share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Cần Thơ: Lò hủ tiếu Sáu Hoài - nơi tình yêu với làng nghề truyền thống được lưu giữ


ADVERTISEMENT

Không phải vô cớ mà Cần Thơ là một trong những địa điểm tuyệt vời để dừng chân khám phá miệt vườn sông nước. Đã đến Cần Thơ thì không thể không ghé thăm những làng nghề truyền thống, tận tay thực hiện các công đoạn và thưởng thức món “pizza hủ tiếu” nức tiếng Tây Đô tại lò hủ tiếu Sáu Hoài.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryNguồn ảnh: Thomas Vietnam - Vemekong

Lò hủ tiếu Sáu Hoài tại Cần Thơ

Sáu Hoài là một lò hủ tiếu truyền thống với hơn 40 năm trong nghề. Nơi đây từ lâu đã trở thành một tọa độ du lịch kết hợp với ẩm thực thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm.

Lò hủ tiếu Sáu Hoài tọa lạc tại quận Ninh Kiều, nơi tập trung rất nhiều các lò hủ tiếu truyền thống tại Cần Thơ. Thời điểm lý tưởng nhất để ghé đến lò hủ tiếu là buổi sáng. Khách tham quan sẽ có đủ thời gian để tìm hiểu quy trình, được trải nghiệm làm hủ tiếu và thưởng thức món đặc sản ngon nức tiếng xứ Tây Đô.

Cơ sở sản xuất hủ tiếu Sáu Hoài có diện tích 5000m2, được chia thành từng khu riêng biệt. Bên ngoài tận dụng một mảnh sân lớn để phơi bánh hủ tiếu dưới ánh nắng tự nhiên. Tiến vào phía bên trong khu vực có mái che là những trang thiết bị lâu đời, các công đoạn sản xuất hầu hết đều được thực hiện bằng tay và dưới sự giám sát của các thợ nghề.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryNguồn ảnh: FB@Lò hủ tiếu Sáu Hoài

Từ ngày xưa đã lưu truyền câu ca dao:

“Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về…”

Tại đây, gạo cũng chính là một thành phần quan trọng trong khâu chế biến. Theo ông Sáu Hoài, hủ tiếu ngon phụ thuộc phần nhiều vào khâu lựa chọn gạo và pha chế bột, cần có bí quyết riêng.

Tiếp theo đó là các công đoạn ngâm, vo gạo, gút, xay, bòng, đánh, cho vào lu nước quậy lấy tinh bột, tráng, phơi và cuối cùng là cắt hủ tiếu thành sợi thì cần tới người thợ lành nghề. Mặc dù hiện tại đã có sự hỗ trợ từ máy móc, nhưng các công đoạn vẫn cần đến bàn tay của con người. Chính sự tỉ mỉ trong từng khâu sản xuất và nỗ lực gìn giữ phương pháp chế biến thủ công mà lò hủ tiếu của ông Sáu Hoài trở nên đặc biệt, thu hút đông đảo khách du lịch đam mê trải nghiệm văn hóa tìm đến.

Khi nghề thủ công trở thành điểm mạnh

Mỗi ngày, lò hủ tiếu Sáu Hoài mở cửa đón khách vào lúc 6 giờ sáng và sẽ ngưng nhận khách lúc 6 giờ chiều.

Đến với lò hủ tiếu Sáu Hoài, du khách sẽ có dịp được trải nghiệm và tìm hiểu về lịch sử làng nghề hủ tiếu. Vừa lắng nghe những câu chuyện thú vị đằng sau món ăn trứ danh, vừa trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất ra thành phẩm. Không lao đao trước sự phát triển chóng mặt của máy móc trong thời kỳ hiện đại hóa. Ông Sáu Hoài chọn cho mình một hướng đi riêng. Thay vì đầu tư vào máy móc, ông lựa chọn giữ lại phương thức làm nghề truyền thống và dựa vào đó phát triển du lịch văn hóa, chào đón du khách đến trải nghiệm hoàn – toàn – miễn – phí.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryNguồn ảnh: FB@Lò hủ tiếu Sáu Hoài

Ông Huỳnh Hữu Hoài (Sáu Hoài) chia sẻ, việc trực tiếp tham gia tạo nên sản phẩm sẽ khơi dậy tính tò mò và niềm đam mê khám phá của du khách. Từ đó làm tăng thêm sức hấp dẫn của du lịch. Theo ông, làng nghề truyền thống muốn tồn tại trong thời đại này đã rất khó. Vì vậy khách du lịch đến tham quan là điều mà cơ sở vô cùng khuyến khích.

“Họ đến và tìm hiểu về nghề của mình, nó đã mai một rồi nên tôi cũng không muốn thu phí để bà con có điều kiện dễ hơn khi đến tham quan.”

Du khách tìm đến lò hủ tiếu Sáu Hoài còn có thể mua quà lưu niệm, tham quan nhà vườn… Thậm chí ông Sáu Hoài còn đầu tư xây dựng homestay phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cũng như mở rộng thêm hình thức kinh doanh.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryNguồn ảnh: FB@Lò hủ tiếu Sáu Hoài

Từ Pizza hủ tiếu độc quyền

Lò hủ tiếu Sáu Hoài được biết đến rộng rãi với sản phẩm pizza hủ tiếu đặc trưng, không “đụng hàng” với bất kỳ cơ sở sản xuất hủ tiếu nào khác.

Món bánh này được làm từ những sợi hủ tiếu khoanh tròn, sau đó ướp với gia vị và chiên giòn. Điểm nhấn của pizza hủ tiếu chính là phần topping ăn kèm. Thay vì thịt bò hay phô mai kiểu Tây thì người miền Tây thay thế bằng trứng chiên cắt sợi, thịt khìa và rưới lên nước cốt dừa béo thơm đậm đà. Ăn cùng với đó là hành phi, đậu phộng, rau sống và tương ớt hay tương cà tùy thuộc vào khẩu vị.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryPizza hủ tiếu Sáu Hoài độc đáo. Nguồn ảnh: Vemekong

Mặc dù phương thức thực hiện là chiên trực tiếp nhưng pizza hủ tiếu Sáu Hoài không hề gây cảm giác ngấy dầu mỡ. Thay vào đó, vị béo của trứng hòa cùng vị ngọt mềm từ thịt khìa, đan xen vị bùi bùi, beo béo từ đậu phộng rang và hành phi, cuối cùng là hương vị tươi mát mà xà lách mang lại đã khiến món pizza hủ tiếu trở nên cực kỳ hấp dẫn.

Đến hủ tiếu đa sắc lạ mắt

Bên cạnh món pizza hủ tiếu được đông đảo du khách yêu thích, ông Sáu Hoài còn bổ sung vào “bộ sưu tập sáng tạo” của mình một sản phẩm đầy mới mẻ: hủ tiếu đa sắc.

Đúng như cái tên được gọi, thay vì những sợi hủ tiếu trắng ngà thường thấy, hủ tiếu đa sắc của ông Sáu Hoài sặc sỡ với nhiều sắc màu khác nhau. Điều đặc biệt là các màu sắc này được làm nên từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Chẳng hạn như màu cam từ trái gấc, màu tím từ lá cẩm, màu hồng củ dền, màu xanh lá dứa và cả xanh tím từ hoa đậu biếc…

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factorySợi hủ tiếu đa sắc được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Nguồn ảnh: FB@Lò hủ tiếu Sáu Hoài

Sau khi làm bánh, ông Sáu còn cùng đoàn khách đi xem những chiếc lu lắng bột, những lò hấp bánh, xem những mẻ bánh mới đang được phơi trên liếp tre trong khi nhiệt tình kể về câu chuyện tích luỹ sau biết bao năm hành nghề.

WWK-pizza-hu-tieu-truyen-thong-sau-hoai-rice-noodles-factoryNguồn ảnh: Hương Giang - thanhnien

Lò hủ tiếu của ông Sáu Hoài không chỉ gìn giữ bản sắc địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống, giới thiệu nét đẹp làng nghề đến với bạn bè quốc tế, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tự do.

Địa chỉ: 476/14 kv7, Lộ Vòng Cung, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Giờ mở cửa: 6:00 sáng – 6:00 chiều.


ADVERTISEMENT