5 thương hiệu đồng hồ xa xỉ “xanh” nổi bật
Tính bền vững trong chế tác đồng hồ giờ đây trở thành kim chỉ nam của rất nhiều những thương hiệu đồng hồ xa xỉ danh tiếng. Từ việc tích hợp hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường cho đến các sáng kiến kỹ thuật và vật liệu, hàng chục thiết kế đồng hồ bền vững ra đời mỗi năm cho thấy sự thanh lịch xa hoa hoàn toàn có thể gắn liền với những giá trị nhân văn và đương đại. 5 thương hiệu dưới đây không chỉ được biết đến bởi di sản lâu đời mà còn đã và đang là những đơn vị tích cực nhất trong nỗ lực “xanh hóa” đồng hồ xa xỉ.
Patek Philippe
Sáng kiến bền vững của Patek Philippe tiếp cận những vấn đề bức thiết nhất của ngành công nghiệp đồng hồ. Vật liệu để sản xuất đồng hồ xa xỉ vốn luôn phải đảm bảo tính xa hoa và độ hiếm có khó tìm, đồng nghĩa với hoạt động khai thác quy mô nhỏ và không phải lúc nào cũng mang tính nhân đạo. Patek Philippe nhấn mạnh hãng chỉ cung cấp vật liệu có trách nhiệm, khai thác vàng và đá quý một cách có đạo đức và không xung đột lợi ích với người lao động hay người dân địa phương. Hãng cũng đã là thành viên của Hội đồng trang sức có trách nhiệm, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng luôn tuân thủ các quy tắc đạo đức nghiêm ngặt.
Ảnh: Patek Philippe
Bên cạnh đó, Patek Philippe cũng áp dụng các sáng kiến nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên trong quá trình sản xuất đồng hồ. Bên cạnh các hệ thống tái chế nước thải tiên tiến, thương hiệu này cũng có biện pháp cụ thể để giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon trong quy trình sản xuất. Hai mẫu đồng hồ Calatrava và Nautilus là điển hình của những chiếc đồng hồ “xanh” của hãng này, áp dụng thiết kế cổ điển với phương pháp sản xuất bền vững. Một cách tiếp cận khác cũng rất phổ biến với nhiều thương hiệu cũng được Patek Philippe, nằm ở việc duy trì độ bền và chất lượng xuất phát từ tay nghề chế tác thủ công nhằm mang đến những chiếc đồng hồ có giá trị truyền đời và tăng tính tuần hoàn.
Cartier
Một trong những nhà tiên phong hàng đầu về cam kết bền vững trong chế tác trang sức và đồng hồ, Cartier là một phần tích cực của Sáng kiến đồng hồ và Trang sức 2023 nhằm mang đến những giải pháp và thúc đẩy tính bền vững trong lĩnh vực xa xỉ. Bằng việc cổ vũ tính hợp tác của các thương hiệu nhằm mang đến bộ giải pháp về môi trường, xã hội, tạo nên nguồn cung ứng có trách nhiệm và tính minh bạch từ chuỗi cung ứng đến quá trình sản xuất.
Ảnh: Cartier
Bản thân thương hiệu này cũng chú trọng sự “trong sạch” với tất cả các vật liệu của mình như kim cương, đá quý, hay kim loại quý… Tất cả đều được chứng nhận quy trình Kimberley và những chứng nhận khai thác có đạo đức khác trước khi đi vào chế tác. Ngoài việc áp dụng trang thiết bị công nghệ tiên tiến để tăng hiệu quả năng lượng và quản lý chất thải, Cartier cũng phát triển giải pháp bao bì bền vững và vật liệu tái chế. Một trong những mẫu thiết kế đồng hồ “xanh” nhất của Cartier là Ballon Bleu de Cartier là minh chứng sinh động cho việc kết hợp yếu tố thanh lịch tinh tế kinh điển với chất lượng bền vững hàng đầu.
Breitling
Với mẫu Superocean Heritage 57 Outerknown, chiếc đồng hồ có dây đeo được chế tác từ nylon tái chế thu thập từ rác thải đại dương econyl, Breitling chẳng cần ồn ào để chứng minh mình đang tìm ra những giải pháp thiết thực nhất tác động trực tiếp đến quá trình bền vững hoá đồng hồ xa xỉ. Từ trước đến nay, vật liệu tái chế, dù thân thiện với môi trường, nhưng thường không được nhìn nhận như yếu tố xa xỉ “đủ” đề phù hợp với những thương hiệu đồng hồ sang trọng. Breitling không ngần ngại phá bỏ quy tắc ngầm này bằng sáng kiến thiết kế giải pháp, và những chiến dịch nhằm tái định vị sự xa xỉ mới.
Ảnh: Breitling
Hãng này cũng áp dụng bao bì tái chế 100%, nguồn cung cấp 100% Swiss Better Gold và sử dụng 100% điện tái tạo trên toàn bộ hoạt động tại trụ sở chính. Đây là những nỗ lực vượt trội của thương hiệu trong việc đẩy mạnh quy trình chế tác bền vững. Bên cạnh đó, hãng cũng hợp tác với những tổ chức môi trường thông qua quyên góp gây quỹ hay tìm kiếm vật liệu tái chế như Ocean Conservancy, Qhubeka hay Solar Impulse Foundation.
Panerai
Panerai chắc chắn không thể nằm ngoài danh sách này bởi sáng kiến vật liệu độc đáo của mình có tên eSteel - kim loại độc quyền do hãng phát triển có nguồn gốc từ thép phế liệu tái chế và chứa tới 95% thành phần từ thép đã qua sử dụng ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Ảnh: Panerai
Panerai cũng là thành viên của Hội đồng trang sức có trách nhiệm từ năm 2012, tập trung vào việc tiếp cận vật liệu thân thiện với môi trường, có trách nhiệm và chuỗi cung ứng tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đạo đức. Panerai là một trong những thương hiệu di sản gắn với những hoạt động bảo vệ môi trường biển, hãng là đối tác của IOC-UNESCO, Ủy ban Hải dương học của UNESCO nhằm phát triển chương trình Hiểu biết về đại dương trong nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững.
Chopard
Được giới chuyên môn nhận định là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc “bền vững hoá” sự xa xỉ, Chopard đưa ra nhiều giải pháp về nguồn cung ứng với những thông tin rõ ràng về nguồn gốc, địa điểm khai thác, nhân công khai thác… nhằm đảm bảo tính công bằng với người lao động và những hỗ trợ về tính an toàn cũng như sức khỏe.
Ảnh: Vogue Business/ Chopard
Kể từ năm 2023, tất cả các đồng hồ sử dụng thép của Chopard được chế tác từ loại vật liệu mới có tên Lucent Steel™, một vật liệu bền vững làm từ 80% thép tái chế và có độ cứng hơn 50% so với thép truyền thống.
Ngoài những thương hiệu nói trên, nhiều cái tên khác như Oris, Rolex, Richard Mille hay Zenith… cũng đang cùng đồng hành trong các hành động bền vững hoá đồng hồ xa xỉ.