share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Búng Bình Thiên - Thả hồn nơi hồ nước trời ban


ADVERTISEMENT

Tháng 8 năm nay chưa được đi đâu cả. Buồn buồn lại nhớ tháng 8 của ba năm về trước, đang ngập trong cảnh sắc Búng Bình Thiên, mùa này nơi ấy chắc đang đầy những sen những súng, những hoa dại dập dềnh trên “hồ nước trời ban”.

Búng Bình Thiên - hồ nước trời ban

Để tôi nói rõ hơn về cái tên có phần xa lạ với người Bắc. Búng không phải tên riêng mà là danh từ chỉ một cái hồ hay cái đầm, tiếng địa phương An Giang họ cứ gọi vậy. Bình, trong từ yên bình, ám chỉ mặt hồ lúc nào cũng êm ả, còn Thiên tất nhiên là Trời. Cái tên thú vị bắt nguồn từ truyền thuyết về sự ra đời của hồ, dân ở đây ai cũng thuộc nằm lòng, sẵn sàng kể cho mấy vị khách lạ phương xa đang lắng nghe bằng vẻ háo hức, rồi mới “Ồ” lên, bảo sao Búng Bình Thiên được gọi là hồ nước bình yên của trời ban cho xứ này.

Đám trẻ bên hồ

Búng lớn búng nhỏ, tạo bên một Búng Bình Thiên mênh mông đầu nguồn sông Hậu, nằm ở cái nơi xa xôi hẻo lánh của đồng bằng sông Cửu Long khiến người ta tò mò không ngớt. Tại sao nước hồ cứ luôn xanh ngắt ngay cả khi mùa lũ về, tại sao nước trong hồ chỉ dâng lên hạ xuống chứ chẳng chảy đi đâu, tại sao lại có một vùng nước trong veo giữa muôn kênh rạch đục ngầu? Thôi thì khoa học chẳng thể giải thích, ta cứ tin vào bàn tay kỳ diệu của tạo hóa đã tạo nên vùng trởi nước bao la trong bức tranh miền Tây xinh đẹp.

Bàn tay kỳ diệu của tạo hóa đã tạo nên vùng trởi nước bao la

Tôi tới đây mùa hè, khi Búng Bình Thiên đang lấp lánh dưới cái nắng chói chang. Gió lộng tứ bề, mấy căn nhà thấp thoáng giữa cái tĩnh lặng của hồ xanh. Người Chăm ở đây đa số theo đạo Hồi, chẳng vồn vã, nhưng đủ để người ta cảm thấy ấm áp với nụ cười hiền, như ông chú tự tay vào bếp làm cà ri đãi khách, mấy cô gái áo váy dài khăn thêu duyên dáng, hay mấy đứa trẻ cười rổn rảng mắt sáng ngời nhìn đầy hạnh phúc…

Người Chăm ở Búng Bình Thiên

Sen súng thơm ngát lẫn với mùi cây cỏ xanh tươi, đứng ngắm mặt hồ phẳng lặng như tờ, đến mức lòng dạ chùng xuống cả, chẳng còn lo toan chi đến cuộc sống thường nhật, không nghĩ ngợi gì đến muộn phiền ngày cũ. Lao xao nắng và gió cứ mải miết cuốn tâm hồn ra giữa búng, nhẹ nhàng, bình thản tận hưởng từng khoảnh khắc bình yên.

Nhà thuyền trên hồ

Lao xao nắng và gió cứ mải miết cuốn tâm hồn đi xa mất

Ngẫm chứ, mùa nước nổi ở đây chắc phải đẹp lắm, đi thuyền trên mặt hồ ắt thấy điên điển rực vàng trong tiếng đờn vọng cổ, ăn mấy món ngon, thêm vài ly rượu đế thơm nồng. Chu cha cái xứ đẹp lạ, Búng Bình Thiên huyền ảo mà gần gũi nao lòng người ta lắm.


ADVERTISEMENT