share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cải thiện vẻ đẹp làn da với phương pháp Breathwork


ADVERTISEMENT

Bên cạnh những sản phẩm chăm sóc da mặt, thở cũng là bí kíp đơn giản và hiệu quả trong việc giúp chúng ta sở hữu một vẻ ngoài tươi tắn. Tưởng chừng vô lý nhưng thực chất đây là một phương pháp làm đẹp mang tên breathwork và đã được nhiều nhà khoa học công nhận.

Breathwork, làm đẹp da, chăm sóc da, skincare tips

Breathwork ra đời như thế nào?

Breathwork (kỹ thuật hít thở) là phương pháp kiểm soát hơi thở có ý thức để đạt đến trạng thái hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho não bộ và các cơ quan nội tạng, giúp người thực hiện có một làn da sáng khoẻ. Breathwork xuất phát từ nghệ thuật pranayama của Ấn Độ và bộ môn QiGong của Trung Quốc cổ đại. Những loại hình này đều nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hơi thở để tăng cường sức khỏe và lọc bỏ năng lượng tiêu cực.

Hiệu quả của phương pháp đến làn da

Breathwork sẽ kích thích thông khí trong phổi và ngăn chặn tình trạng viêm da – “thủ phạm” chính gây ra mụn. Ngoài ra, breathwork còn cải thiện lưu thông máu, làm tái sinh tế bào và mô để da sáng khỏe. Phương pháp này cũng góp phần thải 70% carbon dioxide thừa khỏi cơ thể, từ đó hạn chế được tình trạng chóng mặt, đau đầu.

Đặc biệt, trong đời sống hiện đại, con người khó lòng tránh khỏi trạng thái căng thẳng. Trong khi đó, việc stress liên tục sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến cho làn da trở nên khô cứng, xỉn màu. Vì vậy, breathwork chính là phương pháp để “nâng cấp” làn da, chặn đứng sự sản sinh của hormone cortisol – tác nhân làm cho da đổ dầu và giúp tâm trí trở nên thư thái, dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon. 

Kỹ thuật hít thở cũng được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột. Một hệ sinh vật lành mạnh sẽ tạo nên “lớp màng chắn” khỏi vi khuẩn và góp phần làm tăng độ sáng tự nhiên cho làn da.

Breathwork, làm đẹp da, chăm sóc da, skincare tips

Một số bài tập hít thở hữu hiệu

Không cần nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, một số phương pháp thở dễ dàng dưới đây vừa có thể thực hiện ngay tại nhà, vừa hữu hiệu cho làn da.

Phương pháp 4-7-8

Được sáng tạo bởi Bác sĩ y khoa Andrew Weil, 4-7-8 là phương pháp cơ bản và phổ biến nhất. Chỉ cần hít sâu 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây kế tiếp và thở ra trong 8 giây, tinh thần bạn đã được xoa dịu, quá trình lưu thông máu từ đó cũng sẽ trơn tru và mang lại cho làn da vẻ tươi trẻ, hồng hào hơn. Chu kỳ của phương pháp 4-7-8 nên được thực hiện 3-4 lần liên tục.

  • Bước 1: Tìm một tư thế ngồi thật thoải mái và thở khí ra bằng miệng.
  • Bước 3: Đóng chặt khuôn miệng và hít vào nhẹ nhàng bằng mũi trong 4 giây.
  • Bước 4: Nín thở trong 7 giây tiếp theo.
  • Bước 5: Thở ra bằng miệng trong 8 giây.

Phương pháp thở bằng 2 lỗ mũi luân phiên

Trong tiếng Phạn, phương pháp trên có tên gọi là Nadi Shodhana, tức “hơi thở làm sạch năng lượng”. Là bài tập khá phổ biến trong yoga, phương pháp thở bằng 2 lỗ mũi luân phiên sẽ cải thiện chức năng phổi và khiến cho làn da trở nên căng mọng. Chú ý, nên tập luyện khi bụng đói hoặc sau khi ăn ít nhất khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai hoặc những người đang gặp vấn đề về tim, phổi không nên thực hiện phương pháp này.

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, khoanh chân ở tư thế thoải mái, đặt hai tay lên đầu gối.
  • Bước 2: Thở ra rồi dùng ngón tay cái phải che lỗ mũi phải, sau đó hít vào qua lỗ mũi trái trong 2 giây.
  • Bước 3: Dùng ngón cái của tay trái che lỗ mũi trái rồi thở ra bằng lỗ mũi phải trong 2 giây.
  • Bước 4: Mở lỗ mũi trái và thở ra là bạn đã hoàn tất một chu kỳ.
    Chu kỳ nên được lặp lại 10 lần và luôn bắt đầu bằng việc hít vào qua lỗ mũi trái.

Phương pháp thở hộp

Thở hộp là kỹ thuật được sử dụng để làm chậm lại nhịp thở, hỗ trợ điều hòa nhịp tim, làm sạch phổi và thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Phương pháp này sẽ càng phát huy tác dụng nếu kết hợp với việc tập thể dục đều đặn. Khi đó, các tế bào và mô sẽ được tái tạo, hệ tiêu hóa cũng được cải thiện, tạo điều kiện để nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho da.

Trước khi bắt đầu phương pháp này, hãy ngồi ngay ngắn trên một chiếc ghế, hai chân đặt chắc chắn xuống sàn và thực hiện trong không gian yên tĩnh để toàn lực tập trung vào hơi thở.

  • Bước 1: Thở ra từ từ để giải phóng toàn bộ oxy trong phổi.
  • Bước 2: Hít vào từ từ trong 4 giây đến khi không khí lấp đầy phổi.
  • Bước 3: Giữ hơi thở trong 4 giây.
  • Bước 4: Từ từ thở ra bằng miệng đến giây thứ 4.

Breathwork, làm đẹp da, chăm sóc da, skincare tips

Phương pháp thở bằng cơ hoành

Ngoài việc giúp làn da loại bỏ chất cặn bã bên trong lỗ chân lông và mang đến cho làn da sắc thái rạng rỡ, phương pháp thở bằng cơ hoành còn hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân, giúp bạn có được vóc dáng khỏe mạnh.

  • Bước 1: Nằm ngửa, thả lỏng vai và cổ, có gối kê đầu. Tốt hơn nên đặt thêm một chiếc gối dưới đầu gối khi co chân.
  • Bước 2: Đặt một tay lên giữa ngực, tay còn lại đặt lên bụng ở vị trí dưới khung xương sườn để cảm nhận sự chuyển động của cơ hoành khi hít thở.
  • Bước 3: Hít vào chầm chậm bằng mũi sao cho bụng căng lên nhưng lồng ngực vẫn không di chuyển.
  • Bước 4: Siết chặt cơ bụng và thở ra qua đường miệng sao cho thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào để bụng lõm xuống. Chú ý, tay đặt trên ngực vẫn phải giữ nguyên.

Bạn nên thực hành kỹ thuật này 3-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 5-10 phút, khoảng nghỉ giữa các lần thực hiện là 2-3 phút. 2 buổi/tuần là tần suất lý tưởng để bạn dần thuần thục.

Breathwork, làm đẹp da, chăm sóc da, skincare tips

Phương pháp thở mím môi

Phương pháp thở mím môi giúp bạn điều hòa hơi thở, giải phóng carbon dioxide tắc nghẽn trong phổi để tạo khoảng trống dung nạp lượng oxy mới, từ đó khiến cho làn da căng mướt hơn. Phương pháp này cũng có tác dụng xua tan căng thẳng và tăng sức bền cho bạn khi tham gia vào các hoạt động thể chất.

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, thư giãn cổ, vai, gáy.
  • Bước 2: Hít vào từ từ qua mũi trong 2 giây.
  • Bước 3: Mím môi lại như thể bạn sắp huýt sáo.
  • Bước 4: Thở ra từ từ qua đôi môi sao cho thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào.

Quá trình này nên được lặp lại trong 4 phút đến khi bạn kiểm soát được nhịp thở của mình.

Các bài tập breathwork nên được thực hiện vào buổi tối sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và thực hiện 1-2 lần/tuần.


ADVERTISEMENT