Music Xu hướng MV nhạc Việt mới: Sáng tạo không giới hạn
MV nhạc Việt đang có nhiều thay đổi khi các nghệ sĩ không ngừng sáng tạo với những hình thức mới lạ. Từ việc mời dàn KOL, TikToker đình đám đến lựa chọn MV Visualizer đơn giản nhưng hiệu quả, tất cả đều nhằm mục tiêu tăng độ phủ sóng cho sản phẩm.
Thị trường nhạc Việt đang chứng kiến sự chuyển mình rõ nét của các nghệ sĩ trong việc đầu tư và sản xuất MV. Cuộc đổ bộ mạnh mẽ của TikTok khiến YouTube không còn là kênh duy nhất để “hút view”, nên các ca sĩ cũng phải nghĩ ra nhiều chiêu trò để hâm nóng sản phẩm.
Tuy nhiên, đôi lúc một MV Visualizer đơn giản lại là công cụ hiệu quả giúp ca khúc “tạo viral”, thay vì phải đầu tư sản phẩm tiền tỷ.
Sự xuất hiện của dàn KOL, TikToker
Dịp lễ Valentine năm nay, nhạc Việc chứng kiến cuộc đấu gay cấn giữa hai tên tuổi đình đám: Erik và Đức Phúc. Trùng hợp là cả hai đều có những chiêu trò riêng để giúp dự án thu hút sự quan tâm của khán giả lẫn người hâm mộ.
Erik “công phá” lễ Valentine với bản hit Dù cho tận thế.
Dù cho tận thế đánh dấu sự trở lại của Erik sau EP đầu tay 3RIK phát hành 2 năm trước, cũng là nhạc phim Bộ tứ báo thủ vừa gây sốt dịp Tết do Trấn Thành đạo diễn. Đây có thể xem là cú tất tay của giọng ca Sau tất cả khi mời hàng loạt ngôi sao tham dự MV, không thua kém bom tấn Hollywood. Bên cạnh hai diễn viên chính của phim là bộ đôi Tiểu Vy - Quốc Anh, dự án còn có Đức Phúc, Hòa Minzy, Jsol, Phạm Anh Duy, Hùng Huỳnh, Hải Đăng Doo…
Đặc biệt, sự xuất hiện của Hoa hậu Thùy Tiên như một cú twist bí mật ở cuối MV. Nàng hậu tham gia với vai trò cameo (khách mời) lẫn góp giọng trong bài hát, không khỏi gây bất ngờ với khán giả. Không dừng lại ở đó, Erik còn chiêu đãi người hâm mộ bằng đoạn nhỏ ghi hình tất cả các “anh trai”, bao gồm cả đạo diễn Trấn Thành, khiến Dù cho tận thế trở thành MV đầu tư mạnh nhất từ trước đến nay của anh.
Đức Phúc cũng không kém cạnh. Chăm em một đời nối tiếp chuỗi MV phát hành dịp lễ Tình nhân của quán quân Giọng hát Việt 2015, sau Ngày đầu tiên, Em đồng ý (I do), Đi chùa cầu duyên…Giống Erik, Đức Phúc cũng tận dụng triệt để sức nóng của dàn “anh trai”, đồng thời mời Hoa hậu quốc tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy tham gia dự án.
MV còn tạo sự thú vị khi lồng ghép nhiều “hot trend” trong thời gian gần đây như trào lưu “xé túi mù” với Baby Three hay phim chiếu mạng Mẹ lao công học yêu. Đặc biệt, màn tái xuất của Đức Phúc còn gây chú ý vì có sự góp mặt của “hiện tượng” Lê Tuấn Khang - TikToker nổi tiếng với kênh hơn 13,6 triệu người theo dõi.
Đức Phúc tận dụng dàn sao để đẩy mạnh MV Chăm em một đời.
Dù không đầu tư “khủng” bằng các đàn em, Hồ Quỳnh Hương cũng khá nhạy bén khi chọn hướng đi tương tự để đánh dấu sự trở lại. Trước đó, MV Cứ để cho em gây chú ý vì có sự xuất hiện của Hoa hậu H'Hen Niê. Đến MV gần nhất Thanh âm trái tim, giọng ca Hoang mang lại tiếp tục mời Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 Đoàn Thiên Ân – cũng là gương mặt được yêu thích trong phim Tết Nụ hôn bạc tỷ.
Dễ thấy các sản phẩm MV nhạc Việt không chỉ được đầu tư mạnh về bối hình ảnh, bối cảnh mà còn tận dụng được sức nóng của các hiện tượng, dàn KOL, TikToker hay những tên tuổi đang hot. Điều đó thực sự hiệu quả trong việc tạo giá trị truyền thông, giúp sản phẩm nhanh chóng tăng nhiệt trên các bảng xếp hạng.
Hồ Quỳnh Hương liên tục mời các hoa hậu về đóng MV.
Visualizer là lựa chọn an toàn
Thực tế cho thấy, không phải cứ đầu tư tiền tỷ thì MV mới mang lại hiệu quả cao. Trước đó, nhạc Việt từng chứng kiến nhiều ca khúc gây sốt dù chưa ra MV chính thức, như Waiting for you của Mono hay Phía sau một cô gái của Soobin.
Thời gian gần đây, các nghệ sĩ Việt không chỉ thực hiện MV Lyrics với lời bài hát mà còn đẩy mạnh sản xuất các MV dưới dạng Visualizer. Hiểu đơn giản, Visualizer MV không quá chú trọng nội dung hay kịch bản mà tập trung vào phần hình ảnh. Các hiệu ứng đồ họa, kỹ xảo vi tính hay những khung cảnh lặp lại sẽ được sử dụng nhằm minh họa cho giai điệu bài hát, đồng thời tạo trải nghiệm thị giác thú vị cho người xem.
Năm ngoái Trang Pháp gây chú ý khi tung ra album Infinity8. Ngoại trừ Bê tráp được đầu tư MV chỉn chu và ấn tượng, các ca khúc khác đều được tung ra dưới dạng Visualizer.
Trang Pháp làm nhiều MV Visualizer cho album mới.
Tính toán này là hợp lý. Bởi lẽ các MV Visualizer như một phép thử, cho biết phản ứng của khán giả đối với từng ca khúc, xem thử bài nào có khả năng trở thành bản hit trong tương lai để có thể đầu tư MV chính thức.
Không hẹn mà gặp, Soobin, tlinh hay Phùng Khánh Linh cũng chọn cách phát hành sản phẩm tương tự Trang Pháp. Hay gần nhất, Mỹ Anh cũng vừa trở lại với ca khúc mới tên Letting Go - thực hiện dưới dạng Visualizer với bối cảnh và hình ảnh đều khá đơn giản.
Hình ảnh trong MV Letting Go của Mỹ Anh.
Và không thể không nhắc đến cơn sốt Pickleball của “anh trai” Đỗ Phú Quí. Dù còn gây tranh cãi về chất lượng âm nhạc, phải nói rằng chiến lược thực hiện MV Visualizer đơn giản đã giúp giọng ca 1993 tiết kiệm chi phí mà sản phẩm vẫn có thể phủ sóng ở khắp mọi mặt trận.
Đến hiện tại, nhiều người nghe vẫn nhớ về Pickleball với hình ảnh Đỗ Phú Quí mặc áo crop top, tạo dáng giữa sân banh và hát: “Anh hẹn em Pickleball / Ta vờn nhau Pickleball…”
Cơn sốt Pickleball của “anh trai” Đỗ Phú Quí
>>Xem thêm: "Die with a smile" - bản hit lịch sử của Lady Gaga và Bruno Mars