Enjoy Vang quan trọng như thế nào với các chuyến bay hạng Nhất?
Tháng 1 năm 2023, hãng hàng không Invivo Air chính thức giới thiệu trải nghiệm nếm thử rượu vang trên máy bay, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới có sự xuất hiện của một hãng hàng không sản xuất rượu vang. Chuyến bay ngắn từ Auckland đến Queenstown (New Zealand) cho phép hành khách nếm thử các loại rượu vang từng đoạt giải thưởng của Invivo trong âm nhạc và nhiều hoạt động giải trí và dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia về vang.
Đây có thể là lần đầu tiên rượu vang và hàng không chính thức cộng hưởng, nhưng sự xuất hiện của rượu vang trên các chuyến bay đã không còn là hiện tượng mới. Thậm chí, ngành hàng không quốc tế còn có giải thưởng Cellars in the Sky trong suốt 39 năm vừa qua - một giải thưởng dành cho những hãng máy bay có bộ sưu tập rượu vang lớn nhất và ấn tượng nhất dựa trên chất lượng, số lượng, độ hiếm, và mức giá của bộ sưu tập.
Ảnh: Emirates
Giải thưởng này ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt khi các hãng hàng không lớn đang đẩy mạnh đầu tư mạnh vào bộ sưu tập của mình. Trên nhiều hạng mục cụ thể, một số hãng hàng không thậm chí nhận được các giải ở những tiêu chí khác nhau, và không hề ngạc nhiên khi tất cả trong số đó đều nằm trong danh sách những hãng hàng không tốt nhất thế giới. Trong khi Qatar Airways giành Huy chương vàng với Rượu vang hạng thương gia được trình bày đẹp nhất, Rượu vang trắng hạng nhất hay Hầm rượu hạng nhất, Korean Air cũng đạt huy chương vàng cho vang đỏ hạng thương gia, Singapore Airlines giành giải Rượu vang sủi hạng nhất trong khi Cathay Pacific giành giải cho Rượu vang tráng miệng…
Cellars in the Sky ra mắt vào năm 1985, đồng nghĩa với việc vang đã trở thành chuẩn mực xa xỉ của hàng không ít nhất từng ấy năm. Quá trình phát triển của ngành hàng không nói chung và hạng Thương gia hay hạng nhất nói riêng đồng hành cùng sự tiến hoá của nhu cầu hành khách. Tính xa xỉ của những tấm vé hạng nhất giờ không chỉ nằm ở sự sang trọng của cabin hay những món ăn trên máy bay… mà còn ở các dịch vụ và trải nghiệm độc đáo. Việc thưởng thức một chai vang Burgundy Vintage cũng là một trong những trải nghiệm có một không hai như vậy.
Cuộc chạy đua của các hãng hàng không cũng đã vượt xa việc cung cấp mức giá tốt nhất. Giá tiền không quan trọng bằng tính độc quyền. Nên mới có chuyện Emirates chẳng ngần ngại chi đến hơn một tỷ USD cho bộ sưu tập vang lớn nhất ngành hàng không của mình với những chai Montrachet 2011 hay Chevalier-Montrachet 2013, nhiều loại vang lâu đời như Châteaux hay Dom Pérignon.
Ảnh: Emirates
Emirates vốn gắn với sự xa hoa đặc trưng, nhờ vào bộ sưu tập rượu vang hạng nhất để khẳng định tính xa xỉ với danh mục phong phú và có nguồn gốc từ những vườn nho uy tín toàn cầu. Hãng này cũng chú trọng các dòng vang cổ điển và loại vang sản xuất giới hạn, bên cạnh đó, danh mục cũng thay đổi tuỳ theo thực đơn các món ăn được phục vụ trên máy bay.
Singapore Airlines - niềm tự hào của hàng không châu Á chịu chi chẳng kém cạnh khi luôn dự trữ những loại rượu cao cấp nhất hiện nay như Grand Cuvée, Bollinger 2015 hay Taittinger 2012 cho hành khách hạng nhất hay Piper-Heidsieck Brut Vintage 2015 cho hành khách Thương gia. Chỉ tính riêng với Champagne, hãng này đã phục vụ số lượng lên tới khoảng 400.000 chai mỗi năm. Điều này cũng có nghĩa Singapore Airlines phải thực sự đầu tư vào việc đảm bảo nguồn cung, và luôn mang đến những chai vang ít ai có. Bộ phận rượu vang của hãng gồm các chuyên gia hàng năm đều có chuyến đi đến các vùng nước Pháp để ghé thăm các nhà sản xuất, uống thử, và tìm kiếm những loại vang có thể giữ nguyên hương vị trong môi trường khoang máy bay với độ ẩm thấp và áp suất cao.
Ảnh: Singapore Airlines
Trên khía cạnh khoa học, rượu vang sẽ không thay đổi dù ở dưới đất hay trên máy bay. Tuy nhiên, do môi trường khô của máy bay khiến khứu giác hành khách không thể cảm nhận được sự phức tạp. Bên cạnh đó, áp suất trong khoang cũng khiến phân tử hương vị bay nhanh hơn khiến mùi hương khó có thể đi vào khứu giác. Đây là lý do để đồ ăn trên máy bay thường được nêm nếm mặn hơn để người ăn vẫn có thể cảm nhận được hương vị.
Giai thoại trong ngành hàng không kể rằng chuyên gia tư vấn về rượu vang cho hãng Qatar Airways đã từng mang rượu đến khu cắm trại ở Everest và lên đỉnh núi Kilimanjaro để nếm thử 12 loại rượu khác nhau trên máy bay nhằm nghiên cứu xem độ cao có ảnh hưởng đến cách hành khách thưởng thức vang không.
Sau những thử nghiệm như vậy, một số bí quyết chọn vang cho máy bay đã được đúc kết. Những loại vang nhẹ, hương thơm nồng như vang trắng Riesling hay Sauvignon Blanc, vang đỏ như Pinot Noir, Rioja hay Malbec sẽ ngon hơn trên máy bay, Champagne cũng là lựa chọn đặc biệt được ưa chuộng trên máy bay, điều này lý giải cho việc Singapore Airlines đầu tư nhiều đến vậy với Champagne.
Ngoài ra, do độ khô trong máy bay khiến hành khách mất nước và cảm thấy vang có vẻ mạnh hơn. Vì thế, lời khuyên phổ biến cho những hành khách xa xỉ là hãy uống một cốc nước trước khi thưởng thức ly rượu của mình.
Ảnh: Air France
Vang không chỉ là biểu tượng của sự xa xỉ trên máy bay, mà loại rượu nào hành khách được phục vụ cũng có thể nói lên tính độc quyền của họ. Trọng khi chỉ các thành viên hạng nhất trên chiếc Airbus A380 hay sở hữu thẻ Platinum One và Chairmans Club của hãng Qantas mới có thể có cơ hội thưởng thức những chai Penfolds Grange năm 1997 hay 2007, Emirates thậm chí giới thiệu những loại vang đặc biệt en primeur chưa được tung ra thị trường, hay Air France với lợi thế về di sản rượu vang chẳng ngần ngại phục vụ những chai Laurent-Perrier Cuvée Alexandra Rose 1998 trị giác gần 500 USD cho hành khách của mình.
Ảnh: Cathay Pacific
Một xu hướng mới của nhiều hãng hàng không là giới thiệu rượu vang được sản xuất ở khu vực của mình như một hình thức quảng bá những thị trường sản xuất vang mới. Cathay Pacific được biết đến với chương trình Discovery, gồm loạt vang hàng đầu từ các hãng Trung Quốc từ những nhà sản xuất nhỏ đang lên ở vùng núi phía Nam nước này. Từ chỗ hoài nghi về chất lượng vang Trung Quốc, hành khách hạng Nhất và thương gia trên các chuyến bay Cathay Pacific thừa nhận cảm thấy khá thú vị khi có cơ hội khám phá thị trường mới mẻ này.