share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Tứ Bình Cam Ranh - "Tiểu Maldives" của Việt Nam


ADVERTISEMENT

Tứ Bình Cam Ranh là tên gọi chung của 4 hòn đảo: Bình Hưng, Bình Ba, Bình Tiên và Bình Lập. Chẳng cần tìm kiếm nơi đâu xa xôi, ngay trên dải đất hình chữ S, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã hiện hữu thiên đường biển nhiệt đới với 4 hòn đảo sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và yên bình. 

Bình Hưng

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập (Ảnh: Nam Bình Hưng Tour)

"Bình yên và hưng thịnh" là những gì người ta cắt nghĩa từ cụm từ "Bình Hưng". Vì thế, tự thân cái tên đã gợi lên sự thanh bình cũng như sự khoáng đạt của thiên nhiên miền biển. Nằm ở địa phận xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bình Hưng rộng chưa đầy 2km². Sở hữu diện tích khiêm tốn là thế, đảo Bình Hưng vẫn có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách nhờ vẻ đẹp nguyên sơ. 

Bình Hưng còn được biết đến với tên gọi là đảo Hòn Chút hay Hòn Tý. Trước kia, Bình Hưng chỉ đơn thuần là nơi cư trú của cư dân địa phương, hoàn toàn biệt lập so với bên ngoài. Về sau, khi con đường đến Bãi Kinh được khai mở, người ta bắt đầu lần tìm Bình Hưng nhiều hơn để khám phá vẻ đẹp quyến rũ của vùng đất này. Dần dà, "hữu xạ tự nhiên hương", Bình Hưng nhanh chóng trở thành điểm đến đầy tiềm năng, tạo cơ hội cho người dân phát triển dịch vụ du lịch nơi đây. Tuy vậy, Bình Hưng có vị trí chiến lược quan trọng nên hòn đảo này không dành cho du khách nước ngoài. Do đó, Bình Hưng không quá ồ ạt như Nha Trang và vẫn được xem là một viên ngọc tinh khiết của thành phố Cam Ranh.

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập
(Ảnh: Nam Bình Hưng Tour)

Để đến đảo Bình Hưng, du khách di chuyển bằng tàu thuyền trước hết phải xuất phát ở Bãi Kinh. Từ trung tâm thành phố Phan Rang, men theo hướng Đông Bắc chừng 50km, ta sẽ thấy trải dài trước mắt là Bãi Kinh với bờ cát trắng phau, sát bên là mặt biển xanh ngắt, phản chiếu cả bóng trời mây. Đi trên cung đường uốn lượn, một bên là núi cao, một đằng là biển thênh thang cùng những địa điểm tuyệt đẹp khác như Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, đồng cừu Suối Tiên.

Chạm ngõ Bình Hưng, du khách không thể nào bỏ qua cảm giác đắm mình trong làn nước mát lành của bãi Bà Bóng. Bãi có hình dạng như một chiếc hồ nhân tạo hình bán nguyệt. Bãi Bà Bóng khá nông, chỗ sâu nhất cũng chỉ tới ngang ngực. Sóng biển êm ru ngày ngày vỗ vào bờ cát trắng phau, mềm mịn. Sắc nước xanh biêng biếc, như một tấm gương có thể soi thấu đến tận đáy. Trái với bãi Bà Bóng là bãi Chuối. Bờ cát nơi đây rộng nhất, đồng thời có mực nước sâu nhất trong khu vực, vì vậy du khách không thể trải nghiệm cảm giác tắm biển ở nơi đây. Tuy vậy, vẻ đẹp mơ màng của bãi Chuối cũng đã đủ để thỏa mãn phần nhìn. Sắc nước bãi Chuối gợi lên sự biến ảo lạ lùng. Màu xanh tàu lá chuối hòa lẫn với màu xanh coban, tựa như cả bầu trời cao vợi sà xuống mặt biển. Trời và biển cứ thế nối liền một dải, tạo thành một vẻ đẹp hài hòa đến vô cùng. 

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập
(Ảnh: Nam Bình Hưng Tour)

Gần Hải đăng Hòn Chút - ngọn Hải đăng ngự trị hơn 3 thập kỷ tại đảo Bình Hưng là Bãi Đá Trứng. Khác với các bãi còn lại, bãi Đá Trứng "chiêu đãi" thị giác du khách bằng hình ảnh những hòn đá trơn nhẵn, đủ hình thù và to tròn như trứng khủng long. Những hòn đá cứ thế chồng lấp lên nhau, dù cho sóng xô vào vẫn không hề bị mài mòn.

Ngoài ra còn có bãi Cây Me với làn nước xanh màu ngọc bích, trong vắt đến nỗi vẫn có thể nhìn xuyên qua tận đáy ở độ sâu 5m, hay vịnh Đá Dách với những vách đá cao 40-50m có vô vàn vết cắt xẻ từ mẹ thiên nhiên. 

Bình Ba

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập

Tương tự Bình Hưng, Bình Ba cũng là một yếu điểm quân sự của Cam Ranh. Bình Ba tọa lạc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 60km về phía nam. Những ai khát tìm vùng trời thanh bình, nơi có thể hòa cùng biển cả, mây gió cũng như thưởng thức nền ẩm thực phong phú, chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ Bình Ba.

Ấn tượng với Bình Ba trước nhất phải kể đến đồi cỏ hồng. Thực chất, đó là những bông lau được nhuận sắc bằng màu hồng phớt. Những cánh bông phất phơ bay trong gió, khi hoàng hôn xuống lại càng gợi lên một vẻ đẹp lãng đãng trong ánh nắng ban chiều. Sắc hồng của đồi cỏ lau điểm xuyết vào màu xanh rợn ngợp của biển cả bờ bãi Bình Ba khiến cho bức tranh nơi đây trở nên sống động, có hồn hơn bao giờ hết. Cách đó không xa là Hòn Rùa - thắng cảnh nức tiếng Bình Ba. Nhìn từ trên cao, ta như thấy dáng hình một con rùa đang nhoài người bơi ra biển xa. Đi bộ xuống bãi Hòn Rùa theo lối mòn rất nguy hiểm vì dốc đứng, dễ sảy chân ngã nên chỉ có thể thăm thú Hòn Rùa bằng ca nô hoặc tàu gỗ. Nước ở bãi Hòn Rùa thanh sạch, trong vắt, lại có rặng san hô lộ thiên rực rỡ sắc màu.

Đảo Bình Ba cũng có những bãi tắm đẹp không kém cạnh gì đảo bình Hưng. Đó là bãi Nồm - tọa lạc phía đông đảo Bình Ba, đồng thời cũng là bãi tắm tự nhiên, gần với khu dân cư nhất và được đầu tư xây mới nhất. Hai bên bãi Nồm được vây bọc bởi hai dãy núi lớn sừng sững. Vì lẽ đó mà bãi Nồm quanh năm sóng biển hiền hòa, êm ru. Khi ánh nắng chiếu rọi xuống mặt biển, ta có thể nhìn thấu cả những đàn cá đang tung tẩy bơi lội và những rặng san hô rực sắc nằm sâu dưới đáy. Có những tảng đá trên bờ lại phủ đầy rêu phong, gợi lên một nét hoang dại và cũng tràn đầy sức sống. Bên cạnh đó còn có bãi Nhà Cũ với vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ, còn vương sót những xác san hô và cầu gai. Bãi Sa Huỳnh với bờ cát phẳng mịn, sắc nước xanh ngọc, hai bên bãi tựa vào hàng cổ thạch với những hình thù kỳ vĩ, độc đáo.

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập

Đặc biệt, bãi tắm khiến người ta mê đắm hơn cả ở đảo Bình Ba chính là bãi Chướng. Bờ cát bãi Chướng không quá êm mịn vì vẫn còn xen lẫn chút vỏ sò, đá sỏi, lại còn đầy những rặng san hô xám ngoét đã in hằn dấu tích của thời gian. Thế nhưng, đây lại là nơi có mặt trời mọc sớm nhất trên đảo Bình Ba và cũng là địa điểm ngắm bình minh đẹp nhất trên đảo. Có ai mà không xốn xang khi chứng kiến cảnh hừng đông ló dạng trên bãi Chướng, cảm nhận ánh mặt trời đỏ rừng rực đang lan tỏa khắp không gian? Dù là thời điểm nào trong ngày, bãi Chướng cũng phảng phất nét lung linh, kỳ ảo.

Bình Ba còn được ưu ái với tên gọi "quốc đảo tôm hùm" tại thành phố Cam Ranh. Hơn 90% hộ dân tại đây đã chọn nghề nuôi tôm làm sinh kế. Tôm ở Bình Ba tươi rói, ngọt thịt, giá cả lại phải chăng, chắc chắn sẽ chinh phục được những vị khách sành ăn. Tưởng tượng cảm giác ngồi quây quần cùng gia đình và thưởng thức hải sản tại nơi đây, chắc chắn chúng ta sẽ không quên được những ngày thỏa thuê ấy.

Bình Tiên

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập

Đảo Bình Tiên nằm tại ranh giới giữa hai vùng biển Khánh Hòa và Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang chừng 30km. Men theo hướng quốc lộ 1A đến Bình Tiên, bạn sẽ được phiêu diêu trên cung đường uốn lượn với những con suối réo rắt chảy cùng bạt ngàn cây xanh ngát.

Kì diệu thay, Bình Tiên lại không mang khí hậu nóng rát cháy da thịt như ở Ninh Thuận. Nơi đây ba mặt được bao bọc bởi núi đá và rừng cây, mặt còn lại tựa vào vườn quốc gia Núi Chúa. Do đó, biển ở Bình Tiên rất êm dịu. Làn nước óng ánh xanh biếc, bãi cát trắng trải dài tưởng như vô tận, thiên nhiên trên đảo được phủ ngập trong cánh rừng nguyên sinh. Có thể nói Bình Tiên là một sự tổng hòa hoàn mỹ giữa rừng và trời, biển bao la.

Ở Bình Tiên còn có một con suối trong trẻo bắt nguồn từ ngọn núi Chúa. Đó là nơi ta có thể đánh bắt về một mẻ cá nước ngọt rồi tận hưởng một buổi tiệc nướng bên bờ biển Bình Tiên. Đến Bình Tiên, càng phải trải nghiệm cảm giác dựng lều bạt cắm trại trên bờ cát trắng. Đêm về, ngồi quây quần bên gia đình, ngắm ánh trăng sáng vằng vặc và nghe tiếng sóng vỗ rì rào, chắc chắn lòng ta sẽ được gột rửa hết những ưu phiền.

Bình Lập

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập (Ảnh: IG @chuyendicuamai)

Nằm trong "Tứ Bình" nhưng Bình Lập lại tách biệt hơn hẳn so với các đảo còn lại. Bán đảo Bình Lập nằm khá xa so với đất liền, cách trung tâm thành phố Nha Trang đến 80km. Nơi đây mang lại cảm giác tĩnh lặng đến tuyệt đối và chưa bị cuốn vào cơn lốc bê tông hóa.

Bình Lập hoang sơ là vậy nhưng bức tranh Tứ Bình Cam Ranh vẫn rực rỡ sắc màu chính bởi nơi đây cũng có những bãi tắm thanh bình, đủ sức níu chân những ai đang muốn chạy trốn khỏi cái ồn ã, xô bồ nơi phố thị. Là bãi Bình Châu với rặng san hô ngũ sắc và bờ cát phẳng mịn dài hơn 1km nằm nép mình dưới hàng dừa chao nghiêng trong gió trời; bãi Lao khuất gió với sóng nước lặng lẽ bất kể đêm ngày, có thể nhìn thấu tận đáy. Càng không thể bỏ quên bãi Ngang, bãi Rạn, bãi Cồn với làn nước xanh trong, tinh khiết.

tứ bình cam ranh, tiểu maldives, bình hưng, bình ba, bình tiên, bình lập (Ảnh: IG @tramanh2290)

Bình Lập tuy thưa vắng khách du lịch nhưng không vì thế mà nơi đây quạnh quẽ. Vòng quay cuộc sống ở Bình Lập vẫn diễn ra đều đặn với hình ảnh làng Tàu Bể rộn rã tiếng nói của những ngư dân hăng say lao động để đem đến du khách những mẻ tôm tươi ngon, chắc nịch. Mỗi sớm mai, chỉ cần rảo bước trên bờ cát, ngắm nhìn sườn đồi phủ hoa trắng muốt và những thuyền thúng giắt lưới để chuẩn bị đánh bắt cá tôm là lòng ta lại cảm thấy an nhiên đến lạ. Một bức tranh cuộc sống bình dị nhưng cũng không kém phần sống động.

Ở Bình Lập còn có những khu du lịch sinh thái vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa mang hơi thở hiện đại, tươi mới. Là những chòi gỗ dựng trên cát, là những chiếc võng trắng giăng mắc giữa biển. Bấy nhiêu đó thôi cũng đã đủ để trái tim ta bị cuốn vào hương say của Tứ Bình Cam Ranh rồi!

Offers from Nha Trang

Sheraton Nha Trang

Sheraton Nha Trang

VND 2,310,000 / Khách

Tọa lạc ở vị trí trung tâm trên Đường Trần Phú, Sheraton Nha Trang có 6 lựa chọn ăn uống, hồ bơi vô cực ngoài...

BOOK NOW
Du thuyền Emperor Cruises Nha Trang

Du thuyền Emperor Cruises Nha Trang

VND 18,144,000 / Khách

Hành trình của chúng tôi được lấy cảm hứng từ lối sống xa xỉ của vị vua cuối cùng trong lịch sử Việt Nam...

BOOK NOW
Du Thuyền Sealife Nha Trang

Du Thuyền Sealife Nha Trang

VND 1,365,000 / Khách

Sealife Legend Cruise tự hào là du thuyền sang trọng bật nhất trên vịnh Nha Trang.

BOOK NOW
Six Senses Ninh Van Bay

Six Senses Ninh Van Bay

VND 10,580,000 / Khách

Six Senses Ninh Van Bay Nằm gần thành phố Nha Trang, trong vùng vịnh yên bình, nơi đây không những là chốn trú ẩn thư...

BOOK NOW
Merperle Hòn Tằm Resort

Merperle Hòn Tằm Resort

VND 1,966,500 / Khách

Merperle Resorts & Hotels là chuỗi resort, khách sạn, nhà hàng sang trọng, sở hữu những vị trí đắc địa tại thiên...

BOOK NOW

ADVERTISEMENT