share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage “Thảnh Thơi” giữa Hà Nội


ADVERTISEMENT

Tôi luôn quan niệm rằng, khi bạn yêu một ai đó, bạn sẽ yêu cả những điều họ làm ra và luôn mong những điều tốt đẹp đến với họ. Đó là cách tôi yêu “Thảnh Thơi” - một quán trà nhỏ nằm trên một con ngõ nhỏ Hà Nội.

Thực ra tôi từng đọc hai cuốn sách viết về một chuyện tình đẹp, có đau khổ, bi kịch, và muôn vàn những thử thách khiến hai nhân vật chính buộc phải chọn lựa giữa hạnh phúc hay buồn đau. Nhưng quan trọng hơn cả, họ vẫn vượt qua và đến với nhau bằng thứ tình yêu đơn thuần nhất. Sau này tôi mới biết cuốn sách ấy là một câu chuyện có thật, nhân vật trong cuốn sách đó cũng chính là tác giả và người vợ sau này của mình. Tôi đâm yêu và ngưỡng mộ câu chuyện của họ, tình yêu của họ. Và tôi cũng yêu cả quán trà mà họ mở ra bằng thứ tình yêu ấy - quán trà “Thảnh Thơi”.

Quán trà Thảnh Thơi nhìn từ cổng

Thảnh Thơi - đúng theo cái tên mà nó mang, bạn nên đến đây để dành cho mình một ngày “thảnh thơi”. Quán trang trí theo phong cách retro, với chiếc đài cassette cũ tôi nghe cùng ông ngoại suốt một thời ấu thơ, với chiếc tivi màn hình lồi nhỏ xíu đã cũ mèm, chiếc chạn bát bằng gỗ ngày xưa mẹ tôi thường hay để. Tôi luôn yêu những thứ nhỏ bé và cũ xưa mang vóc dáng của thời gian như vậy đấy. Nó làm tôi nhớ về những mảng ký ức tuổi thơ lỗ chỗ của mình, những điều tưởng chừng như Hà Nội ồn ào và hiện đại bây giờ không sao tìm lại được. Xen lẫn những mảng màu hoài cổ, là một chút Hội An. Có màu vàng và có cả đèn lồng mơ mộng. Tôi cũng từng vào Hội An, đã từng có chút rồ dại với Hội An, đã từng yêu thương rất nhiều người bạn trong đó, vậy nên không gian ấy, có lẽ để tôi gặp lại những người bạn của mình. 

Ban công nhìn ra bên ngoài

Tưởng chừng như quay về tuổi thơ người ta mới có thể nhìn lại những đồ vật ấy

Cách trang trí đầy sự ấm cúng, mới mẻ

Cách trang trí mang lại cảm giác yên bình thân thuộc

Trà của quán thơm và ngon, đựng trong một chiếc ấm trong suốt nhìn rõ cả thảo mộc dùng để pha trà trong đó. Bà tôi hay bảo, trà ngon hay không là ở cái tình người pha trà. Tôi không rõ trên đời còn có ai pha cho tôi những ấm đầy ắp yêu thương nữa không, nhưng lại vẫn thích trà Thảnh Thơi. Tôi hay gọi một bình cúc trắng, nghe vị hoa tan ra trong miệng, nhẹ nhàng mà trong trẻo, thêm một chút đường mật mía, vừa ngọt lại vừa thanh nhẹ. 

Một chút bánh và trà ngon

Không chỉ có trà ngon, đồ ăn kèm là bánh cũng đều là do chủ quán tự tay nướng theo công thức Eatclean, bánh ít đường không dầu không béo lại thơm ngọt, ăn mà không sợ ngấy.

Thực đơn quán trà

Quán có hoa, có kẹo ngọt, có bánh, có trà, có vài quyển sách xinh xinh, đủ để làm một ngày của bạn trở nên thi vị. Vậy thì hãy thử đọc cuốn “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi”, rồi bước đến quán trà Thảnh Thơi với anh chị chủ quán nhé.


ADVERTISEMENT