share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Tương lai của giải đua Công thức Một ở châu Á


ADVERTISEMENT

Năm 2025 đánh dấu giải đua tốc độ danh giá nhất hành tinh bước qua tuổi 75, với nhiều thay đổi mang tính bản lề cho những thay đổi sẽ diễn ra trong 5 năm tiếp theo, trong đó trọng tâm đang hướng về châu Á.

Giải đua Công thức Một (Formula One) hứa hẹn nhiều thay đổi hấp dẫn trong tương lai gần khi số lượng quốc gia mong muốn tham dự có chiều hướng gia tăng. Chỉ riêng mùa giải 2024 đã chứng kiến lịch trình dày đặc kỷ lục với 24 cuộc đua, bao gồm 6 chặng nước rút "F1 Sprint". 

Không chỉ Trung Quốc gia hạn quyền tổ chức đến 2030, các quốc gia châu Á khác như Thái Lan và Hàn Quốc cũng đầy khao khát đưa những cỗ xe F1 về đường đua bản xứ, cùng với cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước và thu hút số lượng khách như "thác đổ" mỗi dịp các cỗ xe tranh tài.

Hiệu ứng Singapore Grand Prix "Night Race"

Sáu giải đua xe F1 Grand Prix hiện được tổ chức vào ban đêm. Singapore là nơi đầu tiên diễn ra một giải đua dưới trời đêm, nhưng con số mà giải đua này mang đến cho đảo quốc còn lấp lánh hơn những vì tinh tú. Từ năm 2008 đến nay, chính phủ Singapore ước tính giải đua đã bổ sung vào ngân khố 1,5 tỷ đô la Mỹ và thu hút 550.000 lượt khách quốc tế, theo một bài đăng trên The Straits Times.

Số liệu thống kê từ Visa, tuần lễ diễn ra Singapore Night Race 2024 cũng ghi nhận lượng khách quốc tế đến Singapore tăng 20% so với mức trung bình. Dữ liệu người dùng thẻ Visa cho thấy cuộc đua cực kỳ hấp dẫn giới siêu giàu, chiếm 1/3 lượng du khách đổ về Singapore trong thời gian diễn ra cuộc đua, nhiều hơn 70% so với mức trung bình, cũng như mức chi tiêu tăng 70%, mở ra nhiều cơ hội tăng doanh số cho phân khúc hàng xa xỉ.

Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia đến 2030

Không chỉ Singapore, các quốc gia châu Á khác cũng khó cưỡng lại sức hút từ giải đua này, trong đó có Trung Quốc. Sau 4 năm tạm ngưng do đại dịch, từ lần cuối 200.000 khán giả tham dự cuộc đua khi Max Verstappen bước lên bục vinh quang trong cả cuộc đua nước rút Sprint lẫn Grand Prix vào năm 2019, Trung Quốc - quốc gia sở hữu nền kinh tế thứ hai thế giới - đã có một mùa giải thành công vào năm 2024 và vừa tiếp tục gia hạn 5 năm mở đường cho cuộc đua Chinese Grand Prix diễn ra đến cuối thập niên này.

Trường Đua Quốc Tế Thượng Hải (Shanghai International Circuit) dài 5,45 km được khai trương vào 20 năm trước, sẽ tiếp tục khuấy động những âm thanh rền vang và tiếng reo hồ từ đám đông phấn khích, ít nhất là cho đến hết mùa giải 2030. Các tay đua sẽ tranh tài gay cấn qua những khúc cua số 1 và số 2 kinh điển, cũng như khúc cong số 7 và số 8 chứa đầy lực G nghẹt thở. Giải đua hứa hẹn là dịp để du khách giàu có đắm mình trong những sắc màu của thành phố Thượng Hải sôi động.


Trường Đua Quốc Tế Thượng Hải với chiều dài 5,45 km là nơi tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1 thường niên từ năm 2004-2019 và 2024-2030

Cột mốc gia hạn này minh chứng cho sự thăng hoa tại Trung Quốc của F1 - môn thể thao tốc độ đã làm khán giả bản địa xiêu lòng: lượng người hâm hộ đạt hơn 150 triệu người, nửa số đó chỉ mới bắt đầu theo dõi giải trong 4 năm qua, và 50% là phái đẹp. Ở mùa giải 2024, lượng khán giả qua màn ảnh nhỏ tăng 39% so với mùa giải 2023. Trong khi các nền tảng mạng xã hội của giải đua này tại Trung Quốc cán mốc hơn 1 triệu người theo dõi vào năm 2024. Bước sang năm 2025, giải Grand Prix Trung Quốc được xếp lịch ở vị trí thứ hai, vừa diễn ra từ ngày 21 đến 23/03/2025, ghi dấu Trường đua Thượng hải là nơi diễn ra cuộc đua "Sprint" đầu tiên của mùa giải, cũng như vòng đầu tiên của F1 Academy.


“Trở lại Trung Quốc là một khoảnh khắc đáng nhớ với bộ môn thể thao tốc độ. Thật ấn tượng khi thấy sự hưởng ứng ngày càng nồng nhiệt tại quốc gia này. Thượng Hải là một thành phố tuyệt vời, và trường đua là một phép thử đáng gờm dành cho các tay đua. Tôi rất hào hứng khi Công thức Một tiếp tục hành trình hợp tác thành công với giải Grand Prix Trung Quốc thêm 5 năm nữa.” - Stefano Domenicali, Chủ tịch kiêm CEO của Formula 1, chia sẻ.


Đường đua châu Âu lạnh nhạt

Sự trỗi dậy của châu Á cũng đặt ra thách thức không nhỏ với phương Tây để giữ vững vị thế tại giải đua đáng khao khát nhất hành tinh này. Người Canada có lý do để lo lắng về suất tham dự vào năm sau khi cuộc đua Grand Prix Canada đang bộc lộ nhiều vấn đề về thời tiết tại đường đua kinh điển Circuit Gilles Villeneuve trên Đảo Notre Dame ở thành phố Montreal, thủ phủ bang Quebec.

Một cơn mưa tầm tã cùng vô vàn sự cố hy hữu đã xảy ra ngay trong buổi đua thử đầu tiên tại trường đua Gilles Villeneuve, dẫn đến thời gian trì hoãn tổ chức hơn dự kiến, ảnh hưởng đến đội đua và khán giả. Stefano Domenicali đã phải trực tiếp gửi lời xin lỗi đến các đội về vấn đề này. Grand Prix Canada vẫn còn hợp đồng đến năm 2031 song đại diện xứ Bắc Mỹ đang gặp vô vàn sức ép về công tác tổ chức. Canada từng bị loại khỏi lịch đua F1 năm 2003, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Montreal.

Ở lục địa già, tương lai của những cuộc đua tại Italy cũng đang được đặt lên bàn cân nhắc, sau khi Chủ tịch Domenicali hé lộ rằng nước Ý ít có khả năng sẽ tiếp tục tổ chức sau năm 2025. Để gia hạn thành công với F1, ban tổ chức của hai trường đua nổi tiếng xứ này là Imola và Monza sẽ phải tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất trong quãng thời gian tới.

Trong khi người Ý có vẻ khó níu kéo không khí F1 trên lãnh thổ mình, thì Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã thảo luận với CEO của F1 về dự án mang F1 lần đầu tiên lăn bánh tại xứ chùa vàng sớm nhất vào năm 2027. Hàn Quốc cũng sốt sắng đề nghị tổ chức giải vào năm 2026. Grand Prix Hàn Quốc từng nằm trong lịch thi đấu F1 giai đoạn 2010-2013, được tổ chức tại Trường Đua Quốc Tế Hàn Quốc, tại tỉnh Jeolla Nam của Hàn Quốc.

>>Xem thêm: Lịch sử thăng trầm của giải đua đắt giá nhất hành tinh


ADVERTISEMENT