước mờ ảo vương trên áo cùng cái lạnh buốt da thấm qua từng lớp áo. Sẽ thật ấm lòng khi ngồi nơi góc phố quen thuộc, nhâm nhi tách cafe nóng, ngắm nhìn đường phố qua ban công hay qua ô cửa sổ nhỏ… Hà Nội cứ đẹp và yên bình như vậy đấy.

Phố đi bộ - Hồ Gươm

Nếu như bạn cần 1 địa điểm để du xuân, dạo phố thì phố đi bộ - Hồ Gươm là nơi dành cho bạn và gia đình mình đấy. 

Tại phố đi bộ, có đến 16 tuyến đường quanh khu vực Hồ Gươm và khu chợ đêm nổi tiếng sầm uất được mở vào cuối tuần. Bên cạnh đó, khu vực phố đi bộ còn được tổ chức những trò chơi dân gian giúp bạn gợi nhớ lại tuổi thơ của mình.

Cánh đồng hoa ngập tràn sắc xuân

Nếu như mùa đông Hà Nội có cúc họa mi và hoa cải vàng là biểu tượng thì hoa đào chính là biểu tượng đặc trưng báo hiệu mùa xuân đến của riêng miền Bắc. Hà Nội cũng vậy, cứ khi mùa xuân đến, hoa đào sẽ đồng loạt nhuộm hồng khắp phố phường.

Đầu tiên phải kể đến Vườn Đào Nhật Tân – Thiên đường sống ảo của giới trẻ. Có thể nói độ phủ sóng của Vườn Đào Nhật Tân cực kỳ rộng. Hình ảnh mọi người mặc áo dài Tết, cầm theo lì xì, câu đối tạo dáng trong vườn đào, cùng không khí vui tươi, nhộn nhịp của người bán – kẻ mua đã tạo nên một bức tranh Tết đến – xuân về đặc trưng của ''vùng đất ngàn năm văn hiến''.

Không chỉ sắc hồng của hoa đào, tại đây còn có nhiều loại hoa khác như hoa cúc, hoa hồng và các loại cây cảnh lạ mắt. Chỉ mất khoảng 50.000đ/người vé vào cửa là bạn đã có thể tạo ra những bức ảnh sống ảo cực kỳ sống động rồi đó.

Tiếp nối sự nổi tiếng của Vườn Đào Nhật Tân chính là Làng Hoa Tây Tựu. Nếu như bạn là một người yêu thích các dòng hoa như hoa ly, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc… thì hãy đến làng hoa này. Bạn sẽ phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp hoành tráng của những luống hoa. Và chính tại nơi đây đã cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật về làng hoa ngày Tết của Hà Nội.

Thung lũng hoa Hồ Tây là nơi tập hợp những loại hoa cảnh lạ mắt, thiên đường lãng mạn cho các cặp đôi. Khu vực này sở hữu những bông hoa đa sắc màu trồng xen kẽ nhau tạo nên một tấm thảm hoa tươi phong phú và bắt mắt. Hãy dành thời gian để ghé thăm thung lũng hoa này, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi đến đây đâu.

Ngoài 3 địa điểm nổi tiếng được giới trẻ yêu thích này ra, Hà Nội còn rất nhiều làng hoa khác như: Làng hoa Xuân Quan, làng hoa Phụng công, vườn hoa bãi đá Sông Hồng,… Bạn có thể lựa chọn địa điểm nào gần với vị trí của mình để tận hưởng cái ''chất'' riêng của mùa xuân Hà Nội.

Thêm gia vị cho năm mới bằng những ''cây kem lạnh giá''

Đừng ngạc nhiên! Mùa đông lên bờ hồ ăn kem không biết tự bao giờ đã thành thói quen của người Hà Nội. Nếu như lần đầu đến Hà Nội hãy thử nhâm nhi 1 que kem trên Hồ Gươm hay Hồ Tây, bạn sẽ có một cảm nhận khác biệt về mùa đông Hà Nội.

Khác với cái mát lạnh thông thường của mỗi khi ăn kem, những que kem Hà Nội dường như giúp bạn cảm nhận được cái lạnh tê tái từ trong cơ thể hòa cùng cái lạnh từ không khí tạo nên một cảm giác mà không ở nơi nào có được.

Ngập tràn các ngày Lễ, Hội

Một điều nữa khiến Hà Nội được yêu thích khi sang xuân là có rất nhiều lễ hội được diễn ra vào thời điểm này. Trong những ngày giáp Tết và trong Tết, người ta thường dành thời gian đi đến các chùa, nhà thờ để thắp hương cầu phúc, cầu may, cầu nhân duyên… hay đơn giản là cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và người thân.

Trong thời điểm này, người dân Hà Nội thường tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống được tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long, Phố cổ Hà Nội, hồ Văn thuộc Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Bạn sẽ được chiêm ngưỡng nghệ thuật viết thư pháp của những ông đồ, khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của những bức tranh dân gian hay nghệ thuật thưởng trà…

Tết Nguyên Đán đang đến gần, tiết Xuân đã dần len lỏi trên các con phố, hoa đào đã chớm nở rồi. Để mà trải nghiệm được không khí Tết đến – xuân sang tại Hà Nội không phải một sớm một chiều là cảm nhận hết được. Nếu bạn là du khách đã từng đến Hà Nội để du xuân, hãy dành thời gian quay lại nơi đây nhé, chắc chắn Hà Nội sẽ chào đón bạn với diện mạo mới. Còn nếu bạn những người con xa xứ đã lâu chưa về Hà Nội, bạn đã nhớ Hà Nội chưa?


ADVERTISEMENT