share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Technology Từ chatbots đến công cụ tìm kiếm ưu đãi: cách công nghệ thay đổi ngành hàng không


ADVERTISEMENT

Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Các ứng dụng của nó, có thể kể đến AI, Chatbots, v.v… đã trở thành “cánh tay phải” đắc lực hỗ trợ con người mọi mặt trong đời sống. Trong khi đó, ngành hàng không, một lĩnh vực luôn đòi hỏi những đổi mới trong kỹ thuật nhằm cải thiện chất lượng phục vụ giờ đây đang trở thành tâm điểm của các sáng tạo công nghệ. Cụm từ “số hoá” hay “chuyển đổi số” đã trở thành những khái niệm quen thuộc khi chúng ta di chuyển bằng đường hàng không.

Công nghệ không chỉ giúp các hãng hàng không tối ưu chi phí mà còn mang đến trải nghiệm đáng nhớ hơn cho khách hàng của họ. Hãy cùng WOWWEEKEND khám phá các sáng kiến nổi bật đang dần tái định hình ngành công nghiệp này.

Thời đại của hội thoại trực tuyến

Chăm sóc khách hàng vốn là công việc đòi hỏi những nhân viên có tính cách khéo léo, biết giao tiếp và truyền đạt hiệu quả cũng như có khả năng xử lý thông tin nhanh chóng. Có thể nói, đây là một công việc vô cùng đặc thù bởi tư vấn viên sẽ cần phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của ngành hàng không, hành khách ngày càng yêu cầu tốc độ phản hồi gần như tức thì, đi kèm cùng với sự hỗ trợ mang tính cá nhân hoá để đạt được hiệu quả tối ưu. 

Đó cũng chính là lý do mà các hãng hàng không Chatbots được ứng dụng vào lĩnh vực này. Đây là công cụ lý tưởng để giải quyết các yêu cầu cơ bản như kiểm tra thông tin chuyến bay, thay đổi lịch trình hoặc hoàn thiện yêu cầu hoàn/huỷ của hành khách. Sử dụng Chatbots sẽ giúp giảm thiểu áp lực lên nhân sự của các hãng hàng không, đồng thời, giúp khách hàng nhận được sự hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các tình huống khách hàng dễ căng thẳng và thiếu kiên nhẫn như hoãn chuyến hoặc thất lạc hành lý. 

Một công cụ tiêu biểu có thể kể đến Expedia, với Chatbot AI được tích hợp cho phép người dùng trò chuyện về điểm đến, sở thích và được đề xuất đặt vé, khách sạn và hoạt động phù hợp với cuộc nói chuyện. Bên cạnh đó, một số hãng bay khác cũng có ứng dụng trợ lý ảo trên các ứng dụng nổi tiếng như WhatsApp, Facebook Messenger hoặc tích hợp trực tiếp trên website của hãng.

Công cụ săn ưu đãi và lập kế hoạch hành trình thông minh

Trước đây, việc đặt các chuyến bay nhiều chặng hoặc săn vé giá rẻ là một quá trình thủ công, mất rất nhiều thời gian và dễ gây nhầm lẫn cho người dùng. Giờ đây với sự ra đời của công nghệ, AI có thể tự động đề xuất các hành trình bay lẻ, ghép nối nhiều chuyến bay hoặc hãng bay thay vì chỉ đơn thuần đề xuất một đường bay thẳng, từ đó giúp cho du khách có thể tích kiệm tối đa chi phí.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ này cũng giúp cá nhân hoá trải nghiệm du lịch của người sử dụng, giúp chúng ta có trải nghiệm linh hoạt hơn về ngày giờ và điểm đến. Webjet của Úc đã sử dụng công nghệ Trip Ninja để phân tích dữ liệu về hàng ngàn tổ hợp chuyến bay và đưa ra lịch trình tối ưu nhất về mặt chi phí và thời gian cho khách hàng. Đây chính là một tín hiệu cho thấy AI ngày càng chứng minh được sự hữu dụng của mình trong việc hỗ trợ con người.

Không còn lo lắng về thất lạc hành lý

Việc mất hành lý luôn là một nỗi lo lắng thường trực khi di chuyển bằng máy bay, đặc biệt khi bạn phải di chuyển tại các sân bay lớn hoặc trong mùa cao điểm du lịch. Và một sản phẩm vô cùng phổ biến của Apple - AirTag chính là “cứu tinh” cho tình huống này.

Với việc AirTag được đính kèm cùng hành lý, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Find My của Apple để biết chính xác vị trí hành lý của mình theo thời gian thực. Một số hãng hàng không như Air India cũng đã cung cấp khả năng theo dõi hành lý qua Apple AirTag cho khách hàng, từ đó giúp tăng tính minh bạch và chủ động cho hành khách khi bay cùng hãng. Đồng thời, đem đến một lợi ích rất lớn đó chính là giảm khiếu nại và tăng uy tín cho hãng hàng không. Đây có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho ngành hàng không trong tương lai gần.

Tự động hoá trong vận hành

Công nghệ và AI có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng, tuy nhiên, vai trò của nó trong quy trình vận hành của chính lĩnh vực này cũng vô cùng quan trọng. AI với khả năng phân tích của mình có thể phân tích dữ liệu về thời tiết, mật độ không lưu cũng như đề xuất một lộ trình tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho các hãng hàng không. Emirates, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới đã sử dụng hệ thống này để điều chỉnh đường bay của mình theo thời gian thực, từ đó tạo ra một thay đổi lớn đến môi trường đó chính là giảm thiểu phát thải CO2.

Bên cạnh đó, AI cũng có thể phân tích dữ liệu đặt chỗ và khẩu phần ăn từ các chuyến bay đã có để đưa ra dự báo chính xác hơn về nhu cầu suất ăn trên chuyến bay. Việc này có thể giúp giảm lãng phí thực phẩm, tăng tỷ lệ phục vụ chính xác món ăn mà hành khách cần, giúp trải nghiệm của chuyến bay sẽ được thoải mái hơn.

AI trong hàng không còn là công cụ hữu hiệu để tự động hoá quá trình kiểm tra an ninh vốn vô cùng phức tạp và nhiều yêu cầu khắt khe. Hiện nay, sân bay Changi (Singapore) đã thử nghiệm hệ thống AI phân tích hình ảnh X-quang, giúp tự động phát hiện vật thể khả nghi, từ đó tăng tốc độ và độ chính xác trong kiểm tra an ninh hành lý xách tay, điều sẽ giúp giảm thiểu sự quá tải cho các sân bay có mật độ lớn.

Có thể nói, công nghệ đang nâng tầm toàn bộ chuỗi trải nghiệm hàng không của con người. Trong tương lai, sự kết hợp giữa AI, IoT và dữ liệu hứa hẹn sẽ tiếp tục mở ra những đột phá trong quản lý, marketing và cá nhân hoá dịch vụ cho khách hàng. Công nghệ sẽ là thứ đưa ngành công nghiệp hàng không bước vào kỷ nguyên số. Hãy cùng WOWWEEKEND đón đợi những phát triển vượt bậc trong tương lai.


>>Xem thêm: Top những thiết bị AI hữu ích cho người đam mê du lịch

 


ADVERTISEMENT